Lunatic Express: รถไฟที่ให้กำเนิดเคนยา
เมื่อกว่าร้อยปีก่อนก่อนที่ชาวยุโรปจะก้าวไปสู่สิ่งที่ตอนนี้คือเคนยาผู้เผยพระวจนะของชนเผ่าชื่อ Kimnyole ได้พูดถึง "งูเหล็ก" ที่ร้ายกาจซึ่งจะเลื้อยไปตามที่ราบหญ้ากินวัวควายปล้นดินแดนและสร้างความหายนะ ระหว่างทาง. เขากล่าวว่าสัตว์ร้ายจะนำชาวต่างชาติที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตัวหนึ่งที่มีผมสีแดงแปลก ๆที่สักวันหนึ่งจะครองดินแดนของพวกเขา แม้ว่า Kimnyole จะไม่สามารถทราบรายละเอียดได้ แต่คำทำนายของเขาก็ชัดเจนในเรื่องหนึ่งนั่นคือความยากลำบากสำหรับผู้คนของเขา
"งูเหล็ก" คือรถไฟสายเคนยา - อูกันดาหรือ "Lunatic Express" ตามที่สื่อมวลชนอังกฤษชอบเรียกกันเพราะสิ้นเปลืองความมั่งคั่งและชีวิตมนุษย์จำนวนมหาศาลในระหว่างการก่อสร้าง ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้ต่อต้านการสร้างทางรถไฟ ด้วยความกล้าหาญที่ได้รับชัยชนะจากชนเผ่าใกล้เคียงชาว Nandi จึงทำสงครามกับคนผิวขาวด้วยผลลัพธ์ที่คาดเดาได้ เมื่อถึงเวลาที่ Nandi ยอมแพ้อาวุธหลายพันคนก็ตาย
ในขณะที่คำทำนายของ Kimnyole กลายเป็นความจริง“ งูเหล็ก” ได้เปลี่ยนแปลงดินแดนอย่างมากและชีวิตของชาว Nandi ในแบบที่ Kimnyole ไม่สามารถคาดเดาได้
ทางรถไฟเริ่มขึ้นในช่วงเวลาที่มหาอำนาจของยุโรปกำลังแย่งชิงชิ้นส่วนของแอฟริกาอย่างบ้าคลั่ง เป็นช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และชาวอาณานิคมในยุโรปหลายคนได้ตั้งเสาการค้าเล็ก ๆ ตามแนวชายฝั่ง แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่กล้าเข้าไปในการตกแต่งภายในที่ไม่เป็นมิตร ปัจจุบันชาวอังกฤษส่วนใหญ่อยู่ในอียิปต์แอฟริกาใต้และแอฟริกาตะวันออกซึ่งเป็นภูมิภาคที่กว้างใหญ่บนชายฝั่งตะวันออกซึ่งต่อมาจะแตกออกเป็น 20 ประเทศ ฝรั่งเศสยึดครองแอฟริกาตะวันตกและจากที่นั่นพวกเขาค่อยๆรุกเข้าสู่การตกแต่งภายในของแอฟริกาโดยมีเป้าหมายในที่สุดคือการสร้างอาณาจักรที่ทอดยาวจากตะวันออกไปตะวันตก อังกฤษพยายามขัดขวางความก้าวหน้าของเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสโดยการสร้างทางรถไฟเชื่อมท่าเรือมอมบาซาไปยังชายฝั่งตะวันออกของทะเลสาบวิกตอเรียซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำไนล์ในที่สุดก็ควบคุมแม่น้ำไนล์ได้เอง แม่น้ำ, ซึ่งตัดผ่านทวีปจากใต้ไปเหนือจะป้องกันไม่ให้ประเทศคู่แข่งใด ๆ ก่อตั้งอาณาจักรตะวันออก - ตะวันตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การควบคุมแม่น้ำไนล์ยังมีข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างมาก
ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2438 จอร์จไวท์เฮาส์วิศวกรชาวอังกฤษได้รับมอบหมายให้สร้างทางรถไฟเคนยา - ยูกันดาแล่นไปยังท่าเรือมอมบาซาโดยมีเพียงภาพร่างของเส้นทางรถไฟเท่านั้น แนวมหากาพย์จะยืดออกไปเป็นพันกิโลเมตรและจะเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้นที่ดำเนินการโดยอังกฤษ Whitehouse ค้นพบว่าไม่เพียง แต่โครงการจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากงานนี้ยังต้องเหนื่อยหนักอีกด้วย ทางตะวันตกของมอมบาซาเป็นพื้นที่ที่ไม่มีน้ำกว้างใหญ่ที่คาราวานส่วนใหญ่หลีกเลี่ยง ยิ่งไปกว่านั้นทางรถไฟจะผ่านทุ่งหญ้าสะวันนาระยะทาง 500 กม. และมีหินขัดที่เต็มไปด้วยสิงโตและยุงมากมาย จากนั้นบริเวณที่สูงของภูเขาไฟก็ถูกแบ่งออกเป็น Great Rift Valley ที่มีความกว้าง 80 กม. ซึ่งจมลงไป 2,000 ฟุตจากที่ราบ 150 กม. สุดท้ายไปยังชายฝั่งของทะเลสาบคือที่ลุ่มที่เปียกชื้น
