George Cayley: ชายผู้คิดค้นการบิน
ประวัติศาสตร์ให้เครดิต Orville และ Wilbur Wright ในการบินเครื่องบินลำแรกของโลก แต่ Yorkshire Baronet Sir George Cayley เป็นคนแรกที่เสนอขับเคลื่อนและเผยแพร่หลักการของอากาศพลศาสตร์สมัยใหม่ จอร์จเคย์ลีย์ซึ่งเป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษก่อนที่พี่น้องตระกูลไรท์จะขึ้นบินได้กำหนดแนวความคิดของเครื่องบินสมัยใหม่ว่าเป็นเครื่องบินปีกคงที่ซึ่งตรงข้ามกับเครื่องกระพือปีกที่ตลกขบขันซึ่งหลายคนในรุ่นก่อนของเขาจินตนาการไว้ จอร์จเคย์ลีย์เป็นผู้เสนอระบบแยกสำหรับการยกการขับเคลื่อนและการควบคุมและเขาเป็นคนแรกที่ระบุแรงเวกเตอร์สี่เวกเตอร์ที่มีอิทธิพลต่อเครื่องบิน: แรงผลักการยกการลากและน้ำหนัก เขายังค้นพบความสำคัญของปีกหลังเต่าซึ่งมีลักษณะโค้งงออันเป็นพื้นฐานของการบิน
เครื่องจำลองการบินของจอร์จเคย์ลีย์ซึ่งเขาบินในปี พ.ศ. 2396 แบบจำลองการทำงานนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2516 และบินที่สถานที่เดิมในเมือง Brompton Dale สำหรับรายการทีวี ขณะนี้เครื่องร่อนดังกล่าวจัดแสดงอยู่ที่ Yorkshire Air Museum ภาพ: พิพิธภัณฑ์ Yorkshire Air
ความหลงใหลในการบินของเซอร์จอร์จเคย์ลีย์เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก เที่ยวบินบอลลูนของพี่น้องชาว Montgolfier ในช่วงปี 1780 ทำให้เขาหลงใหล แต่เคย์ลีย์ไม่สนใจที่จะขึ้นแบบพาสซีฟ เขาต้องการสร้างเครื่องบินจริง
อุปกรณ์ชิ้นแรกของเขาคือแบบจำลองของเฮลิคอปเตอร์ของเล่นที่ออกแบบโดยชาวฝรั่งเศส Launoy และ Bienvenu ในปี 1784 เฮลิคอปเตอร์มีใบพัดหมุนสองตัวที่ทำงานโดยสายธนู เคย์ลีย์ไม่เคยเห็นของเล่นดั้งเดิม แต่เขาได้อ่านคำอธิบายของอุปกรณ์ที่เขาสร้างขึ้นมาใหม่อย่างระมัดระวังโดยแทนที่โครงผ้าไหมของชาวฝรั่งเศสที่มีขนนกติดอยู่ในจุกไม้ก๊อก เขายังคงสร้างแบบจำลองเครื่องบินที่ที่ดินของเขาในสการ์โบโรห์นอร์ทยอร์กเชียร์โดยเชื่อว่าวันหนึ่งจะสามารถทะยานสู่ท้องฟ้าได้อย่างหมดจดด้วยกลไก
ของเล่นเฮลิคอปเตอร์ของ George Cayley
ความก้าวหน้าที่สำคัญเกิดขึ้นในปี 1799 เมื่อเคย์ลีย์ระบุว่าขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการบินด้วยกลไกคือการแยกระบบแรงขับออกจากระบบลิฟท์ นักออกแบบรุ่นก่อนพยายามเลียนแบบนกและสร้างเครื่องจักรที่มีปีกกระพือปีกขนาดใหญ่ มีเพียงไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จ แต่เคย์ลีย์คิดต่างออกไป เขาจินตนาการถึงเครื่องจักรปีกตรึงที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกเสริม เคย์ลีย์แกะสลักการออกแบบลงบนแผ่นดิสก์สีเงินซึ่งตอนนี้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในลอนดอนซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเครื่องบินสมัยใหม่อย่างชัดเจนโดยมีปีกคงที่แคร่ใต้ท้องเรือเหมือนเรือและหางรูปกากบาทสำหรับหางเสือ เพื่อสร้างแรงขับไปข้างหน้าการออกแบบของ Cayley แสดงให้เห็นใบมีดกระพือปีก
แผ่นดิสก์สีเงินของจอร์จเคย์ลีย์มีการแกะสลักเครื่องบินปีกตรึงเป็นครั้งแรกและกองกำลังทั้งสี่ที่ทำหน้าที่บนเครื่องบิน
