ไฟล์ Roblox แพลตฟอร์มเกม ทวีคูณขนาดใหญ่ สำหรับ IPO
ไฟล์ Roblox แพลตฟอร์มเกม ทวีคูณขนาดใหญ่ สำหรับ IPO
New York (CNN Business) แพลตฟอร์ม เกมยอดนิยม Roblox ยื่นต่อสาธารณะ ในวันพฤหัสบดี บริษัทปฏิเสธการให้สัมภาษณ์
บริษัทรายงานรายรับ 589 ล้านดอลลาร์ และกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 345 ล้านดอลลาร์ สำหรับเก้าเดือนสิ้นสุด ในเดือนกันยายน ยังไม่สามารถทำกำไรได้ โดยรายงานผลขาดทุนสุทธิ 203.2 ล้านดอลลาร์ ในเก้าเดือนที่สิ้นสุดในเดือนกันยายน ตามการยื่น IPO หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Roblox นั่นอาจเป็นเพราะคุณ ไม่ได้เล่นทวีต หรือเป็นพ่อแม่เด็กๆ แพลตฟอร์มทั้งหมดประกอบด้วย เกมที่ผู้ใช้สร้างขึ้น โดยหลายเกมสร้างขึ้นโดยเด็กและวัยรุ่น ที่ทำเงินหลายล้านดอลลาร์ ผ่านแพลตฟอร์ม บริษัทระบุว่าเด็กอเมริกันอายุ 9-12 ปีประมาณ 75% เล่น Roblox กับเพื่อน ๆ เป็นประจำ
ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด เด็กๆได้แห่กันไปที่ Roblox เพื่อจัดงานเลี้ยงวันเกิด เสมือนจริงและกิจกรรมอื่นๆในเกม ซึ่งไม่ปลอดภัยที่จะจัดขึ้นด้วยตัวเองอีกต่อไป ในเดือนกรกฎาคมผู้เล่นเกมใช้เวลา 3 พันล้านชั่วโมง ในการเล่น Roblox ซึ่งมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ถึงสองเท่า ผู้ใช้เฉลี่ย 36.2 ล้านคน เข้าสู่ระบบในแต่ละวัน เพื่อเล่นกับเพื่อนๆ ในบรรดาผู้ใช้เหล่านี้
29% มีอายุระหว่าง 9 ถึง 12 ปีและ 25% มีอายุต่ำกว่า 9 ปี ตามเอกสารที่ระบุ Roblox ยังเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ในเดือนตุลาคม มีรายรับตลอดชีวิตถึง 2 พันล้านดอลลาร์จากผู้เล่นมือถือ ตามข้อมูลของ Sensor Tower ซึ่งติดตามแอป บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่ Roblox ยังคงต้องหาวิธีในการทำกำไร หลังจากรายงานประวัติการขาดทุนสุทธิ ในการยื่นฟ้องซึ่งรวมถึง 97.2 ล้านดอลลาร์ ในปี 2561 และ 86 ล้านดอลลาร์ในปี 2562
นักพัฒนาเกม ซึ่งมักเป็นผู้ใหญ่ มีรายได้ 209.2 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุด ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 190% จากช่วงเวลาเดียวกัน ของปีก่อนหน้า Roblox รายงานว่าเป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่าย
บริษัทเปิดเผยว่า มีลูกค้าเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่ใช้เงินกับเกมเป็นประจำ และไม่ได้ทำสัญญาพิเศษ กับผู้พัฒนาเกมที่ใช้ Roblox เพื่อสร้างเกมของพวกเขา มันเตือนในการยื่นฟ้องว่า อาจไม่สามารถทำกำไรได้ในอนาคต แต่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการ สมัครสมาชิก Roblox Premium เพื่อเพิ่มผลกำไร
Roblox ยังกล่าวอีกว่าธุรกิจของ บริษัท ขึ้นอยู่กับความสามารถในการ "จัดเตรียมสภาพแวดล้อมออนไลน์ ที่ปลอดภัยให้เด็กๆได้สัมผัส"
Roblox เกิดขึ้นในหัวข้อข่าว เมื่อเด็กๆใช้จ่ายเงินมากเกินไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง และเมื่อนักล่ากำหนดเป้าหมายไปที่เด็ก โดยใช้แพลตฟอร์มนี้
Roblox กล่าวในบล็อกโพสต์ เมื่อเดือนสิงหาคมว่า มีทีมผู้ดูแล 1,600 คน คอยตรวจสอบแพลตฟอร์มสำหรับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย ของไฟล์รูปภาพ เสียงและวิดีโอทั้งหมด โดยใช้มนุษย์และการสแกนด้วยเครื่อง
ในฐานะธุรกิจอินเทอร์เน็ต Roblox ยังต้องการดึงดูดความสนใจ ของผู้ใช้ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันอย่างมาก ในการยื่นฟ้องบริษัทได้ระบุ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Apple (AAPL) และ Tencent (TCEHY) บริษัทบันเทิง เช่น Disney (DIS) และ Netflix (NFLX) โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook (FB) และ Snapchat (SNAP) และแพลตฟอร์มการสร้างเกม Unity คู่แข่ง
เป็นปีแห่งแบนเนอร์ สำหรับวิดีโอเกม การแพร่ระบาดทำให้กระแสเงินสด เพิ่มขึ้นและการเงินที่ดีขึ้นสำหรับ Roblox และบริษัทเกมอื่นๆ Unity เผยแพร่สู่สาธารณะ ในเดือนกันยายนที่ 75 ดอลลาร์ ต่อหุ้นและปิดที่ 116 ดอลลาร์ ในวันพฤหัสบดีเพิ่มขึ้น 55% อย่างไรก็ตาม Unity รายงานผลขาดทุนสุทธิที่มากขึ้น ในระหว่างการทำกำไรครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม Roblox ยังเขียนว่าการระบาดใหญ่ อาจส่งผลเสียในระยะยาว ต่อรายได้หากผู้ใช้ลดการใช้จ่าย อันเป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลกปัจจัยเสี่ยงอีกประการหนึ่ง : การร่วมทุนของ Roblox ในประเทศจีน กับบริษัทย่อยของ Tencent ซึ่งมีแผนจะเผยแพร่ Roblox เวอร์ชันแปล สำหรับผู้ใช้ชาวจีน ความคิดริเริ่มดังกล่าว อาจได้รับผลกระทบจาก การเมืองสหรัฐฯ - จีน Roblox กล่าวไว้ในการยื่นฟ้อง
ที่มา: https://edition.cnn.com/2020/11/19/tech/roblox-ipo/index.html