กำแพงลมโรเซนเบิร์ก
โรเซนเบิร์กเป็นเมืองท่าเล็ก ๆ และเคยเป็นเขตเทศบาลทางตะวันตกของเนเธอร์แลนด์ในจังหวัดเซาท์ฮอลแลนด์ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่าเรือ Rozenburg ขยายตัวเกือบระเบิดตามแม่น้ำ Nieuwe Maas ไปทางทะเล เพื่อรองรับการจราจรทางทะเลที่กำลังขยายตัวคลองถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 โดยขนานกับคลอง Nieuwe Waterweg ในปัจจุบัน
คลองคาลันด์ - ตั้งชื่อตามวิศวกรโยธาชาวดัตช์ผู้รับผิดชอบในการสร้างเรือ Nieuwe Waterweg - ทำหน้าที่เป็นทางเข้าสำหรับเรือร่างลึกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือบรรทุกขนาดใหญ่และเรือบรรทุกน้ำมันที่มีขนาดเพิ่มขึ้นซึ่งเรียกที่ท่าเทียบเรือ Europoort อย่างไรก็ตามทางน้ำแคบ ๆ กลายเป็นเรื่องยากมากขึ้นในการเดินเรือท่ามกลางกระแสลมแรงโดยเฉพาะบริเวณสะพาน Calandbrug เมื่อเรือมีขนาดใหญ่ขึ้น
ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 สถาปนิก Martin Strujis และศิลปิน Frans de Wit ได้รับการเรียกร้องให้ทำหน้าที่สร้างกำแพงกั้นลมที่มีประสิทธิภาพและสวยงาม Rozenburg Windwall เป็นผลมาจากความพยายามของพวกเขา
Rozenburg Windwall ดูเหมือนการติดตั้งงานภูมิทัศน์ขนาดใหญ่โดยใช้แผ่นคอนกรีตประมาณ 125 แผ่นที่มีรูปร่างและต่อสายดินในรูปแบบเฉพาะตามความยาว 1.75 กม. ทางตอนใต้ของคลองแผ่นคอนกรีตมีรูปร่างเป็นครึ่งวงกลมกว้าง 18 เมตรสูง 25 เมตร ในขณะที่กำลังก้าวไปสู่ Bridge of Calandbrug อย่างไรก็ตามเส้นรอบวงครึ่งวงกลมของ Windwall จะลดลงอย่างมากและแต่ละกำแพงก็มีระยะห่างใกล้กันมากขึ้นด้วย รอบสะพานมีกำแพงกว้างเพียง 4 เมตร ทางตอนเหนือสุดแผ่นคอนกรีตรูปครึ่งวงกลมจะถูกแทนที่ด้วยแผ่นสี่เหลี่ยมกว้าง 10 เมตรซึ่งวางอยู่ด้านบนของเขื่อน 15 เมตรมีความสูง 25 เมตรเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2013/06/rozenburg-wind-wall.html