9 สิ่งที่ไม่ควรโพสต์ใน Social Media ที่แบรนด์ต้องรู้!!
ในปัจจุบันนี้สื่อโซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ ในการใช้งานส่วนตัว และเพื่อธุรกิจ ไม่ว่าจะธุรกิจด้านใดก็หันมาสนใจใช้ช่องทางบนโซเชียลมีเดียกันทั้งนั้น แต่ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดี ข้อเสีย หากใช้ในทางที่ดี ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจ แต่หากใช้ในทางที่ผิด มันก็จะเป็นภัยกับธุรกิจของเรา เพราะฉะนั้น คุณจึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนที่จะโพสต์อะไรบนโซเชียล วันนี้เราจึงมาบอกสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการโพสต์คอนเท้นต์สำหรับ Social Media ได้แก่
1. โพสต์เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับลูกค้า
อยากให้เปลี่ยนความไม่พึงพอใจของลูกค้าเป็นการรับมือแบบมืออาชีพ ซึ่งจะทำให้ช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีขึ้น การโพสต์เชิงลบในที่นี้บางคนมีการโต้เถียงกับลูกค้าในหน้าเพจด้วย เมื่อลูกค้าโพสต์ว่าแบรนด์ อย่าเพิ่งใจร้อน ให้ตรวจสอบก่อน แล้วค่อยๆตอบอย่างมีสติ คุณควรใช้โอกาสนี้ในการให้บริการลูกค้า ตอบสนองต่อปัญหา และให้ความช่วยเหลือพวกเขา
2. โพสต์ไวรัลที่ไม่เกี่ยวข้อง
โพสต์ได้แต่อย่าโพสต์บ่อย อะไรที่ดูตลกๆ ใครเห็นก็ชอบ แต่ไวรัลคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ก็คงไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างหลายๆ แบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูง ถ้าเราโพสต์ไวรัลที่สนุกสนาน ขี้เล่นก็คงไม่สื่อสารคุณค่าของแบรนด์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
3. โพสต์เกี่ยวกับการเมืองและศาสนา
เรื่องการเมือง และศาสนา ไม่ควรจะโพสต์ในที่สาธารณะ หรือของแบรนด์ การแสดงความคิดเห็นหรือแชร์โพสต์เกี่ยวกับการเมือง และศาสนานั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์แน่นอน แต่ถ้าคิดจะโพสต์ก็ควรเตรียมรับมือกับความคิดเห็นต่างที่จะตามมา
4. โพสต์เนื้อหาที่ผิด และไม่แก้ไข
การระบุข้อมูลผิดๆ หรือมีคำผิด อาจทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นมืออาชีพได้ ดังนั้นก่อนโพสต์ควรตรวจทานคำแปล คำผิด รวมถึงความหมายที่ต้องการสื่อสารออกไป ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้
5. โพสต์เนื้อหาที่ใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม
การทำตลาดโดยเกาะกระแสจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์สะเทือนใจคงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ ถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ คุณควรจะแสดงความเสียใจ และไม่ควรออกความคิดเห็นใดๆ จะเป็นสิ่งที่ดีกว่า
6. โพสต์ขายของที่ฮาร์ดเซลมากเกินไป
คุณไม่ควรเน้นที่การโพสต์ขายของตลอดเวลา การเลือกใช้ Social Media ก็เพื่อสร้างการรับรู้ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค 80% ในการโพสต์เนื้อหา ควรอยู่บนพื้นฐานของการให้ความรู้ เพื่อการสร้าง Brand Awareness และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะแน่นอนว่าลูกค้าของคุณไม่ต้องการเห็นข้อมูลสินค้าของคุณอยู่ตลอดเวลา ให้ลองสร้างคอนเทนต์ในแง่ของการให้ความรู้ และการมีส่วนร่วมด้วยกัน
7. โพสต์คอนเทนต์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด
การพาดหัวที่น่าสนใจ ก็ทำให้ผู้คนอดไม่ได้ที่จะเข้ามาอ่าน แต่การพาดหัวที่ทำให้เข้าใจผิด และไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แม้จะได้ยอดวิวก็จริง แต่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็จะดูไม่ดีไปเลย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง
8. โพสต์คอนเท้นต์ที่ไม่มีไม่ระบุแหล่งที่มา ไม่ให้เครดิต
การสร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ถือเป็นเรื่องปกติบนโซเชียลมีเดีย แต่อย่าลืมว่าคุณควรให้เครดิตพวกเขาด้วยตามมารยาท ไม่ว่าจะมาจากสำนักข่าว ที่มาของบทความ หรือภาพถ่าย ทุกคนควรได้เครดิต เพราะถ้าหากคุณนำมาใช้ในในเชิงพาณิชย์อาจผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ได้
9. โพสต์เนื้อหาไม่สอดคล้องกับการสร้างแบรนด์
ความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน คือสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ การสร้างตัวตนของแบรนด์สามารถสื่อสารได้หลายรูปแบบเพื่อแสดงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ความสำคัญคือเรื่องของการคุมโทน หรือความสอดคล้องของสื่อในทุกช่องทาง ซึ่งแม้สื่อที่ปล่อยออกมาในแต่ละช่องทางถึงหน้าตาจะไม่เหมือนกันแต่เราก็ยังมีเอกลักษณ์ที่ทำให้เป็นที่จดจำได้