ให้ภาพเล่าเรื่อง‘ย่านคลองสาน-เจริญนคร’ อดีตโรงสีก่อนเป็น‘ไอคอนสยาม’
ชมภาพเก่า ‘ย่านคลองสาน-เจริญนคร’
ถนนเจริญนคร สมัยเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมา
“ถนนเจริญนคร” นี้ ถือเป็นถนนสำคัญเส้นหนึ่งย่านฝั่งกรุงธนบุรี โดยตัดขึ้นราวปี พ.ศ.2482-2483 ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตต์ที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างถนนต่อจากถนนสมเด็จเจ้าพระยา กิ่งอำเภอคลองสานขึ้นอำเภอธนบุรี ไปถึงตำบลปากคลองดาวคะนองฝั่งใต้ อำเภอราษฎร์บูรณะ จังหวัดธนบุรี พุทธศักราช 2482 ถนนเจริญนครเป็นถนนสายแรกที่สร้างเป็นถนนขนาดกว้างถึง 30 เมตร
เมื่อสร้างถนนเสร็จ เทศบาลนครธนบุรีได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยตั้งชื่อถนนให้ ในชั้นแรกกระทรวงมหาดไทยจะตั้งชื่อถนนว่า “ถนนมไหสวรรย์” ตามราชทินนามของพระยามไหสวรรย์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครธนบุรี แต่พระยามไหสวรรย์ขอให้ใช้ชื่อถนนเจริญนครเพื่อล้อกับชื่อ “ถนนเจริญกรุง” ที่อยู่ในแนวขนานเดียวกันของฝั่งพระนครนั่นเอง
โดยในอดีตบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ไอคอน สยาม และ โรมแรมมิลเลเนียม ฮิลตันแต่เดิม เคยเป็นที่ตั้งของโรงสีข้าวขนาดใหญ่ ชื่อ “โรงสี 19” รวมถึงอาคารพานิชย์จำนวนไม่น้อย อย่าง บริษัทศรีกรุง และท่าเรือด่วน ที่ปัจจุบันยังคงมีเรือข้ามฝากบริการอยู่ทุกวัน
เมื่ออดีตโรงสี 19 ก่อนเป็น ‘ไอคอนสยาม’ ในปัจจุบัน
โรงสีสิบเก้า โรงสีข้าว 19 ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) โดย Paul (Found Slides), United States และเพจ 77PPP
ภาพในอดีตของอาคารที่ว่าการอำเภอคลองสาน(ปัจจุบันคือ สำนักงานเขตคลองสาน) ซึ่งได้รับการยกฐานะจากกิ่งอำเภอคลองสานในปีพ.ศ.2500 และย้ายที่ว่าการอำเภอจากที่ตั้งเดิมหน้าวัดทองนพคุณ มาสร้างใหม่เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กพื้นไม้สองชั้นที่ถนนลาดหญ้า ในปีพ.ศ.2503 ซึ่งในขณะนั้น นายกำแหง ทองโกมล ดำรงตำแหน่งนายอำเภอคลองสาน ภาพจากเพจ รักษ์คลองสาน
บรรยากาศภายในร้านเอี๊ยบฮั่วไถ่ซึ่งขายของจิปาถะอยู่ในตลาดศิรินทร์ในยุคเกือบ 50 ปีที่แล้ว (ตลาดศิรินทร์อยู่บริเวณเดียวกับโรงสี19ในอดีต ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่กำลังก่อสร้างโครงการไอคอนสยามบนถนนเจริญนคร)
ปี 2447-2563 จากรถไฟสายปากคลองสาน-ท่าจีน ถึง รถไฟฟ้าสายสีทอง กรุงธนบุรี-เจริญนคร-คลองสาน
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2447 เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะทรงพระยศมกุฏราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์เปิดเส้นทางรถไฟสายปากคลองสาน-ท่าจีน อย่างเป็นทางการ เส้นทางรถไฟดังกล่าว นำการคมนาคมแบบใหม่ ความเจริญ และความเปลี่ยนแปลงอันหลากหลายมาสู่ย่านคลองสานครั้งใหญ่
จวบจนถึงวันนี้ 16 ธันวาคม 2563 มีการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีทองอย่างเป็นทางการ จากสถานีกรุงธนบุรี-เจริญนคร-คลองสาน ตามแนวยกระดับเหนือถนนกรุงธนบุรี-เจริญนคร-สมเด็จเจ้าพระยา
ปี 2447-2563 (116 ปี ) ของการมาถึงครั้งแรกในระบบคมนาคมแบบรางของย่านคลองสานทั้งสองเส้นทาง ปล.ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพทั้งสองด้วยนะครับ
-------------------------------------
อ้างอิงจาก: รักษ์คลองสาน