ซุคฮอย ซู-35 (อังกฤษ : Sukhoi Su-35) สมรรถนะไม่แพ้เครื่องบิน F-35 เผื่อเข้ามาทดแทน F16 ADF ที่ปลดประจำการไปแล้ว
ซุคฮอย ซู-35 (อังกฤษ : Sukhoi Su-35) (นาโต้ใช้ชื่อรหัสว่าแฟลงเกอร์-อี) เป็นเครื่องบินขับไล่ที่พัฒนามากจาก ซู-27 แฟลงเกอร์เป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว , สองเครื่องยนต์ , ความคล่องตัวสูง และ หลากหลายบทบาท. มันถูกออกแบบโดนบริษัทซุคฮอยและสร้างโดย บริษัท KnAAPO
เครื่องบินลำแรกถูกออกแบบช่วงปี ค.ศ.1980s, เมื่อบริษัทซุคฮอยพยายามที่จะพัฒนาเครื่องบินประสิทธิภาพสูง ซู-27 แฟลงเกอร์ , และในช่วงแรกรู้จักกันในชื่อ ซู-27เอ็ม. ในภายหลังมีการออกแบบใหม่เป็น ซู-35 , การออกแบบใหม่นี้ได้รับ การปรับแต่ง อากาศพลศาสตร์ และความคล่องตัวที่เพิ่มมากขึ้น , การปรับปรุงระบบการบิน , พิสัยการบินที่ไกลกว่าเดิม , และเครื่องยนต์ที่แรงมากขึ้น. เครื่องทดสอบของ ซู-35 ลำแรก ดัดแปลมาจาก ซู-27 , และขึ้นบินครั้งแรกวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1988. หลังจากนั้นมันถูกสร้างขึ้นอีกมากกว่า 12 ลำ, มีบางลำถูกใช้โดยฝูงบินผาดแผลง รัสเซียน ไนท์. ซู-35ลำแรกถูกดัดแปลงกลายเป็น ซู-37 เทอร์มิเนเตอร์ ด้วยครอบครองเครื่องยนต์แบบปรับทิศทาง ซู-37 ถูกใช้ในฐานะตัวทดสอบเทคโนโลยีของ ซู-35. ช่วงสิ้นปี ค.ศ.1990s ซู-35ยูบี เป็นเครื่องบินฝึกสองที่นั่งได้ถูกสร้างขึ้นจำนวนหนึ่งลำ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ ซู-30 อย่างมาก
ในปี ค.ศ.2003 บริษัทซุคฮอยลงมือปรับแต่งความทันสมัย ซู-27 ครั้งที่ 2 เพื่อผลิตเครื่องบินขับไล่ยุค 4++ เพื่อเป็นรอยต่อระหว่าง เครื่องบินขับไล่ที่เป็นมรดกตกทอดและเครื่องบินยุค 5 ซุคฮอย พีเอเค เอฟเอ ที่กำลังจะเข้ามา. การปรับแต่งนี้จะละทิ้ง ปีกคาร์นาด และ เบรกอากาศ , และยังนำ การปรับปรุงระบบการบิน , เรดาร์, เครื่องยนต์แบบปรับทิศ และ หน้าตัดเรดาห์ที่น้อยลง. ในปี 2008 มีการปรับปรุงอีกครั้ง, มีการตั้งชื่อ ซู-35บีเอ็ม อย่างผิดพลาดในสื่อ , ตั้งแต่มันเริ่มโครงการบินทดสอบที่เกี่ยวข้องกับเครื่องทดสอบทั้งสี่ลำ , หนึ่งในพวกมันได้หายไปในปี ค.ศ. 2009.
กองทัพอากาศรัสเซียได้สั่งซื้อซู-35จำนวน 98 ลำ, โดยกำหนดซู-35เอส, เป็นรุ่นที่ปรับปรุงใหม่ล่าสุดของซู-35 [1] ซู-35 ทั้งสองแบบถูกนำไปเสนอขายให้กับหลายประเทศ, เช่น บราซิล, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, และเกาหลีใต้; มีเพียงแค่จีนเท่านั้นที่ได้สั่งซื้อจำนวนมาก โดยกำหนดการสั่งซื้อจำนวน 24 ลำ ในปลายปี ค.ศ.2015. อินโดนีเซียแสดงเจตนาที่จะซื้อ ซู-35เอส ประมาณ 8-10 ลำในปี ค.ศ.2015, แต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญาซื้อขั้นสุดท้าย. ส่วนประเทศอื่นนั้นได้จัดซื้อเครื่องบินลำอื่นหรือไม่ก็หมดความสนใจกับ ซู-35. แต่เดิมบริษัทซุคฮอยมีแผนที่จะส่งออกซู-35จำนวน 160 ลำ ไปทั่วโลก, แต่ว่าการขายซู-35ถูกตัดเพราะว่ารุ่นใหม่ของ ซู-30,และการพัฒนาเครื่องบินล่องหนยุค 5,รวมไปถึงซุคฮอย พีเอเค เอฟเอ ของบริษัทซุคฮอยเอง