การก่อสร้างทางรถไฟเริ่มขึ้นที่มอมบาซาในปีพ. ศ. 2439 และเส้นทางดังกล่าวได้ดำเนินไปสู่จุดสิ้นสุดบนชายฝั่งด้านตะวันออกของทะเลสาบวิกตอเรีย ในอีกห้าปีข้างหน้ามีวัสดุจำนวนมากมาถึงท่าเรือในมอมบาซา - ราว 200,000 ชิ้นรางนอน 1.2 ล้านชิ้นจานปลา 200,000 ชิ้นสลักเกลียวปลา 400,000 ตัวกุญแจเหล็กและคานเหล็ก 4.8 ล้านอัน นอกจากนี้ยังต้องนำตู้รถไฟ, เทนเดอร์, รถตู้เบรก, เกวียนบรรทุกสินค้าและโบกี้โดยสารเข้ามามีการสร้างโกดังที่พักสำหรับคนงานสร้างโรงซ่อมและโรงฝึก เมืองชายฝั่งทะเลที่เงียบสงบของมอมบาซาถูกเปลี่ยนเป็นท่าเรือที่ทันสมัยอย่างรวดเร็ว
คนงานเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างเส้นมาจากบริติชอินเดีย ความคาดหวังของเงินเดือนประจำอาหารฟรีและการเดินทางฟรีดึงดูดให้คนงาน 37,000 คนและช่างฝีมือที่มีทักษะเข้ามาสมัครงาน ภายในปีแรกพนักงานครึ่งหนึ่งถูกตรึงด้วยโรคมาลาเรียโรคบิดและโรคเขตร้อนอื่น ๆ ความร้อนทำให้คนพิการและพายุฝุ่นปิดปากคนงาน สภาพอากาศเลวร้ายมากจนผู้เขียน MF Hill ตั้งข้อสังเกตไว้ในประวัติศาสตร์การรถไฟอย่างเป็นทางการของเขาว่า“ ราวกับว่าจิตวิญญาณของแอฟริกาไม่พอใจการบุกรุกทางรถไฟของคนผิวขาว”
ปิดการโหลดหม้อไอน้ำหัวรถจักรที่ท่าเรือ Kilindini, มอมบาซา เครดิตภาพ: Thee Agora
หัวรถจักรถูกขนถ่ายที่มอมบาซา เครดิตภาพ: Graham Roberts
หนึ่งในบทที่น่ากลัวที่สุดในการสร้างทางรถไฟเกิดขึ้นในปีพ. ศ. 2441 ระหว่างการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ Tsavo สิงโตกินคนคู่หนึ่งสะกดรอยตามที่ตั้งแคมป์ลากคนงานออกไปขณะที่พวกเขานอนในเต็นท์ตอนกลางคืน การโจมตีดำเนินต่อไปเป็นเวลาสิบเดือนในระหว่างที่มีการอ้างว่ามีเหยื่อมากกว่าร้อยราย คนงานหลายร้อยคนหนีออกจากเมือง Tsavo และการก่อสร้างก็เกือบหยุดชะงัก ในที่สุดสิงโตก็ถูกฆ่าตายหลังจากเฝ้าติดตามและล่อเหยื่ออย่างระมัดระวังหลายวัน
คนงานประมาณ 2,500 คนเสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟ - สี่คนต่อระยะทางที่วางไว้ ประมาณ 6,700 คนตัดสินใจที่จะอยู่เบื้องหลังสร้างชุมชนอินเดียแห่งแรกในเคนยา ส่วนที่เหลือกลับบ้าน
ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสำหรับการก่อสร้างทางรถไฟถูกตรึงไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์ แต่ต้องใช้เงิน 9 ล้านดอลลาร์อังกฤษในการสร้างสร้างความไม่พอใจอย่างมากในรัฐสภาและสื่อมวลชน ก่อนที่การก่อสร้างจะเริ่มขึ้น แต่ก็มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ฝ่ายตรงข้ามคนหนึ่ง Henry Labouchèreสมาชิกรัฐสภาตอบกลับอย่างเย้ยหยันต่อการสนับสนุนโครงการของ George Curzon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษในรูปแบบของบทกวีที่มีชื่อเสียงในขณะนี้ :
สิ่งที่จะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่คำพูดไม่สามารถแสดงออกได้
สิ่งที่เป็นวัตถุที่สมองไม่สามารถคาดเดาได้ว่า
มันจะเริ่มจากที่ใดไม่มีใครคาดเดา
ได้ว่าจะไปที่ไหนก็ไม่มีใครรู้
การใช้มันคืออะไรไม่มีใครสามารถคาดเดา
ได้ว่ามันจะพกพาไปที่ไหนไม่มีใครสามารถกำหนดได้
