อบจ.พิษณุโลก ตรวจสอบสะพานสลิงข้ามแม่น้ำน่านหน้าวัดสนามไชย-มะต้อง อ.พหรมพิราม เตรียมเร่งซ่อมแซมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยด่วน
วันที่ 22 ตุลาคม 2562 ว่าที่ร้อยตรี อิทธิพล บุบผะศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายเสกสรร กุลสุนทร หัวหน้าฝ่ายเครื่องจักรกล และเจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นายสุทน สังสีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะต้อง พร้อมปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมะต้อง นายวีรยุทธ แช่มจุ้ย กำนันตำบลมะต้อง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1, 2 ตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานสลิงข้ามแม่น้ำน่านหน้าวัดสนามไชย หมู่ที่ 1– 2 ตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ที่ชำรุดเสียหายส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลมะต้อง ตำบลหนองแขมและตำบลใกล้เคียงที่ใช้สะพานสลิงดังกล่าวสัญจรจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณหูสาแหรกแหนบ (คือบริเวณที่รับน้ำหนักสะพาน ช่วงที่ 2) เกิดการชำรุดและหักเนื่องจากรับน้ำหนักจำนวนมาก จนทำให้สะพานเกิดลาดเอียงจนไม่สามารถใช้สัญจรได้ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลมะต้อง ได้นำเหล็กและไม้มาปิดกั้นบริเวณหัวสะพานทั้งสองด้าน พร้อมทั้งติดป้ายเตือน “ห้ามผ่าน สะพานชำรุด” เพื่อไม่ให้ประชาชนนำรถสัญจรผ่านสะพานสลิงดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย
เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เร่งดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนหูสาแหรกแหนบ ที่รับน้ำหนักสะพาน ช่วงที่ 2 ที่ชำรุดเสียหายใหม่โดยด่วน พร้อมทั้งปรับปรุงซ่อมแซมในส่วนพื้นสะพานที่น็อตเกิดการชำรุดเสียหายด้วยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยบรรเทาความดือดร้อนให้แก่ประชาชนในตำบลมะต้อง ตำบลหนองแขมและตำบลใกล้เคียงที่ใช้สะพานสลิงดังกล่าวสัญจรไปมา รวมถึงเด็กนักเรียนที่ใช้สะพานดังกล่าวข้ามฝั่งเดินทางไปโรงเรียน แต่เมื่อสะพานชำรุดผู้ปกครองที่ขับรถไปรับส่งนักเรียนต้องใช้เส้นทางข้ามสะพานเขื่อนนเรศวรแทน ซึ่งมีระยะทางไปกลับกว่า 30 กิโลเมตร จากการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการซ่อมแซมครั้งนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองและทำให้การคมนาคมของราษฎรสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้สำหรับสะพานสลิงวัดสนามไชย ได้ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2550 เดิมพื้นสะพานเป็นไม้แต่ได้มีการเปลี่ยนคานไม้ที่ชำรุดใหม่เป็นคานเหล็กมาครั้งหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งได้เปลี่ยนแผ่นไม้บนสะพานเป็นแผ่นเหล็กเพื่อให้เกิดความแข็งแรงมากกว่า 2 ปีแล้ว จนกระทั่งมาเกิดชำรุดอีกครั้งดังกล่าว
ปรีชา นุตจัรส รายงาน