สอดแนมธุรกิจ "โคลา โคล่า" เข้าใจแบรนด์อายุนับร้อยปี
ในปี ค.ศ. 1885 ดร.เพมเบอร์ตันได้ผสมน้ําอัดลมกับโซดาในห้องใต้ดิน ผสมเป็นน้ำเชื่อมสีเข้ม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1886 เภสัชกรจอห์น เพมเบอร์ตันได้ผสมน้ําเชื่อมกับโซดาเพื่อสร้างเครื่องดื่มที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสามารถขายได้ในตู้แช่ แฟรงค์ โรบินสัน หุ้นส่วนของบริษัทตั้งชื่อเครื่องดื่มว่า \"โคคา-โคลา\" และออกแบบฟอนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยเครื่องหมายการค้าที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน
ในปี ค.ศ. 1888 อาซา แคนเดอร์เลอร์ได้ควบคุมสิทธิการผลิตและการขายทั้งหมด และเริ่มขายน้ําที่ผลิตเครื่องดื่มนั้นให้กับร้านขายยาอื่น ๆ
โคคาโคล่าเข้าสู่ตลาดจีนเป็นครั้งแรกในปี 1927แต่เนื่องจากรสชาติขมหวานเป็นความแปลกใหม่เกินไป จึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก
ในปี 1931 ซานตาคลอสคนแรกที่เป็นตัวแทนของโคคาโคล่าปรากฏตัวขึ้น ในอีก 30 ปีข้างหน้า โคคาโคล่าได้ขยายภาพลักษณ์ ตอนนี้ภาพซานตาคลอสของโคคาโคล่าได้หยั่งรากลึกในหัวใจของผู้คน สิ่งนี้ไม่เพียงแต่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีเท่านั้น แต่ยังทำให้แบรนด์ Coca-Cola มีลักษณะการโฆษณาที่เป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักกันดีอีกด้วย
ในปี 1942 โคคาโคล่ามีถ้วยกระดาษถ้วยแรก ในปี 1950 CBS ออกอากาศโฆษณาทางโทรทัศน์ครั้งแรกของโคคาโคล่า
โคคาโคล่าได้ไปไกลและไกลออกไปในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ในปี 1955 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จำหน่ายโดยบริษัทโคคา-โคลา “แฟนต้า” น้ำส้มโซดา เปิดตัวที่อิตาลี
30 ปีหลังจากถอนตัวออกจากตลาดจีนในปี 1978 โคคาโคล่ากลับไปยังตลาดจีน และเปิดตัวโคคาโคล่าบรรจุในขวดพลาสติกขนาด 2 ลิตร
โคคาโคล่ายังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ หลังจากปี 2013 เช่นการมีคำต่างๆ บนผลิตภัณฑ์ การออกแบบเหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้ทันกับกระแสของยุคสมัยเท่านั้น ยังคงสไตล์เดิมของเขาต้องบอกว่าความสําเร็จของโคคาโคล่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่มา: https://kknews.cc/history/9v2ela8.html