Modern Metro: 14 สถานีรถไฟใต้ดินที่เจ๋งที่สุดในโลก
มืดเหม็นสกปรกและคลานไปกับหนู - แม้ว่านี่อาจเป็นคำอธิบายที่ถูกต้องของสถานีรถไฟใต้ดินและอุโมงค์หลายแห่งทั่วโลก แต่ก็ไม่สามารถใช้กับสถานี Drassanes ของบาร์เซโลนา, อุโมงค์ของสตอกโฮล์ม, สถานี U-Bahn มิวนิกหรือตัวหนาอีก 11 แห่ง สถานีที่มีสีสันทันสมัยและสวยงามเรียบง่าย นักท่องเที่ยวที่โดยสารรถไฟเหล่านี้จะได้เห็นสถานีร้างที่สวยงามในนิวยอร์กแม่น้ำโบราณใต้เอเธนส์หลุมหลบภัยนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือและอื่น ๆ อีกมากมาย
สถานีเคียฟสกายามอสโกรัสเซีย
(ภาพโดย: bernt rostad , reibai )
ไม่มีสถานีรถไฟใต้ดินใดในโลกที่ซับซ้อนเท่ากับ Kievskaya อันหรูหราซึ่งเป็นสถานีรถไฟใต้ดินของมอสโกในเขต Dorogomilovo การออกแบบซึ่งรวมเอาหินอ่อนโคมไฟระย้าตกแต่งแผ่นปิดทองรายละเอียดแบบเลื่อนกระเบื้องโมเสคและจิตรกรรมฝาผนังได้รับเลือกในการแข่งขันแบบเปิดและสร้างขึ้นในปีพ. ศ. 2497 กระเบื้องโมเสคเป็นการเฉลิมฉลองความสามัคคีระหว่างรัสเซียและยูเครน
สถานี Drassanes, บาร์เซโลนา, สเปน
(ภาพโดย: นักล่าสุดเท่ )
สว่างไสวและเปิดกว้างด้วยความรู้สึกล้ำยุครูปลักษณ์ใหม่ของสถานี Drassanes ของบาร์เซโลนาแตกต่างอย่างมากจากโครงสร้างพื้นฐานที่มืดมิดในปี 1968 สถานีนี้ได้รับการปรับปรุงใหม่โดย ON-A Arquitectura โดยมีการปูพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กแก้วสีขาวน้ำหนักเบาซึ่งวางอยู่ด้านบนของพื้นผิวเก่า
Stockholm Tunnelbana ประเทศสวีเดน
(ภาพโดย: บ้านสุดหรู )
อุโมงค์รถไฟใต้ดินที่น่าทึ่งของสตอกโฮล์มมีสถานีที่ทำให้หินดิบเป็นลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นแทนที่จะปิดทับด้วยพื้นผิวเทียมทำให้รู้สึกถึงระบบธรรมชาติของถ้ำใต้ดิน ผนังและเพดานหินบางส่วนได้รับการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังและทั้ง 100 สถานีมีงานศิลปะโดยศิลปิน 140 คน
สถานี U-Bahn มิวนิกเยอรมนี
(ภาพโดย: jaime.silva , mike knell )
สถานี U-Bahn ในมิวนิกขึ้นชื่อเรื่องบุคลิกที่มีสีสันโดยมีการทาสีรุ้งในอุโมงค์และอาคารผู้โดยสารหลายแห่งหรือใช้กับผนังเป็นกระเบื้อง ระบบรถไฟใต้ดินของมิวนิกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2515 และเติบโตขึ้นเป็นเกือบหนึ่งร้อยสถานีทั่วเมืองซึ่งหลายแห่งได้รับการออกแบบตามมาตรฐานที่ทันสมัยพร้อมทางเดินกว้างขวางและไฟประดับ
Nuevos Ministerios, Madrid, สเปน
(ภาพโดย: ตึกระฟ้าเมือง )
รถไฟใต้ดินมาดริดมีความโดดเด่นในสองสิ่ง: ภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ของเส้นขอบฟ้าของเมืองที่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกราวกับว่าพวกเขาอยู่บนสถานีเหนือพื้นดินและดวงตาขนาดยักษ์ที่จ้องมองลงมาจากเสาเป็นลางไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจับคู่กับชื่ออย่าง 'Nuevos Ministerios' (กระทรวงใหม่) สถานีนี้มีความรู้สึกไม่ชัดเจน
สถานีศาลากลางนิวยอร์กนิวยอร์ก
(ภาพโดย: jalopnik )
ผู้โดยสารที่เต็มใจที่จะขึ้นรถไฟ 6 ขบวนตลอดเส้นทางที่เคยเป็นป้ายสุดท้ายในบรูคลินตอนนี้จะได้รับความพิเศษนั่นคือการชมสถานี City Hall ที่สวยงามและถูกทิ้งร้างมานานซึ่งปิดให้บริการแก่สาธารณะตั้งแต่ปิด ลงในปี 1945 รถไฟแล่นผ่านสถานีนี้ระหว่างทางกลับเมืองและในขณะที่ผู้ขับขี่เคยถูกบังคับให้ลงที่ป้ายสะพานบรูคลิน แต่ปัจจุบันพวกเขาได้รับอนุญาตให้อยู่ต่อไปได้
Bilbao Metro, สเปน
(ภาพโดย: dalbera , laurenmanning , daquella manera )
Bilbao Metro ซึ่งได้รับการออกแบบโดย บริษัท สถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องFoster + Partnersเป็นรถไฟฟ้าที่ล้ำสมัย แต่มีความเป็นธรรมชาติด้วยทางเข้าสถานีแบบท่อที่ระดับถนนและเหล็กจำนวนมากในสถานีรถไฟใต้ดิน ทางเข้าสถานีกระจกซึ่งรู้จักกันในชื่อ 'Fosteritos' ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรมของเมืองไปแล้ว
