รถไฟฟ้าสายสีส้มเสร็จแล้วจ้า งานเจาะอุโมงค์...
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 35.9 กิโลเมตร
เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 27 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร จำนวน 28 สถานี
แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 21 สถานี
และสถานียกระดับ 7 สถานี
โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีบางขุนนนท์ ซึ่งเป็นอุโมงค์ใต้ดินวิ่งไปตามแนวทางรถไฟเดิมไปยังโรงพยาบาลศิริราช บริเวณสถานีศิริราช
จากนั้นจึงวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาขนานไปกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
ลอดใต้พื้นที่ถนนราชดำเนิน
ผ่านสนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
แล้วเบี่ยงแนวเส้นทางไปตามแนวถนนหลานหลวงจนถึงแยกยมราช
เลี้ยวขวาไปตามถนนเพชรบุรีจนถึงสี่แยกประตูน้ำ เลี้ยวซ้ายลอดใต้ถนนราชปรารภตรงไปถึงสามเหลี่ยมดินแดง
แล้วจึงเลี้ยวขวาไปตามถนนดินแดง
หลังจากนั้นจึงเลี้ยวซ้ายตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต แล้วเลี้ยวขวาผ่านกรุงเทพมหานคร 2
และเบี่ยงขวาลอดผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์ ไปยังสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งขนานไปตามแนวถนนพระรามเก้าไปยังสถานี รฟม. ลอดใต้คลองแสนแสบ
ก่อนเลี้ยวซ้ายไปตามถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี ไปจนถึงบริเวณคลองบ้านม้า ก่อนเปลี่ยนแนวทางวิ่งจากอุโมงค์ใต้ดินเป็นทางวิ่งยกระดับ และวิ่งตามแนวถนนรามคำแหงไปจนถึงบริเวณคลองสองที่สถานีมีนบุรี
ก่อนสิ้นสุดแนวเส้นทางที่สถานีสุวินทวงศ์ บริเวณสามแยกรามคำแหง
บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก
สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมากถึงคลองบ้านม้า
ได้ขุดเจาะอุโมงค์โดยหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน (TBM)
ได้ขุดเจาะอุโมงค์ทะลุเข้าสู่สถานีหัวหมากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งเป็นการเสร็จสิ้นการขุดเจาะอุโมงค์สำหรับโครงการนี้
สรุปงานขุดเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก - คลองบ้านม้า
1) อุโมงค์ที่ 1 (Westbound) ระยะทาง 3,327 เมตร
2) อุโมงค์ที่ 2 (Eastbound) ระยะทาง 2,881 เมตร
รวม Westbound (1) + Eastbound (2) ระยะทาง 6,208 เมตร
- ระยะเวลารวม 12/1/2019 - 4/3/2021
งานเจาะอุโมงค์ทั้งหมดแล้วเสร็จก่อนแผนงาน 118 วัน
ขอบคุณที่มาข่าว