จมทิ้งเรือสินค้าขนาด 300,000 ตัน (บราซิล)
จำเรือ Stellar Banner กันได้ใช่ไหมครับ
ที่บรรทุกสินค้าแร่เหล็กมาเต็มลำ 300,000 ตัน แล้วเกยตื้นบริเวณนอกชายฝั่งบราซิลเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา
มาถึงวันนี้เจ้าของเรือได้พยายามขนถ่ายสินค้าออกจากเรือได้มากถึง 145,000 ตัน และช่วยให้เรือลอยตัวขึ้นมาได้
แต่สุดท้ายพบว่าตัวเรือมีความเสียหายอย่างหนัก จึงตัดสินใจลากเรือไปบริเวณน้ำลึกและทำการจมเรือลงสู้ก้นทะเลอีกครั้ง ทั้งนี้มีการประเมินแล้วว่า จะไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด
เรือ Stellar Banner เป็นเรือของบริษัท Polaris shipping ของเกาหลีใต้ และถูกเช่าโดยผู้เช่าจากบราซิลเพื่อขนแร่เหล็กจากบราซิลไปยังประเทศจีน
มีรายงานเพิ่มเติมว่า สาเหตุของการเกยตื้นดังกล่าวเกิดจากขณะที่เรือแล่นออกจากท่าเรือ แล้วเกิดความเสียหายบริเวณหัวเรือขวา (ในข่าวไม่ได้ระบุสาเหตุว่าเกิดจากอะไร /มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดการชน)
กัปตันจึงตันสินใจนำเรือวิ่งเข้าที่ตื้นเพื่อป้องกันเรือจม และลูกเรือได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยทุกคน
(เส้นทางการเดินเรือจากบราซิลไปยังประเทศจีน)
ข้อมูลเรือ
- ชื่อเรือ STELLAR BANNER
- ประเภทเรือ Ore carrier (เรือขนสินแร่)
- สัญชาติเรือ (ชักธง) Flag Marshall Islands
- หมายเลข IMO 9726803
- หมายเลข MMSI 538006941
- นามเรียกขาน Callsign V7TC5
- ปีที่ต่อเรือ Year Built 2016
- ความยาวเรือ Length 340 m
- ความกว้างเรือ Width 55 m
- อัตรากินน้ำลึก Draught Avg 19.2 m / ...
- ความเร็ว (เฉลี่ย/สูงสุด) Speed Avg/Max 11.1 kn / 17.0 kn
- น้ำหนักบันทุกสูงสุด Deadweight 300,630 tons
สำหรับความเร็วของเรือจะมีหน่อยเป็น น๊อต (knot) คือ ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง
1 ไมล์ทะเล (nautical mile) มีค่าเท่ากับ 1.852 กิโลเมตร
เพราะฉะนั้นเรือลำนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ ประมาณ 31.5 กม ต่อ ชั่วโมง ซึ่งไม่เร็วเลย อันนี้ก็เปรียบได้กับรถบรรทุกนะครับคือ ยิ่งน้ำหนักเยอะ ก็วิ่งได้ไม่เร็ว
แต่ประโยชน์ที่สำคัญคือ การออกแบบเรือหรือรถบรรทุกให้มีขนาดบรรทุกเยอะๆ จะทำให้ต้นทุนต่อหน่อยประหยัดลงได้เป็นอย่างมาก