10 อันดับคดีจี้เครื่องบินสุดช็อกโลก
1. 1970: 'กองทัพแดง' ของญี่ปุ่นจี้เครื่องบิน
ในเช้าวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2513 สมาชิก 9 คนของ 'ฝ่ายกองทัพแดง' นำโดยทามิยะ ทาคานา ขึ้นเครื่องบิน JAL 351 จากสนามบินฮาเนดะของโตเกียวไปยังสนามบินอิตาสุเกะ (ปัจจุบันคือสนามบินฟุกุโอกะ) เมื่อเครื่องบินบินข้ามภูเขาฟูจิ ทามิยะและพวกเขาจี้เครื่องบินด้วยดาบญี่ปุ่น ระเบิด ฯลฯ และนำเครื่องบินไปยังเกาหลีเหนือโดยมีตัวประกัน ขณะนั้นมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 7 คน ผู้โดยสาร 113 คน ยกเว้นผู้จี้เครื่องบิน หลังจากการเจรจาระหว่าง 2 ฝ่าย ตัวประกันทั้งหมด 120 คนได้รับการช่วยเหลือ
2. 1971: นักจี้เครื่องบินที่ลึกลับที่สุด
เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 นักจี้เครื่องบินชื่อ Cooper จี้ Northwest Airlines Flight 305 จากพอร์ตแลนด์ โอเรกอนไปยังซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และรีดไถได้สำเร็จ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วหลบหนีไปได้
จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่จะพิสูจน์ตัวตนของเขาและสถานที่ลงจอด และค่าไถ่ก็ไม่เคยถูกค้นพบ เอฟบีไอเชื่อว่าเขาไม่ได้ลงจอดอย่างปลอดภัยบนพื้นดิน คดี DB Cooper เป็นหนึ่งในคดีที่โดดเด่นที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์อเมริกา เอฟบีไอสอบสวนผู้ต้องสงสัยเกือบ 1,000 คน แต่ไม่มีใครได้รับการยืนยัน จนถึงปัจจุบัน Cooper ยังคงเป็นปริศนา
3. 1976: เหตุการณ์จี้เครื่องบินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2519 เที่ยวบินแอร์ฟรานซ์ 139 จากเทลอาวีฟไปยังปารีสถูกจี้โดยแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนปาเลสไตน์ (PFLP) และหุ้นส่วน Badr-Meinhof Group BAF ผ่านลิเบีย หลังจากปล่อยตัวประกันที่ไม่ใช่ชาวยิว พวกเขาลงจอดในยูกันดา
4. 1977: กองกำลังพิเศษ GSG-9 ของเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2520 เครื่องบินโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน LH181 ของลุฟท์ฮันซ่าถูกจี้โดยชายชื่อ 'กัปตันโมฮัมเหม็ด' ระหว่างทางจากปัลมาบนเกาะแบลีแอริกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังเยอรมนี มีผู้โดยสาร 86 คนและลูกเรือ 7 คน (นักบิน 2 คนและแอร์โฮสเตส 5 คน) บนเครื่อง ชายผู้นี้ชื่อ 'มูฮัมหมัด' แท้จริงแล้วคือโซคาอิล โจเซฟ อาคาชิ ผู้ก่อการร้ายที่มีชื่อเสียง
5. พ.ศ. 2520 มีผู้เสียชีวิต 100 รายในเหตุการณ์จี้เครื่องบินในมาเลเซีย
เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2520 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 653 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737 ได้มุ่งหน้าไปยังสนามบินกัวลาลัมเปอร์สุบัง เมื่อบินไปบาตูอารัง ถูกจี้โดยชายที่พูดภาษาญี่ปุ่น ในท้ายที่สุด เครื่องบินตกโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีผู้เสียชีวิต 100 คนบนเครื่องบิน
6. 1982: กรณีการจี้เครื่องบินครั้งแรกในจีนใหม่
เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2525 คณะผู้แทนทหารระดับสูงนำโดยพลตรีเอ็ม ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพประเทศในแอฟริกาที่ได้รับเชิญให้เยือนประเทศจีน ได้นำเครื่องบินพิเศษ 'ไวเคานต์' ไปปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมใน รำลึกวันกองทัพบก '1 สิงหาคม' ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ถูกจี้โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหน่วยงานของรัฐที่มาพร้อมกับกองทหารบนเครื่องบินลำเดียวกัน หลังจากการต่อสู้ระหว่างทหารกับผู้ร้ายและปราบผู้ร้ายได้สำเร็จ คณะผู้แทนจากต่างประเทศไม่หวาดกลัวเลย
