ดราม่า #shopeeไม่ต้องสาระแน ลูกค้าโอด เลือกบริการขนส่งเองไม่ได้อีกต่อไป
หลังจากมีดราม่าในโลกออนไลน์ถึงคนที่ใช้บริการแอพช้อปปิ้งออนไลน์อย่างช้อปปี้ หลังๆ ทุกคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องของบริการขนส่งที่ไม่สามารถเลือกเองได้อีกเหมือนเดิม เพราะมี Standard delivery ซึ่งบางคนก็ไม่ชอบการบริการขนส่งบางเจ้าอยู่แล้ว เลยทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา
ส่วนทางเจ้าหน้าที่ก็มาตอบว่า
ขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ เนื่องจาก Shopee มีการปรับรูปแบบขนส่งใหม่เพื่อเป็นมาตรฐาน โดยเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณลูกค้า
ผลกระทบที่เกิดขึ้น
คนขาย
- เลือกขนส่งให้เองลำบากมาก
- ขนส่งที่เลือกให้อยู่ไกลบ้าน ไม่ใช่เจ้าที่ส่งประจำ
- คนซื้อลดลงเพราะความไม่สะดวก
- ส่งผลให้ยอดขายตก
คนซื้อ
- เลือกขนส่งที่ใช้ประจำไม่ได้
- ส่งฟรีให้ airpay 2 อัน/เดือน แต่ใช้ไม่ได้ทุกร้าน
- ขายโค้ดส่งฟรี 9 ฿ (เพื่อ?)
- ค่าส่งแพงขึ้น
- ทำให้ความอยากซื้อลดลง
มีคนวิเคราะห์ ดราม่าเรื่องโค้ดส่งฟรี
1.โค๊ดส่งฟรีประจำเดือน แต่ก่อนมีแจกทุกคน ไม่จำกัดเวลา ตอนนี้ จำกัดจำนวนใช้ ใช้ไม่ได้ทุกร้าน เริ่มวันที่ 1 โค๊ดขึ้นบอกหมดแล้ว
2.โค๊ดส่งฟรี air pay แต่ก่อนไม่จำกัดร้าน ไม่จำกัดเวลา ตอนนี้ จำกัดร้านค้า จำกัดเวลา
3.shopee express (standard normal) มันก็คือการที่ shopee เอาไปกระจายตาม ขนส่งเองพวก Best,flash,ninja ค่าส่ง kerry แต่คุณภาพ ninja นะจ้ะ (หรือว่า shopee เก็บส่วนต่างตรงนี้หรือเปล่าน่าคิด)
4. ตอนนี้เอา ร้าน mall มารวมกันแล้วออกค่าส่ง ทีเดียว แต่บางร้านรองรับขนส่งไม่เหมือนกัน? จะส่งเคอรี่ แต่บางร้านไม่มีก็ส่งไม่ได้ ค่าส่งแพงกว่าเดิม
5.เรื่อง แอพ air pay พอรู้ว่าตอนเที่ยงคืนของวันที่จัดโปร 2.2 10.10 11.11 ระบบธนาคารจะเจ้งตอนเที่ยงคืนเติมเงินไม่ได้จ่ายไม่ได้อีกแทนที่คุณจะ เตรียมพร้อมเรื่องแบบนี้แต่คุณกับปิดปรับปรุงระบบแก้ไขปัญหาไปเลย
ที่สำคัญสำหรับฝั่งร้านค้า Free Shopee special ร้านค้าจะโดนหัก 6-7% ด้วย ร้านค้าโดนดึงเข้าร่วมโดยอัตโนมัติ ทั้งที่ไม่เคยยื่นเอกสารอะไรเลย แต่พอโทรแจ้งไปต้องรอยื่นแจ้งเอกสารส่งแบบฟอร์มเพื่อขอทำการอุทธรณ์อีก
ก็นับเป็นที่มาของดราม่า #shopeeไม่ต้องสาระแน ตั้งแต่ต้นปีเลย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายการใช้บริการในระยะยาวของปีนี้หรือไม่ก็ต้องคอยมาติดตามกันต่อไปค่ะ