และถึงแม้จะมีการบรรยายที่เหนือกว่าของ George Curzon
แต่ก็เห็นได้ชัดว่าไม่มีอะไร แต่เป็นเรื่องบ้าๆ
นี่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้คำว่า“ คนบ้า” เพื่ออธิบายทางรถไฟซึ่งเป็นคำที่มักจะเกี่ยวข้องกับทางรถไฟ คำว่า“ Lunatic Express” ออกมามากในเวลาต่อมาซึ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณโดย Charles Miller ในหนังสือThe Lunatic Express: An Entertainment in Imperialism ในปี 1971
แต่คนอื่น ๆ เรียกมันว่า“ รถไฟที่กล้าหาญที่สุดในโลก” วินสตันเชอร์ชิลล์อธิบายถึงการสร้าง Lunatic Line ว่าเป็น "นิทรรศการที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของศิลปะการโกงกินของอังกฤษ"
ในอีกหนึ่งร้อยปีข้างหน้าทางรถไฟมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคเปิดการตกแต่งภายในของแอฟริกาตะวันออกและเชื่อมต่อกับชายฝั่ง ก่อนถึงทางรถไฟไนโรบีเป็นหนองน้ำที่ไม่มีใครอยู่ ที่นี่ไวท์เฮาส์ตัดสินใจสร้างบ้านครึ่งทางพร้อมคลังเก็บสินค้าและลานกั้น ปัจจุบันไนโรบีเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเคนยามีประชากรมากกว่า 3 ล้านคน
Charles Eliot ผู้บัญชาการของบริติชแอฟริกาตะวันออกระหว่างปี 2443 ถึง 2447 กล่าวว่า “ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประเทศหนึ่งจะสร้างทางรถไฟ แต่เป็นเรื่องแปลกที่ทางรถไฟจะสร้างประเทศขึ้นมา”
ทางรถไฟยังคงใช้งานต่อไปเป็นเวลา 116 ปีจนถึงปี 2560 เมื่อรถไฟขบวนสุดท้ายวิ่งระหว่างมอมบาซาและไนโรบี เส้นทางนี้ถูกยึดครองโดยบริการรถไฟที่เร็วกว่าซึ่งมีเส้นที่วิ่งขนานไปกับรถไฟยูกันดาเดิม
ทีมคนงานรถไฟที่ตัดใกล้ Voi เครดิตภาพ: Thee Agora
รถไฟออกจากสถานีไนโรบี 1900 เครดิตภาพ: Thee Agora
การสร้างสะพาน Tsavo เครดิตภาพ: Thee Agora
สถานีรถไฟ Tsavo เครดิตภาพ: Thee Agora
ภายในรถบรรทุกบุฟเฟ่ต์ชั้นสูง เครดิตภาพ: Thee Agora
อาหารเช้าบน Lunatic Express เครดิตภาพ: Michał Huniewicz / Flickr
Lunatic Express แล่นผ่านสลัมของ Kibera ชานเมืองไนโรบี เครดิตภาพ: AUCD / Flickr
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2019/03/lunatic-express-train-that-gave-birth.html
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
สารพิษในร่าง 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา'! ตำรวจเร่งสอบพยาน ตรวจบ้านพักซ้ำ รอญาติจากเชียงราย
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
“นานา ไรบีนา” เพิ่งพ้นคุกก็เจอดราม่าซ้อน—เพื่อน (เคย) รักแห่ออกมาสวนแรง
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
สารพิษในร่าง 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา'! ตำรวจเร่งสอบพยาน ตรวจบ้านพักซ้ำ รอญาติจากเชียงราย
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
"เป็กกี้ ศรีธัญญา" โพสต์แซ่บถึง "นิยาย" ที่แสนสนุก ใครคือเจ้าของเรื่องตัวจริง?
กองกำลังพิเศษ BHQ ทรยศฮุนเซน แอบไปซบ อก สมรังสี
“ย้อนวันวานอาหารจานละ 2-3 บาท กินอิ่มทั้งบ้านด้วยเงินไม่กี่บาท ราคาน่ารักที่วันนี้หาไม่ได้แล้ว”
ทำไมต้องหย่ากัน หลังถูกคดีความ? เหตุผลที่ฟังดูดราม่า…แต่จริงกว่าที่คิด
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
Unseen ไทยแลนด์ เกาะรูปหัวใจ "ทุ่งทะเลหลวง" สุโขทัย










