มาดูข้อตกลงร่วมกันพัฒนารถไฟ Hybrid Battery กับจีน ที่มีประโยชน์ต่อคนไทยทั้งประเทศ
อาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวใหญ่เรื่องของโครงสร้างการขนส่งของประเทศอยู่ข่าวนึงที่ จขกท อ่านแล้วสนใจมาก คือข่าวของการเซ็นต์ MOU กับยักษ์ใหญ่รถไฟจีน CRCC [ชื่อเต็ม China Railway Construction (Southeast Asia) Co.,Ltd] ถ้าใครไม่รู้จัก บริษัท CRCC เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศจีน ถือเป็นบริษัทฯที่มีความเชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมเกี่ยวกับงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ยังเป็นหนึ่งในบริษัทผู้รับเหมาด้านวิศวกรรมรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน มีเครือข่ายทั่วโลกมากกว่า 130 ประเทศ
ทีนี้กลับมาที่เนื้อหาของการเซ็นต์ MOU ตรงนี้ ที่น่าสนใจเลยคือ ฝั่งไทย คือ EA (บริษัท พลังงานบริสุทธิ์) เจ้าพ่อเรื่องเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Green Energy นวัตกรรมไฟฟ้า ที่มีทั้ง เรือไฟฟ้า, สถานีชาร์จรถไฟฟ้า, แบตเตอร์รี่ โดยหลักๆใน MOU ฉบับนี้คือร่วมมือกันลุยพัฒนารถไฟ Hybrid Battery หวังยกระดับการเดินทางทางรางของไทย ฟังไม่ผิดหรอกครับ ระบบราง! ซึ่งส่วนตัว จขกท ถือว่าระบบรางของประเทศไทยเนี่ย สมควรเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องปรับปรุงและพัฒนาให้เทียบชั้นต่างประเทศสักที และใน MOU ยังปูทางสู่การสร้างโรงงานประกอบหัวรถจักร และขนส่งมวลชนไฮบริดแบตเตอรี่ ตลอดจนศูนย์ซ่อมบำรุงและซ่อมแซมรถไฟความเร็วสูงด้วย
“Mr.Luo Wen, Managing Director - China Railway Construction (Southeast Asia) Co.,Ltd (CRCCSA) เปิดเผยว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนส่งเสริมและผลักดันการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟอย่างจริงจัง พร้อมทั้งสนใจพัฒนาหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดมลพิษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ บริษัท China Railway Construction (Southeast Asia) Co.,Ltd (CRCCSA)ในกลุ่ม China Railway Construction Corporation Limited ซึ่งเป็นผู้นำการก่อสร้างที่ครอบคลุมขนาดใหญ่และทรงพลังที่สุดในโลก ด้วยประสบการณ์ในการสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ พร้อมทั้งความสามารถในการรวมทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพในภาคการผลิตหัวรถจักรรถไฟความเร็วสูง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมการรถไฟของไทย พร้อมทั้งบูรณาการห่วงโซ่อุตสาหกรรมของจีนและไทยให้ก้าวหน้าและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ผ่านการพัฒนารถไฟ Hybrid Battery ในประเทศไทย ร่วมกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานของประเทศไทย ทั้งการผลิตพลังงานสะอาด การจัดเก็บพลังงาน ยานยนต์ไฟฟ้า และสถานีชาร์จที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ภายใต้การดูแลและคำแนะนำของกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและการรถไฟแห่งประเทศไทย ความร่วมมือระหว่าง CRCCSA และ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) จะประสบความสำเร็จแห่งความสำเร็จในไม่ช้าอย่างแน่นอน”
และที่สำคัญ รถไฟ Hybrid Battery ลำนี้จะถูก “ผลิตในประเทศไทย” โดยมีรูปแบบคือตัวหัวรถไฟจะมีการใช้ทั้ง “น้ำมัน” และ “แบตเตอรี่” ควบคู่กันไปทั้ง 2 ระบบในขบวนเดียวกัน เมื่อเข้ามาในเขตเมืองจะสลับมาใช้แบตเตอรี่ เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์อันส่งผลให้เกิดการเผาไหม้สาเหตุสำคัญของก๊าซเรือนกระจก ซึ่งดีงามมากๆ ประหยัดและใส่ใจกับสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนด้วย
ส่วนตัวคาดหวังว่าการเซ็นต์ MOU ร่วมกันครั้งนี้ของ EA กับ CRCC จะสร้างโอกาสหลายๆอย่างให้กับประเทศทั้งอัตราการจ้างงาน และการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจจะได้ใช้ประโยชน์จากระบบรางได้อย่างเต็มที่ ในระยะยาวประโยชน์จากการพัฒนาและปรับปรุงระบบรางตรงนี้จะมาถือคนไทยทุกคนแน่นอนครับ รอชมกันได้เลย