สถานีรถไฟใต้ดินดูไบ
(ภาพโดย: ~ pyb , petjam )
สถานีรถไฟ 47 แห่งของดูไบได้รับการออกแบบโดยAedas of Birminghamเพื่อผสมผสานองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกัน “ หลังคารูปทรงเปลือกหอยที่ไม่เหมือนใครในขณะที่ความทันสมัยทำให้เกิดมรดกของการดำน้ำมุก - งานฝีมือโบราณที่ต้องใช้ทักษะและความกล้าหาญทำให้ความเจริญรุ่งเรืองในยุคแรกเริ่มและเป็นส่วนสำคัญของประวัติศาสตร์ของดูไบ” วิศวกร Abdul Majid Al Khaja ซีอีโอของ Rail Agency กล่าว ที่ Dubai Roads and Transport Authority
สถานี Iidabashi กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น
(ภาพโดย: ventasalud )
สถานี Iidabashi ของโตเกียวสร้างเสร็จในปี 2543 สว่างไสวเปิดกว้างและทันสมัยด้วยสีเขียวสดใสในรูปแบบของเสาและใยโลหะซึ่งสถาปนิก Makoto Watanabeจินตนาการว่าเป็น ด้านนอกของสถานีที่ระดับถนนมีการออกแบบโลหะและแก้วแบบหมุนวน
สถานีพิพิธภัณฑ์โตรอนโตแคนาดา
(ภาพโดย: สถาปนิก Diamond & Schmitt )
การเพิ่ม Daniel Libeskind ไปยัง Royal Ontario Museum ในโตรอนโตเป็นภาพที่น่าตื่นตาดังนั้นทำไมต้องมีสถานีรถไฟใต้ดินธรรมดาอยู่ด้านล่าง? สถานีได้รับการออกแบบใหม่โดย Diamond & Schmitt Architects เพื่อรวมคอลัมน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งประดิษฐ์ที่พบในพิพิธภัณฑ์ การออกแบบเสาทั้งห้าแสดงถึงชาติแรกของแคนาดาอียิปต์โบราณวัฒนธรรมโทลเทคของเม็กซิโกวัฒนธรรมจีนโบราณและกรีกโบราณ
สาย A ปรากสาธารณรัฐเช็ก
(ภาพโดย: colourlovers )
อุโมงค์สาย A ของปรากถูกปูด้วยกระเบื้องเมทัลลิกหลากสีสันในรูปทรงแบนนูนและเว้าในโทนสีทองเงินเขียวน้ำเงินและแดง โทนสีแตกต่างกันไปตามสถานี
ระบบรถไฟใต้ดินเปียงยางเกาหลีเหนือ
(ภาพโดย: wikimedia commons, yeowatzup )
คุณคิดว่าระบบรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจะตั้งอยู่ใน…เกาหลีเหนือหรือไม่? รถไฟใต้ดินที่ลึกที่สุดในโลกที่ความสูง 360 ฟุตจากระดับพื้นผิวเครือข่ายรถไฟใต้ดินเปียงยางเต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีสีสันของการโฆษณาชวนเชื่อ ด้วยความลึกของมันระบบจึงเพิ่มเป็นสองเท่าของบังเกอร์นิวเคลียร์ฉุกเฉินและสามารถทำให้พลเมืองของเมืองจำนวนมากปลอดภัยในกรณีที่เกิดสงครามนิวเคลียร์
แหล่งโบราณคดี Iridanos เอเธนส์ประเทศกรีซ
(ภาพโดย: ตึกระฟ้าเมือง )
ในเมืองที่เก่าแก่อย่างเอเธนส์เป็นเรื่องง่ายที่จะจินตนาการถึงการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญครั้งหนึ่งหลังจากนั้นอีกครั้งหากคุณขุดได้ไกลพอและนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อรถขุดทำงานกับระบบรถไฟใต้ดินของเมือง แม่น้ำอิริดาโนสโบราณที่หายสาบสูญไปนานเป็นหนึ่งในการค้นพบเหล่านั้นพบว่ายังคงไหลอยู่ตรงจุดที่วิศวกรวางแผนสร้างชานชาลารถไฟใต้ดิน ดังนั้นส่วนนี้ของแม่น้ำซึ่งยังคงมีการก่อสร้างโค้งที่เสร็จสมบูรณ์ในช่วงประมาณ 200 CE - ปัจจุบันได้กลายเป็นนิทรรศการทางโบราณคดีซึ่งใหญ่ที่สุดในสถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่ง ผู้เยี่ยมชมชานชาลาสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวสามารถเดินข้ามแม่น้ำบนทางเดินกระจก
Bund Sightseeing Tunnel เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน
(ภาพโดย: Summer Park , .curt )
แน่นอนว่า Bund Sightseeing Tunnel ในเซี่ยงไฮ้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างวิเศษโดยมีผู้วิจารณ์ Lonely Planet อธิบายไว้ว่า“ รถรางที่เคลื่อนที่ช้าผ่านอุโมงค์ที่มีเทคโนโลยีต่ำสุดขบขันซึ่งมีแสงเชือกเลเซอร์และรถยนต์ในยุค 80 ตัวแทนจำหน่าย ilk inflatables - บรรยายโดยกระแสโรคจิตของคำสุ่มเท่านั้น” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ภาพก็ยังดูดีและอุโมงค์เป็นหนึ่งในโลกที่แปลกประหลาดและแปลกตาที่สุด
ที่มา: https://weburbanist.com/2011/05/27/modern-metro-14-of-the-worlds-coolest-subway-stations/