Hotown ที่มากกว่า Hotel ธุรกิจแนวใหม่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแต่ได้รับรางวัลในญี่ปุ่น
การออกแบบธุรกิจ Hotown ได้รับรางวัล GOOD DESIGN AWARD ปี 2561 สาขา renovation หรือการปรับปรุงธุรกิจเพื่อคนทั้งเมืองในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยคุณ มิทสุโยชิ มียาซากิ เจ้าของโรงแรมมาจียาโดะ ฮานาเระ
ความต่างธุรกิจแบบ HOTOWN และ HOTEL
"HOTEL" คือ ธุรกิจโรงแรม ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันภายในโรงแรม ซึ่งอาจมีบริการต่าง ๆ ของโรงแรมเพิ่มเติมเอง เช่น ภัตตาคาร roof bar บริการเช่าเหมานำเที่ยว ฟิตเนส สระว่ายน้ำ โชว์การแสดงที่จัดโดยโรงแรมเอง เป็นต้น อาจเรียกได้ว่า "All in one: ครบจบในที่เดียว" ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทุนจำนวนมาก ทั้งขนาด พื้นที่ และบริการต่าง ๆ รวมทั้งค่าจ้างพนักงาน
"HOTOWN" คือ ธุรกิจเปลี่ยนเมืองทั้งเมืองให้เป็นโรงแรม โดยตัวโรงแรมหรือที่พักเองมีขนาดเล็ก ใช้พื้นที่ไม่มาก มีแค่ห้องพักสำหรับนอน มีห้องน้ำ(อาจเป็นห้องน้ำรวมหรือห้องน้ำส่วนตัว ขึ้นอยู่กับขนาดและพื้นที่) แต่สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อยู่ที่ ชุมชนโดยรอบโรงแรม ซึ่งทางโรงแรมต้องทำการดีลและผูกสัมพันธไมตรีกับสถานที่บริการโดยรอบ เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกหนึ่งรูปแบบ
(ที่พักไม่ใหญ่มาก)
(แต่ข้างในดูอบอุ่นและสะอาด)
(บรรยากาศห้องนอน)
เช่น มีบัตร voucher สำหรับแช่ออนเซนจากร้านออนเซนในชุมชนที่มีให้เลือกหลายร้าน เช่าจักรยานจากร้านในละแวกนั้น(โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากที่พักคอยแนะนำเมืองและสถานที่) มีร้านอาหารท้องถิ่นหลากหลาย ศูนย์เรียนรู้กิจกรรมท้องถิ่น เช่น การทอผ้า การทำผ้ามัดย้อม เมื่อลูกค้าไปใช้บริการอาจซื้อของที่ระลึกหรือผ้าทอกลับบ้าน ศูนย์สินค้าท้องถิ่นก็จะมีรายได้เพิ่มด้วย หรือธุรกิจใส่ชุดท้องถิ่นถ่ายรูป
จะเห็นได้ว่าเป็น ธุรกิจที่ลงทุนไม่เยอะและเป็นธุรกิจที่คิดถึงคนอื่น เจ้าของที่พักเองไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านการเงินเยอะในการทำที่พักบนพื้นที่ของตนเอง แต่จะได้ในส่วนของดีลต่าง ๆ ที่ผูกมิตรไว้กับร้านค้าหรือบริการรอบชุมชน ซึ่งเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย
เจ้าของที่พักเล่าว่า ที่พักแบบนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบ slow life และสัมผัสวิถีชีวิตแบบท้องถิ่น เช่น อาหารพื้นเมืองท้องถิ่น เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น เรียนรู้วิถีชีวิตของคนท้องถิ่นในตำบลนั้น ๆ ซึ่งแต่ละปีนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นมีมากขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติกว่า 70% ที่เข้าพัก
นอกจากนี้ ทางที่พักมีบริการอาหารเช้าพื้นเมืองท้องถิ่นที่แสดงอัตลักษณ์ของจังหวัด/ตำบลนั้น ๆ หลากหลายให้ลูกค้าเลือก ซึ่งเมื่อลูกค้าทานแล้วอาจเกิดความรู้สึกอยากไปเที่ยวที่จังหวัดนั้นหรืออยากไปสัมผัสจังหวัดนั้นจริงๆ เป็นการโปรโมทจังหวัดหรือตำบลอื่น ๆ ไปในตัว
อาหารเช้าท้องถิ่นที่มีจังหวัดที่มาและรายละเอียดอาหารให้อ่าน
(อาหารเช้า รูปโดย Masaaki K.)
ธุรกิจ HOTOWN (โฮทาวน์) เป็นธุรกิจทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียวลงทุนไม่เยอะ และใช้วิธีรักษาความสัมพันธ์กับชุมชนใกล้เคียง พึ่งพาช่วยเหลือกัน หากมีนักท่องเที่ยวไปเช่าจักรยานหรือไปทานอาหารละแวกนั้น เขาก็จะแนะนำให้มาพักที่พักเราได้เช่นกัน