ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ธุรกิจด้านสื่อสิ่งพิมพ์จะต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ในยุคดิจิตอล เพราะผู้คนหันไปสนใจกับสื่อออนไลน์กันมากขึ้น สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่เดิมยังคงมีความสำคัญอยู่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น
1. นามบัตร เป็นสิ่งจำเป็นในการติดต่อสื่อสารหากัน สั่งทำได้จากร้านรับทำนามบัตร การแลกนามบัตรกันคือการทำความรู้จักที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วที่สุด และมีข้อมูลการติดต่อที่ครบถ้วนตามที่เจ้าของนามบัตรต้องการ ซึ่งนามบัตรสามารถแสดงความเป็นตัวตนของเจ้าของนามบัตรออกมาได้ การออกแบบนามบัตรให้มีความน่าสนใจจะทำให้ผู้รับนามบัตร จดจำเจ้าของนามบัตรใบนั้นได้ เพราะถ้าหาก
ทำนามบัตรมีความครีเอท เหมาะสม มีความเป็นตัวเอง สามารถสะท้อนตัวตนกับหน้าที่การงานได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความประทับใจแก่ผู้รับหรือลูกค้าได้ เพราะการแจกนามบัตรเพื่อติดต่อสื่อสารกันนั้นอาจใช้เพียงระยะเวลาที่รวดเร็ว ไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนได้ ดังนั้น การพกนามบัตรติดตัวไว้ เผื่อมีเรื่องฉุกเฉินและยังมีความสะดวกในการประสานงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกัน
ลักษณะนามบัตรที่ดีต้องมีเนื้อหาที่ชัดเจน มีความสวยงาม ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์แก่เจ้าของบัตรหรือองค์กร เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือเป็นจุดเด่นให้ผู้รับสามารถจดจำได้
2. ฉลากสินค้า สินค้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภคจำเป็นต้องมีฉลากสินค้าเพื่อบอกรายละเอียดผลิตภัณฑ์ โดยกฎหมายได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าสินค้าทุกชิ้นต้องระบุข้อมูลสำคัญลงบนฉลากสินค้า ข้อกำหนดนี้เป็นหลักปฎิบัติในระดับสากลและเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก การแสดงป้ายฉลากสินค้าต้องแสดงไว้ที่ตัวสินค้าหรือภาชนะที่บรรจุ ผู้ขายสินค้าควรจะต้องมีฉลากให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค เพราะฉลากสินค้าคือตัวกลางที่ใช้เพื่อสื่อสารข้อมูลที่ควรรู้หรือข้อมูลที่สำคัญของสินค้าไปสู้ผู้บริโภค
การทำฉลากสินค้าจะต้องออกแบบฉลากสินค้าไปเองหรือไปที่ร้านรับออกแบบฉลากสินค้าก็ได้ และไปที่ร้านรับทำฉลากสินค้า
3. โบรชัวร์ หรือแผ่นพับ เป็นเครื่องมือการตลาดซึ่งช่วยให้ลูกค้ารับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ สั่งทำได้จากร้านรับทำโบรชัวร์ ซึ่งจะต้องออกแบบโบรชัวร์หรือไปที่รับรับออกแบบโบรชัวร์ เมื่อมีรูปแบบโบรชัวร์ก็ไปที่ร้านรับพิมพ์โบรชัวร์ เพื่อพิมพ์ออกมา โบรชัวร์นั้นผลิตได้จากวัสดุหลากหลายชนิดซึ่งเลือกตามความเหมาะสมตามการใช้งาน การเขียนเนื้อหาในโบรชัวร์ที่ดีจะช่วยโน้มน้ามจิตใจผู้อ่านได้ดี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้สินค้าขายดีมากขึ้น
หน้าที่โบรชัวร์มีหลายหน้าที่ เช่น ช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าในอนาคต ช่วยอธิบายรายละเอียดสินค้า ช่วยโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านให้ชื่นชอบผลิตภัณฑ์