7. 1985: การฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดจากการจี้เครื่องบิน
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2528 ผู้ก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับฮิซบอลเลาะห์จี้เครื่องบินของ TWA Flight 847 จากเอเธนส์ กรีซ ไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี ผู้ก่อการร้ายได้บินไปยังเบรุต ประเทศเลบานอนก่อน โดยพวกเขาแลกเปลี่ยนตัวประกันหลายคนเป็นน้ำมัน จากนั้นเที่ยวบินก็บินไปยังแอลเจียร์ ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งมีการปล่อยผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และเครื่องบินกลับไปยังเบรุต
8. 1985: โศกนาฏกรรมของสายการบินอียิปต์แอร์ไลน์
เมื่อเวลา 20:05 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 ของอียิปต์แอร์ออกเดินทางจากสนามบินเอเธนส์ ประเทศกรีซ ไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ สิบห้านาทีหลังจากเครื่องขึ้น เยาวชนชาวปาเลสไตน์นั่งอยู่แถวหน้า และเยาวชนอียิปต์ในแถวหลังก็ลุกขึ้นยืนและหยิบปืนและระเบิดมือออกมา กล่าวว่า: 'อย่าขยับ! เครื่องบินถูกยึดโดยเรา!' พวกเขาสวมหน้ากากทันที ผู้ก่อการร้ายคนที่สามที่ยืนอยู่ข้างห้องนักบินรีบเข้าไปในห้องนักบินและสั่งให้กัปตันบินไปลิเบียด้วยปืน กัปตันบอกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ และนักจี้เครื่องบินก็สั่งให้บินไปมอลตา หลังจาก 2 ชั่วโมง 11 นาที เครื่องบินก็ลงจอดที่สนามบินลูกา
9. 1990: เหตุการณ์จี้เครื่องบินที่สนามบินกวางโจวไป่หยุน
เหตุการณ์จี้เครื่องบินที่สนามบินกวางโจวไป่หยุนในปี 1990 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 1990 นักจี้เครื่องบินเจียง เสี่ยวเฟิง ขึ้นเครื่องบินโบอิ้ง 737 มุ่งหน้าสู่สนามบินกวางโจวไป่หยุนและบุกเข้าไปในห้องโดยสาร เขาอ้างว่ามีวัตถุระเบิดและคุกคามนักบินที่ขับเครื่องบินไปยังไต้หวันเพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง นักบินไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของผู้จี้เครื่องบิน และพยายามโน้มน้าวเขาว่าไม่มีน้ำมันเพียงพอบนเครื่องบิน บินไปกวางโจวต่อไป และหาโอกาสที่จะลงจอด ผู้จี้เครื่องบินจึงพยายามทำร้ายนักบิน เมื่อนักบินพยายามจะลงจอด เครื่องบินโบอิ้ง 737 ก็ชนกับเครื่องบินอีกลำหนึ่งและเกิดไฟไหม้ ภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 128 คน
10. 2001: การโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ทำให้โลกตกใจ
เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ผู้ก่อการร้ายของอัลกออิดะห์ได้จี้ United Airlines Flight 93 และ Flight 175 และ American Airlines Flight 11 และ Flight 77 เพื่อโจมตี World Trade Center และ Pentagon เที่ยวบินที่ 11 และเที่ยวบิน 175 ชนเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ขณะที่เที่ยวบิน 77 ชนอาคารเพนตากอน เที่ยวบิน 93 ตกในเขตชานเมืองเพนซิลเวเนีย เนื่องจากการต่อต้านอย่างกล้าหาญของผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง โดยระบุว่า ผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบินลำนี้มุ่งเป้าไปที่ Capitol Hill หรือทำเนียบขาว สถิติหลังเหตุการณ์แสดงให้เห็นว่า เหตุการณ์ 9.11 ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3201 ราย และบาดเจ็บ 6,291 ราย
ที่มา: https://www.sohu.com/a/191623508_707075