รถไฟสำหรับเด็กของโซเวียตรัสเซีย
ในเขตชานเมืองบูดาเปสต์ผ่านเนินเขา Buda ที่สวยงามวิ่งไปตามทางรถไฟสายสั้น ๆ ที่เรียกว่าGyermekvasútซึ่งเป็นภาษาฮังการีสำหรับ "รถไฟสำหรับเด็ก" แต่Gyermekvasútไม่ใช่รถไฟของเล่นที่พบเห็นได้ทั่วไปในสวนสนุก เป็นเส้นทางรถไฟที่มีสถานีจริงตู้รถไฟดีเซลจริงดึงโค้ชจริงและวิ่งตามกำหนดเวลาจริง “ เด็ก” ในที่นี้ไม่ใช่ผู้โดยสาร พวกเขาเป็นคนงานรถไฟ
รถไฟสำหรับเด็กมีพนักงานและดำเนินการโดยเด็กก่อนวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 10 ถึง 14 ปีโดยอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่เป็นส่วนใหญ่ เฉพาะการขับขี่และการบำรุงรักษาโดยผู้ใหญ่เท่านั้น งานอื่น ๆ ทั้งหมดตั้งแต่การตรวจสอบและออกตั๋วสัญญาณการทำงานการประกาศและการให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารจะดำเนินการโดยคนหนุ่มสาวที่แต่งกายด้วยเครื่องแบบทางการที่ไม่มีที่ติพร้อมด้วยของกระจุกกระจิกที่เหมาะสมทั้งหมด
หนุ่มพนักงานรถไฟของ Children's Railway, Minsk เครดิตภาพ
รถไฟสำหรับเด็กเป็นของที่ระลึกในยุคคอมมิวนิสต์ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงเวลาที่ขบวนการ Young Pioneers มีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ Young Pioneers เป็นขบวนการเยาวชนของพรรคคอมมิวนิสต์คล้ายกับขบวนการสอดแนมของโลกตะวันตกซึ่งคนหนุ่มสาวได้เรียนรู้ทักษะของความร่วมมือทางสังคมและเข้าร่วมค่ายฤดูร้อนที่ได้รับทุนจากสาธารณะ ผู้บุกเบิกรุ่นใหม่เดิมเป็นหน่วยสอดแนมที่เข้ามาอยู่ฝ่ายบอลเชวิคหลังการปฏิวัติเดือนตุลาคมปี 2460 อย่างไรก็ตามหน่วยสอดแนมหลายคนต่อต้านคอมมิวนิสต์และต่อสู้ในกองทัพขาวและผู้แทรกแซงต่อต้านกองทัพแดงในช่วงสงครามกลางเมืองรัสเซียในปี 2460 -1921 หลังจากลัทธิคอมมิวนิสต์เข้ายึดครองประเทศได้อย่างมั่นคงระบบสอดแนมก็ถูกกำจัดและถูกแทนที่ด้วยองค์กร Young Pioneer ที่แตกต่างกันทางอุดมการณ์เพื่อให้การศึกษาแก่เด็ก ๆ ด้วยคำสอนของคอมมิวนิสต์อย่างเหมาะสม
The Children's Railway หรือบางครั้งเรียกว่า Pioneer Railway เป็นโครงการของ Young Pioneers ที่วัยรุ่นและเด็ก ๆ ได้เรียนรู้อาชีพรถไฟ พวกเขาก่อตั้งขึ้นทั่วทั้งสหภาพโซเวียตและยุโรปตะวันออกที่มีลัทธิคอมมิวนิสต์ เปิดครั้งแรกใน Gorky Park กรุงมอสโกในปี 2475 Gyermekvasútแห่งหนึ่งในบูดาเปสต์เปิดให้บริการในปี 2491 เมื่อสหภาพโซเวียตเลิกกันมีทางรถไฟกว่า 50 เส้นทางและอีกมากมายข้ามกลุ่มตะวันออก Pioneer Railways จำนวนมากยังคงใช้งานอยู่ในปัจจุบันซึ่งทำหน้าที่เป็นทางรถไฟที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยว นอกเหนือจากตัวอย่างในบูดาเปสต์แล้วยังมีตัวอย่างที่ยังมีชีวิตอยู่ในมินสค์เดรสเดนเบอร์ลินเบลารุสทบิลิซิและอีกหลายเมือง
Gyermekvasútในบูดาเปสต์มีความยาว 11.2 กม. และผ่านจุดแวะพัก 7 จุดซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมทั้งหมด ในการทำงานเกี่ยวกับรถไฟเด็กต้องผ่านการฝึกอบรม 4 เดือนและสอบในทุกด้านของการจัดการรถไฟก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตหนึ่งปี เด็ก ๆ ทำงานหนึ่งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์โดยหมุนเวียนงานเพื่อให้พวกเขาสามารถทำหน้าที่ของตนได้พอดีกับการเข้าเรียนที่โรงเรียน พวกเขายังได้รับอนุญาตให้ขาดโรงเรียนขณะทำงานบนรถไฟ การทำงานกับ Gyermekvasút ถือเป็นสิทธิพิเศษและหนุ่มสาวชาวฮังกาเรียนก็ตั้งตารอ
รถไฟเด็กในบูดาเปสต์ เครดิตภาพ
เจ้าหน้าที่หนุ่มของรถไฟเด็กมินสค์ เครดิตภาพ
Signalman ที่ Children's Railway เครดิตภาพ
รถไฟสำหรับเด็กในมินสค์ เครดิตภาพ
รถไฟสำหรับเด็กในมินสค์ เครดิตภาพ
รถไฟสำหรับเด็กในมินสค์ เครดิตภาพ
รถไฟสำหรับเด็กในมินสค์ เครดิตภาพ
เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณของการรถไฟเด็กในบูดาเปสต์ เครดิตภาพ
คนงานหนุ่มที่ Children's Railway ในบูดาเปสต์ เครดิตภาพ
คนงานหนุ่มที่ Children's Railway ในบูดาเปสต์ เครดิตภาพ
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2015/10/the-childrens-railways-of-soviet-russia.html