วิกฤตการณ์ของนาฏศิลป์กัมพูชา
😕 (เรียบเรียงจากคอมเม้นต์ในPage ต่างๆของFacebook)
อันเกิดจากปัญหาภายในของประเทศที่มุ่งไปผิดทางจากการเน้นเพียงเศรษฐกิจที่ไม่ครอบคลุมการส่งเสริมกิจกรรมภายในของตนให้เป็นจุดขายเสริมด้วย
- ล่าสุด... ครูนาฏศิลป์ท่านหนึ่งไม่สบาย แต่ต้องเรี่ยไรเงินเพื่อมารักษากันเอง โดยไม่ได้รับการดูแลจากทางรัฐบาล
- วงการศิลปวัฒนธรรมไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าที่ควร
- New genaration กัมพูชาไม่สนใจการแสดงนาฏศิลป์ แต่รักที่จะนิยมใช้สินค้าไทยรวมถึงเสพวัฒนธรรมไทย
- กลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมก็พร่ำเฝ้ามองแต่ไทย แล้ววิจารณ์เสียหาย แทนที่จะกลับไปรักษาปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับสมัย
- มีการเหยียดกันเอง ระหว่างนาฏศิลป์ สายราชสำนักฯ กับสายนอกราชสำนักฯ รวมถึงพื้นบ้าน
- เหยียด ตุ๊ดเหยียดเกย์ เหยียดชาติพันธุ์ เวียด จีน อื่นๆ ทั้งๆที่นางรำในราชสำนักปัจจุบันก็ไหว้เจ้าจีน ไห้วฮวงซุ้ย
- เหยียดไทยเห็น contemporary ไทย โดยเหยียดว่ารำกระโดกกระเดก รำอะไรแป๊บๆเสร็จไม่งามเท่าของตน แต่กลับกันเขมรสายนอกราชสำนักเริ่มทำเลียนแบบไทย จนเกิดเหตุให้สายราชสำนักไม่พอใจ ด่ากราดคนในประเทศด้วยกันเอง
- การคิดว่านาฏศิลป์ของตัวเองเป็น 1 ของโลก เพราะมีคำว่า Royal ballet of cambodia จาก UNESCO ค้ำคอ เพราะคิดว่านั่นคือการขึ้นทะเบียนสรรพนาฏศิลป์ทั้งหมดทั้งมวลไปแล้ว แต่ไม่ใช่! เป็นแค่รายการชื่อระบำต่างๆ เพียงเท่านั้น
- พวกเขาไม่มีพัฒนาการเองยึดติดกับความดั้งเดิมเกินเหตุ จนไม่มีผลงานใหม่ๆหรือการต่อยอดนาฏศิลป์เดิมให้น่าดูมากกว่าเดิม
- ครูนาฏศิลป์เองก็ใช้วิธีการเปิดดู Youtube หรือคลิปดูโขนพระราชทานไทยแล้วรำตาม ไทยแสดงเรื่องหรือตอนอะไร หลังจากนั้นไม่นานโรงละครพนมเปญ(ละหลวง) จะแสดงตามทันที ภายใน 1 ปี
- พวกเขามีแนวคิดที่ว่า วัฒนธรรมเขมรไปงอกงามที่ไทยจึงมองว่าวัฒนธรรมไทยคือวัฒนธรรมเขมร ทั้งๆที่ไทยต่อยอดและสร้างสรรค์ใหม่ไม่น้อยกว่าสิ่งที่รับมาแต่เดิม การด่าว่าไทยเป็น"ขโมย" จึงเป็นสิ่งที่เชื่อฝังหัว พวกเขาจะยึดโยงเอาของไทยไป และไม่ยอมจะคิดสร้างสรรค์เองเอง