ทำไมแบรนด์ต้องเป็นแต่ฮีโร่?-แอปเปิ้ลไม่อนุญาตให้คนเลวในภาพยนตร์ถือ iPhone!
ในปัจจุบันนี้ แบรนด์ต่างๆ ได้เริ่มหันมาแสวงหาการประชาสัมพันธ์เชิงบวกในด้านละคร และภาพยนตร์กันมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการโปรโมทแบรนด์ หรือโฆษณาแบรนด์ไปในตัวแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์แบบเนียนๆ ได้อีกด้วย แต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีนั้นต้องอาศัย Charactor ของตัวละครในการสร้างความจดใจให้กับผู้บริโภค การใช้ตัวละครพระเอก หรือตัวร้ายนั้นมีผลต่อการช่วยเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าว่าจะดูดีขึ้น หรือดูแย่ลงได้ด้วย
หากไปลองสังเกตุกันดูจะพบว่า แบรนด์ส่วนใหญ่จะเลือกให้ฝ่ายตัวเอกหรือพระเอกเป็นผู้ถือผลิตภัณฑ์มาโดยตลอด ยกตัวอย่างในภาพยนตร์เรื่อง Transformer ที่มีการนำรถของแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาอย่าง GM มาใช้เป็นตัวละครในฝั่งพระเอกล้วนๆ เช่น เชฟโรเลต (Chevrolet) รถสีเหลืองสะดุดตาที่กลายร่างเป็น Bumblebee, จีเอ็มซี (GMC) แปลงเป็นหุ่น Ironhide, ฮัมเมอร์ (Hummer) แปลงร่างเป็น Ratchet และ รถยี่ห้อ พอนเทียค (Pontiac) แปลงร่างเป็น Jazz ส่วนฝั่งตัวโกงมีแต่ข้าราชการ
นอกจากนี้ยังมีผู้กำกับชาวอเมริกัน Rian Johnson เจ้าของผลงานภาพยนตร์อันโด่งดังอย่าง สตาร์วอร์ส ปัจฉิมบทแห่งเจได และผลงานล่าสุด Knives Out ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ (ยังไม่เคยดู) ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง Knives Out ว่า Apple เองก็มีเงื่อนไขห้ามไม่ให้คนเลว หรือฆาตกรในภาพยนตร์ถือ iPhone ในหนังเป็นอันขาด เนื่องจากห่วงภาพลักษณ์ของแบรนด์ ไม่อยากให้ตัวละครที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีมาแปดเปื้อนสินค้าของตัวเอง
เออ.. ว่าแต่ Chevrolet ในไทยไม่มีขายแล้ว Transformer ภาคต่อไป Bumblebee จะแปลงเป็นรถยี่ห้ออะไรดีล่ะ