ในปี 1804 Cayley ได้ออกแบบกลไกที่มักพบเห็นได้ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันแขนหมุนที่มี aerofoil ที่ปลายด้านหนึ่งและน้ำหนักที่ยึดติดกับอีกด้านหนึ่งเพื่อสร้างความสมดุลให้กับลิฟต์ที่ผลิตโดย aerofoil เมื่อตัดผ่านอากาศ Cayley ใช้มันทดสอบการออกแบบ aerofoil ที่มุมตกกระทบต่างๆ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้สร้างเครื่องร่อนโมโนโพเลนรุ่นแรกที่มีรูปลักษณ์ทันสมัยโดดเด่น แบบจำลองนี้มีหางกางเขนที่ปรับได้ปีกรูปว่าวติดตั้งที่มุมตกกระทบสูงและน้ำหนักที่เคลื่อนย้ายได้เพื่อเปลี่ยนจุดศูนย์ถ่วง มีขนาดเล็กพอที่จะเหวี่ยงด้วยแขนได้อาจเป็นอุปกรณ์ร่อนเครื่องแรกที่บินได้อย่างมีนัยสำคัญ
มันสวยมากที่ได้เห็นมันแล่นไปตามเนินเขาที่สูงชันและมันทำให้ความคิดที่ว่าเครื่องดนตรีขนาดใหญ่จะดีกว่าและเป็นพาหนะที่ปลอดภัยกว่าไปตามเทือกเขาแอลป์มากกว่าแม้แต่ล่อตีนที่แน่นอนปล่อยให้เขาเป็นสื่อกลางในการติดตามของเขาอย่างตั้งใจ การเอียงน้อยที่สุดของหางไปทางขวาหรือซ้ายทำให้มันมีรูปร่างเหมือนเรือโดยหางเสือ
- เซอร์จอร์จเคย์ลีย์
เครื่องร่อนเครื่องแรกของ George Cayley
ในช่วงกลางปี 1809 เคย์ลีย์ได้สร้างความสามารถในการยกของปีกหลังเต่าตรวจสอบการเคลื่อนไหวของศูนย์กลางของแรงกดและปัญหาของการคล่องตัว เขาระบุอย่างถูกต้องว่าบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นเหนือปีกซึ่งทำให้เครื่องยกขึ้น เคย์ลีย์ยังค้นพบว่าไดฮีดรัล (ปีกตั้งต่ำลงที่กึ่งกลางและสูงกว่าที่ปลายด้านนอก) ปรับปรุงเสถียรภาพด้านข้าง เขายังคงค้นคว้าโดยใช้แบบจำลองและในปีพ. ศ. 2353 เคย์ลีย์ได้ตีพิมพ์บทความสามตอนแบบคลาสสิกของเขาในตอนนี้ "On Aerial Navigation" ซึ่งเขาได้วางรากฐานของศาสตร์แห่งอากาศพลศาสตร์
อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของเคย์ลีย์คือการหาแหล่งพลังงานที่เหมาะสมเพื่อขับเคลื่อนเครื่องบินของเขา เคย์ลีย์รู้ดีว่าพลังที่ผลิตโดยกล้ามเนื้อของมนุษย์เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอต่อการบิน แต่แหล่งพลังงานเชิงกลในสมัยนั้นไม่เหมาะสำหรับเครื่องจักรที่ว่องไวเช่นเครื่องบิน เครื่องยนต์ไอน้ำมีน้ำหนักมากเกินไปสำหรับการบินเขาจึงประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยใช้ดินปืนเป็นเชื้อเพลิง แต่มันก็ทำงานได้ไม่ดีนัก ปัญหาเรื่องอำนาจเป็นที่มาของความผิดหวังและความผิดหวังอย่างมากสำหรับเคย์ลีย์ แต่เขาก็ไม่สูญเสียความหวัง
อย่างไรก็ตามฉันรู้สึกมั่นใจอย่างยิ่งว่างานศิลปะอันสูงส่งนี้จะถูกนำกลับบ้านไปสู่ความสะดวกสบายของมนุษย์ในไม่ช้าและเราจะสามารถขนส่งตัวเองและครอบครัวรวมทั้งสินค้าและแชทของพวกเขาได้อย่างปลอดภัยทางอากาศมากกว่าทางน้ำและด้วย ความเร็ว 20 ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ในการสร้างเอฟเฟกต์นี้จำเป็นต้องมีการเสนอญัตติครั้งแรกเท่านั้นซึ่งจะสร้างพลังงานได้มากขึ้นในช่วงเวลาที่กำหนดตามสัดส่วนของน้ำหนักมากกว่าระบบกล้ามเนื้อของสัตว์
- เซอร์จอร์จเคย์ลีย์
