เชื่อว่าทุกคนเมื่อเข้าร้านสะดวกซื้ออย่าง "เซเว่น อีเลฟเว่น" มักจะพบเห็นเมนูทั้งคาว-หวานอกมาใหม่ๆ อยู่เสมอ บางเมนูเป็น "อาหารในกระแส" วางขายไม่นานก็จะอันตรธานหายไป เกิดเมนูใหม่ๆมาให้ลิ้มลองไม่ซ้ำเมนู หรือหากบางเมนูที่ผลิตออกมาแล้วเป็นที่นิยมติดอันดับขายดี ก็จะวางขายได้นานหน่อย วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขความลับ เบื้องหลังการรังสรรค์เมนูอาหารทั้งข้าวกล่องชนิดต่างๆ รวมถึงอาหารทานเล่นต่างๆที่วางขายในเซเว่น อีเลฟเว่น กว่าจะกลายเป็นเมนูพร้อมทานได้แต่ละเมนู มีขั้นตอนอย่างไร ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า อาหารที่วางจำหน่ายในเซเว่นนั้น มีทั้งอาหารที่ผลิตโดย “ซีพี แรม” เช่น อาหารพร้อมทานกล่องแดง EZYGO, เบเกอรี่ เลอแปง, แซนวิชอบ และขนมจีบซาลาเปา(แบรนด์เจดดราก้อน) และอาหารที่ผลิตโดย "ซีพีเอฟ” ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ที่ผลิตสินค้าป้อนเซเว่นฯ เช่น อาหารพร้อมทานกล่องดำ อีซี่ซ๊อยส์ ซึ่งการที่แยกกล่องคนละสี เป็นการแยกแหล่งผลิตให้เห็นชัดเจน เพื่อจะไม่ผลิตสินค้าทับซ้อนกันและแตกต่างในเทคโนโลยีการผลิต โดยซีพีแรมใช้กระบวนการผลิตอาหารสดแล้วแพ็คในสภาวะปลอดเชื้อ ขณะที่ซีพีเอฟผลิตอาหารสดจากนั้นจึงแพ็คและนำไปนึ่งอีกรอบเพื่อฆ่าเชื้อ ส่วนข้าวกล่องสีขาวเช่นเมนูกระเพราหมูสับ เป็นกลยุทธ์ของ 7-Eleven ที่เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการเพิ่มปริมาณเนื้อสัตว์ เพิ่มปริมาณบรรจุ เพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้น ขายได้ในราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง
ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า เบื้องหลังการรังสรรค์เมนูอาหารทั้งข้าวกล่องชนิดต่างๆ รวมถึงอาหารทานเล่นต่างๆที่วางขายในเซเว่น กว่าจะกลายเป็นเมนูพร้อมทานได้แต่ละเมนู มีขั้นตอนอย่างไร จึงสืบค้นข้อมูลแล้วพบว่าหัวใจสำคัญคือ แผนก R&D (Research and Development) หรือเรียกว่าหน่วยงานที่ดูแลด้านการพัฒนาเมนูอาหารนั้นเอง ซึ่งทางซีพีเอฟจริงจังกับเรื่องนี้มากถึงขั้นจัดตั้ง “ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร” หรือ “CPF RD Center” ซึ่งทุ่มงบประมาณเงินลงทุนไปกว่า 1,350 ล้านบาท สาเหตุที่ทางซีพีต้องลงทุนงบประมาณมากขนาดนี้ ต้องบอกว่ายุทธศาสตร์ของซีพีนั่น เล็กๆไม่ใหญ่ๆ ทำ ซึ่งในฐานะที่เป็นองค์กรผู้นำด้านอาหาร และทำการตลาดในประเทศไทยมานาน ทางซีพีคงเล็งเห็นแล้วว่า การที่ลกค้ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เทรนด์อาหารก็เช่นเดียวกัน อีกทั้งต้องต่อสู้กับคู่แข่งมากหน้าหลายตา ที่หวังจะเข้ามาชิงเค้กก้อนใหญ่นี้ ผลักให้ต้องหาวิธีรับ ซึ่งหนึ่งในวิธีสำคัญคือการที่หา “เมนูใหม่ๆ” ออกมาเสิร์ฟให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าทุ่มงบประมาณมหาศาลขนาดนี้ คงต้อง พรั่งพร้อมไปด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์อันทันสมัยสำหรับทุกงานวิจัยพัฒนา สามารถทดสอบผลิตภัณฑ์อาหารในด้านต่างๆ ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูง เป็นที่รวมหัวกะทิทางด้านวิทยาศาสตร์การอาหารมากมาย ซึ่งมาจากหลายแขนง ทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักโภชนาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ทีมวิศวกร รวมถึงเชฟที่มีความสามารถในการทำอาหารได้หลากหลายประเภท มาร่วมรังสรรค์เมนูอาหารมากมายที่มีทั้งความอร่อยและเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ทั้งด้านรสชาติ โภชนศาสตร์ และความปลอดภัยทางอาหาร นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยฯ ยังมีโรงงานต้นแบบ หรือ Pilot plant เพื่อทดลองผลิตอาหารต้นแบบที่ได้จากงานวิจัยได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นงานวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสังคม ซึ่ง CPF RD Center เป็นศูนย์รวมสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นประโยชน์กับสายธุรกิจต่างๆ โดยอาศัยการผนึกกำลังของทุกภาคส่วน ของสายธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีมการตลาด ทีมผลิต ทีมวิศวกรรม ทีมวิชาการ และผู้ที่อยู่ในศูนย์ R&D ที่จะต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อต่อยอดความสำเร็จจากต้นน้ำ กลางน้ำ เติมเต็มสู่ปลายน้ำ โดยใช้ศักยภาพของศูนย์วิจัยฯ ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ควบคู่กับการนำวัตถุดิบของบริษัทที่เป็นเกรดพรีเมียม และเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของโลก มาคิดค้นและพัฒนาเป็นสินค้าคุณภาพ ที่เป็น product champion ซึ่งผู้บริโภคให้การยอมรับว่า เป็นสินค้าอาหารที่ดีที่สุดเพื่อเสิร์ฟคนทั้งโลก
ส่วนทางด้าน “ซีพี แรม” นั้น นอกจากกรรมวิธีการผลิตข้าวกล่องที่ทันสมัย หม้อหุงข้าวขนาดยักษ์ ที่ว่ากันว่าหม้อหุงข้าวราคาร้อยล้าน แต่มีคนคุมเพียงคนเดียว ซึ่งกว่าที่จะคิดค้นสูตรอาหารกล่องขึ้นมาสักเมนู มีขั้นตอนมากมายก่อนจะสรุป เริ่มตั้งแต่ Basic Requirement คือการสำรวจว่าอะไรคือความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภค มาถึง Voice of Customer คือการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อสินค้า และล้วงลึกในพฤติกรรมผู้บริโภคแบบ Customer Insight รวมถึงศึกษาไปถึงความต้องการแฝงที่อยู่ภายใน (Latent Need) ทำให้เมนูข้าวกล่องของ 7-Eleven ค่อนข้างเข้าถึงและถูกใจผู้บริโภคอย่างมาก หากใครยังนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไร น้องมิ้น I Roam Alone บล๊อกเกอร์สาวสายเที่ยวชื่อดังเคยพาไปบุกถึงโรงงานข้าวกล่องของซีพีแรม ไปดูขั้นตอนกรรมวิธีภายในโรงงานที่ไม่ค่อยได้เปิดเผยที่ไหน ลองไปชมกันดู แล้วคุณจะทึ่งว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมการผลิตอาหารของบ้านเราไม่แพ้ชาติใดในโลก
|