พัสดุกองพะเนิน ผลจากการหยุดงานประท้วง ลดค่าแรงบริการขนส่งที่เกาหลีใต้
ร้านสะดวกซื้อ CU และ GS25 จะเพิ่มค่าธรรมเนียมการจัดส่งจากขั้นต่ำ 300 วอน เป็นสูงสุด 1,000 วอน ตั้งแต่วันที่ 15 ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและขนาด เนื่องจาก CJ Korea Express ซึ่งให้บริการจัดส่งสำหรับร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ ได้ขึ้นราคาต่อหน่วยของบริการจัดส่งในเดือนเมษายน CJ Logistics ไม่ใช่คนเดียวที่ขึ้นค่าขนส่ง Lotte Global Logistics เพิ่มต้นทุนการจัดส่งของลูกค้าแต่ละราย 1,000 วอน ในเดือนมีนาคมและ Hanjin 1,000 เป็น 2,000 วอน ในเดือนเมษายน
การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการส่งมอบซึ่งเริ่มเมื่อต้นปีนี้กำลังส่งผลกระทบเป็นโดมิโน่ เนื่องจากค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม เนื่องจากบริษัทจัดส่งได้ว่าจ้างพนักงานคัดแยกเพิ่มเติมตามคำร้องขอของสหภาพจัดส่งพัสดุ นี่เป็นครั้งแรกที่อุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุได้เริ่มเพิ่มต้นทุนการจัดส่งร่วมกันในเกาหลี นับตั้งแต่อุตสาหกรรมการจัดส่งเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ในขณะเดียวกัน ต้นทุนการจัดส่งก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดเติบโตอย่างรวดเร็วและการแข่งขันก็ทวีความรุนแรงขึ้น ค่าขนส่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากสหภาพส่งพัสดุเรียกร้องอย่างยิ่งให้จ้างคนงานเพิ่มและลดชั่วโมงการทำงานลงเมื่อการประท้วงเริ่มในเดือนนี้
ขยายกำลังคนคัดแยกพัสดุ… ภาระต้นทุนตกอยู่ที่ผู้บริโภคในที่สุด
เยื่องจากมีการเพิ่มกำลังคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน บริษัทจัดส่งจึงต้องแบกรับค่าแรงเพิ่มเติม สหภาพแรงงานประมาณการว่าการคัดแยกจะใช้เวลาประมาณห้าชั่วโมงต่อวัน หากคำนวณจากค่าจ้างรายชั่วโมงขั้นต่ำที่ 8,720 วอน จะมีค่าใช้จ่าย 43,600 วอนต่อคนต่อวัน เนื่องจากมีการจ้างงาน 6,000 คน ต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้น 261.6 ล้านวอนต่อวัน แม้ว่าจะนับรวมบริษัทจัดส่งสามแห่งก็ตาม
สหภาพแรงงาน “ลดงานลงและรักษากำไร”… ทำให้ค่าส่งจะแพงขึ้น
เนื่องจากบริษัทจัดส่งได้ประกาศความตั้งใจที่จะยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน ความเป็นไปได้ที่ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งจะเพิ่มขึ้นอีก คาดว่าลอตเต้และฮันจินเพียงคนเดียวต้องการแรงงานลับๆ อีกประมาณ 7,000 คนเพื่อให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน
สหภาพจัดส่งกำลังเรียกร้องให้มีการลดงานของผู้จัดส่งนอกเหนือจากการคัดแยกบุคลากรและการรักษาผลกำไร สหภาพแรงงานเรียกร้องให้ลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถส่งของ ซึ่งโดยเฉลี่ย 72 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ให้ลดลงเหลือ 60 ชั่วโมง และรับประกันเฉลี่ย 5 ล้านวอนต่อเดือน เจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดส่งกล่าวว่า "เพื่อให้สอดคล้องกับชั่วโมงการทำงานที่สั้นลงของคนขับรถส่งของ จะต้องจ้างพนักงานเพิ่ม" เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้แล้ว ค่าขนส่งควรจะขึ้น 100 วอนขึ้นไป
งานนี้เลยเป็น บริษัทขนส่งต้องมาแบกรับภาระค่าจ้างพนักงาน ทำให้ต้องไปขึ้นค่าขนส่งกับผู้บริโภคแทน จนเกิดปรากฎการณ์พัสดุล้นโกดัง เพราะบริษัทต้องการลดต้นทุน จึงลดค่าแรงของพนักงาน ทำให้พนักงานที่ไม่พอใจพากันหยุดงานประท้วง จากจะประท้วงกันถึงวันที่ 14 ตอนนี้จะขยายไปถึงวันที่ 21 แล้ว ก็ต้องรอดูการแก้ไขอีกทีว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนได้บ้าง