ในอีกสามทศวรรษข้างหน้าจอร์จเคย์ลีย์ได้เก็บความฝันของเขาไว้และไล่ตามอาชีพอื่น ๆ เขาเริ่มมีส่วนร่วมในกิจการสาธารณะตีพิมพ์จุลสารเกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐสภาและได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกรัฐสภาของ Scarborough เขาช่วยก่อตั้ง Yorkshire Philosophical Society ในปี 1821 โดยร่วมก่อตั้ง British Association for the Advancement of Science ในปี 1831 และ Regent Street Polytechnic Institution ในปี 1838 เขาได้ประดิษฐ์เรือชูชีพที่ปรับตัวเองได้ล้อก้านปรับแรงดึงรถแทรกเตอร์ตีนตะขาบซึ่งเขาเรียกว่า“ Universal Railway” และสัญญาณอัตโนมัติสำหรับทางข้ามรถไฟ นอกจากนี้เขายังมีส่วนร่วมในด้านขาเทียมเครื่องยนต์อากาศไฟฟ้าสถาปัตยกรรมโรงละครขีปนาวุธทัศนศาสตร์และการถมที่ดินและมีความเชื่อว่าความก้าวหน้าเหล่านี้ควรมีให้โดยเสรี
ในช่วงเวลากว่า 30 ปีนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเกิดขึ้นในด้านการบินจนกระทั่งวิลเลียมเฮนสันได้จดสิทธิบัตรเครื่องบินที่เรียกว่า "Aerial Steam Carriage" แม้ว่าเคย์ลีย์จะตอบสนองต่อแนวคิดของเฮนสันอย่างไม่พอใจ แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เขาหันกลับมาสนใจเรื่องที่เขาชอบ ในปีพ. ศ. 2392 เคย์ลีย์ได้สร้างเครื่องร่อนขนาดเต็มลำแรกของเขาโดยใช้แบบเดียวกับที่เขาสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2342 และประสบความสำเร็จในการบินเด็กชายอายุ 10 ขวบในเที่ยวบินระยะสั้นหนึ่งเที่ยว ในปีพ. ศ. 2396 เขาได้สร้างเครื่องร่อนขนาดใหญ่ขึ้นและส่งคนขับรถโค้ชของเขาบินข้ามหุบเขาบรอมป์ตันไป 900 ฟุต บางคนบอกว่าเป็นหลานชายของเขาไม่ใช่โค้ชที่ขึ้นเครื่องบิน คนอื่น ๆ ยังคงยืนยันว่าไม่ใช่ แต่เป็นพ่อบ้านแทน
“ บอยแคเรียร์” บินในปี พ.ศ. 2392
“ ร่มชูชีพที่ควบคุมได้” บินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2396
เคย์ลีย์เสียชีวิตในปีพ. ศ. 2407 ก่อนวันเกิดครบรอบ 84 ปีของเขาไม่นาน เขาไม่เพียง แต่วางรากฐานของวิทยาศาสตร์อากาศพลศาสตร์และคิดค้นแนวคิดเครื่องบินสมัยใหม่เขายังสร้างและบินแบบจำลองและเครื่องจักรขนาดเต็มเพื่อแสดงให้เห็นถึงหลักการที่เขากำหนด Cayley เป็นแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจสำหรับนักบินหลายคนในศตวรรษที่ 18 และ 19 เช่น William Henson และ John Stringfellow ผลงานด้านการบินของเขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ที่รู้จักเขาเช่นฟรานซิสเวนแฮมออคเทฟชานุตและพี่น้องตระกูลไรท์ แต่สำหรับคนทั่วไปแล้วจอร์จเคย์ลีย์แทบไม่เป็นที่รู้จัก
ประมาณ 100 ปีที่แล้วเซอร์จอร์จเคย์ลีย์ชาวอังกฤษคนหนึ่งได้นำศาสตร์แห่งการบินไปสู่จุดที่ไม่เคยมีมาก่อนและแทบจะไม่สามารถเข้าถึงได้อีกในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา
- วิลเบอร์ไรท์ 2452
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2020/11/george-cayley-man-who-invented-flight.html
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
นิทานเพื่อนรัก 3 คนสู่โศกนาฏกรรมปริศนา! สั่งระงับเผาศพ-พบ "ไซยาไนด์" ในร่างผู้เสียชีวิต
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ตุ๋นลงทุนทิพย์: ไว้ใจ เชื่อใจ หรือเกรงใจ… สุดท้ายใครคือเหยื่อ?
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
เลิกกัน แต่ปล่อยคลิปลับ — คนแบบนี้ยังมีอยู่ในโลกได้ยังไง?
7 อันดับสารพิษตัวร้าย : อยู่ให้ไกล ระวังให้ดี เพราะโลกนี้ไม่ได้อ่อนโยนกับเราเสมอไป





