9 สิ่งที่ไม่ควรโพสต์ใน Social Media ที่แบรนด์ต้องรู้!!
ในปัจจุบันนี้สื่อโซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ ในการใช้งานส่วนตัว และเพื่อธุรกิจ ไม่ว่าจะธุรกิจด้านใดก็หันมาสนใจใช้ช่องทางบนโซเชียลมีเดียกันทั้งนั้น แต่ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดี ข้อเสีย หากใช้ในทางที่ดี ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจ แต่หากใช้ในทางที่ผิด มันก็จะเป็นภัยกับธุรกิจของเรา เพราะฉะนั้น คุณจึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนที่จะโพสต์อะไรบนโซเชียล วันนี้เราจึงมาบอกสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการโพสต์คอนเท้นต์สำหรับ Social Media ได้แก่
1. โพสต์เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับลูกค้า
อยากให้เปลี่ยนความไม่พึงพอใจของลูกค้าเป็นการรับมือแบบมืออาชีพ ซึ่งจะทำให้ช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีขึ้น การโพสต์เชิงลบในที่นี้บางคนมีการโต้เถียงกับลูกค้าในหน้าเพจด้วย เมื่อลูกค้าโพสต์ว่าแบรนด์ อย่าเพิ่งใจร้อน ให้ตรวจสอบก่อน แล้วค่อยๆตอบอย่างมีสติ คุณควรใช้โอกาสนี้ในการให้บริการลูกค้า ตอบสนองต่อปัญหา และให้ความช่วยเหลือพวกเขา
2. โพสต์ไวรัลที่ไม่เกี่ยวข้อง
โพสต์ได้แต่อย่าโพสต์บ่อย อะไรที่ดูตลกๆ ใครเห็นก็ชอบ แต่ไวรัลคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ก็คงไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างหลายๆ แบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูง ถ้าเราโพสต์ไวรัลที่สนุกสนาน ขี้เล่นก็คงไม่สื่อสารคุณค่าของแบรนด์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
3. โพสต์เกี่ยวกับการเมืองและศาสนา
เรื่องการเมือง และศาสนา ไม่ควรจะโพสต์ในที่สาธารณะ หรือของแบรนด์ การแสดงความคิดเห็นหรือแชร์โพสต์เกี่ยวกับการเมือง และศาสนานั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์แน่นอน แต่ถ้าคิดจะโพสต์ก็ควรเตรียมรับมือกับความคิดเห็นต่างที่จะตามมา
4. โพสต์เนื้อหาที่ผิด และไม่แก้ไข
การระบุข้อมูลผิดๆ หรือมีคำผิด อาจทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นมืออาชีพได้ ดังนั้นก่อนโพสต์ควรตรวจทานคำแปล คำผิด รวมถึงความหมายที่ต้องการสื่อสารออกไป ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้
5. โพสต์เนื้อหาที่ใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม
การทำตลาดโดยเกาะกระแสจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์สะเทือนใจคงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ ถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ คุณควรจะแสดงความเสียใจ และไม่ควรออกความคิดเห็นใดๆ จะเป็นสิ่งที่ดีกว่า
6. โพสต์ขายของที่ฮาร์ดเซลมากเกินไป
คุณไม่ควรเน้นที่การโพสต์ขายของตลอดเวลา การเลือกใช้ Social Media ก็เพื่อสร้างการรับรู้ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค 80% ในการโพสต์เนื้อหา ควรอยู่บนพื้นฐานของการให้ความรู้ เพื่อการสร้าง Brand Awareness และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะแน่นอนว่าลูกค้าของคุณไม่ต้องการเห็นข้อมูลสินค้าของคุณอยู่ตลอดเวลา ให้ลองสร้างคอนเทนต์ในแง่ของการให้ความรู้ และการมีส่วนร่วมด้วยกัน
7. โพสต์คอนเทนต์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด
การพาดหัวที่น่าสนใจ ก็ทำให้ผู้คนอดไม่ได้ที่จะเข้ามาอ่าน แต่การพาดหัวที่ทำให้เข้าใจผิด และไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แม้จะได้ยอดวิวก็จริง แต่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็จะดูไม่ดีไปเลย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง
8. โพสต์คอนเท้นต์ที่ไม่มีไม่ระบุแหล่งที่มา ไม่ให้เครดิต
การสร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ถือเป็นเรื่องปกติบนโซเชียลมีเดีย แต่อย่าลืมว่าคุณควรให้เครดิตพวกเขาด้วยตามมารยาท ไม่ว่าจะมาจากสำนักข่าว ที่มาของบทความ หรือภาพถ่าย ทุกคนควรได้เครดิต เพราะถ้าหากคุณนำมาใช้ในในเชิงพาณิชย์อาจผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ได้
9. โพสต์เนื้อหาไม่สอดคล้องกับการสร้างแบรนด์
ความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน คือสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ การสร้างตัวตนของแบรนด์สามารถสื่อสารได้หลายรูปแบบเพื่อแสดงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ความสำคัญคือเรื่องของการคุมโทน หรือความสอดคล้องของสื่อในทุกช่องทาง ซึ่งแม้สื่อที่ปล่อยออกมาในแต่ละช่องทางถึงหน้าตาจะไม่เหมือนกันแต่เราก็ยังมีเอกลักษณ์ที่ทำให้เป็นที่จดจำได้
ถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติด
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญ
ย้อนวันวาน “ศูนย์อาหารมาบุญครอง พ.ศ. 2535” ต้นแบบฟู้ดคอร์ทไทย จากคูปองเงินสด สู่ยุคสแกนจ่ายในปลายนิ้ว
แฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึก
วิเคราะห์หวย AI น่าจะออกรางวัลงวด 16 ธันวาคม 2568
สื่อมาเลย์ แฉยับ ทหารเขมรทิ้งขีปนาวุธให้ไทยยึดฟรี เพราะใช้ไม่เป็น ขายขี้หน้าทั้งประเทศ
สันดาx ยังเหมือนเดิม เปิด เอกสารลับ 84 ปี เขมรกล่าวหาไทย
ประธานสมาคม ตามไปตำหนินักกีฬา ถึงกับร้องไห้โฮ ในซีเกมส์ครั้งที่ 33
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
ประธานกรรมการสิทธิฯ เขมร เย้ยกองทัพไทย ต้องพึ่งเครื่องบินรบ ถ้าไม่มี F-16 ก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้เขมร
บิ๊กเล็ก ยันชัด จีนไม่ขอคืนจรวด GAM-102 ของเขมร ที่ไทยยึดมาได้
F-16 เสริฟไข่ลูกที่ 2 ลงกลางปอยเปต
คลังเขมรเกลี้ยง ฮุนเซน ขอเงินเดือนเอกชน 5% อ้างช่วยชาติ
แฉเรือทุนไทยขายน้ำมันให้เขมร อดีต สว ประกาศ เตือน ทัพเรือสั่ง 'จมเรือ' ได้ทันที เพราะประกาศกฎอัยการศึก
สปอร์ตไลท์โลกสาด! “วิน เมธวิน” ตัวพ่อไทยแลนด์ ทุบทุกสถิติ จากดาราสู่ไอคอนระดับโลก หล่อ รวย เก่ง ครบจบในคนเดียว
ไทย-กัมพูชา: เขมรรุกหนักเนิน 350 ยังนำร่างทหาร 2 นายออกมาไม่ได้
"ปอยเปต" โดนทิ้งไข่ ถล่มแล้วบ่ายวันนี้







