“หลวงปู่โก คำหมากแห้ง” วัดป่าศิลาราม อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี พระปฏิบัตินักพัฒนา
“หลวงปู่โก คำหมากแห้ง”
วัดป่าศิลาราม อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี
พระปฏิบัตินักพัฒนา
เชิญสมทบทุนสร้าง “พระธาตุพุทธศิลารามขวัญเมือง”
“วัดป่าศิลาราม” บ้านกุดข้าวปุ้น ตำบลกุดข้าวปุ้น อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานีแห่งนี้ เป็นวัดที่มีญาติโยมและศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศ หลั่งไหลมาร่วมทำพิธีครอบครู กับ “หลวงปู่โก คำหมากแห้ง” และเป็นภาพข่าวฮือฮาและน่าประทับใจที่เมื่อยามอุบลน้ำท่วมหนัก ภาพของพระที่สมถะเป็นพระนักปฏิบัติก็พร้อมเป็นพระจิตอาสาที่ยามเห็นเพื่อนมนุษย์ได้รับทุกข์ยากก็ไม่นิ่งดูดาย ใช้เมตตาธรรมที่อยู่ภายใต้ผ้าเหลือง ลุยน้ำลุยฝนแจกข้าวสารอาหารแห้ง จนเกิดเป็นภาพที่ปลื้มปิติและเป็นที่น่าศรัทธายิ่ง
สำหรับลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดศรัทธาในตัว “หลวงปู่โก” นอกจากจะร่วมสร้างบุญและติดตามบูชาวัตถุมงคลแล้ว ก็ยังจะให้หลวงปู่ฝังเข็มทองให้อีกด้วย...“การฝังเข็มทอง” นี้ เป็นความเชื่อมาแต่ครั้งโบราณไม่ทราบว่าเริ่มมีแต่ครั้งใด แต่ก็ยังมีสืบทอดจนถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้ก็มีครูบาอาจารย์หลายท่านหลายสำนักที่ยังทำการฝังอยู่ ต่างมีชื่อเรียกต่างๆกันออกไป เช่น เข็มทองคุ้มภัย,เข็มทองสะดุ้งกลับ,เข็มทองสาลิกา...เข็มทองสารพัดนึกเข็มทองคะนองฤทธิ์ เป็นต้น อันนี้ก็เป็นเพียงชื่อในสำนักในครูบาอาจารย์นั้นๆทำตามสูตรของท่านแล้วแต่จะว่ากันไป
วิชาฝังเข็มนี้ไม่ใช่จะมีเฉพาะเข็มทอง บางท่านครูบาอาจารย์เก่าๆท่านทำเป็นเข็มเงินก็มีความสั้นความยาวก็แล้วแต่สำนักของท่านนั้นๆแต่จะพูดโดยหลักใหญ่แล้ววิชาฝังเข็มนี้แบ่งออกได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ
1.เข็มเป็น
2.เข็มตาย
จะขออธิบายเข็มทั้งสองประเภทนี้คร่าวๆพอให้ท่านผู้มีความสนใจในศาสตร์โบราณได้ประดับความรู้ บางทีคนรุ่นหลังอาจจะไม่เคยได้รู้ ถือว่ามานั่งอ่านหลวงปู่บ่นก็แล้วกันนะ
คำว่า “เข็มเป็น” กับ “เข็มตาย” ก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันเท่าไหร่นัก แต่เข็มเป็นนั้นเมื่อทำการฝังเข้าสู้ร่างกายเข็มนี้จะสามารถวิ่งไปตามส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างน่าอัศจรรย์ หรือเวลาเรียกไปในที่หรือหรือส่วนต่างๆของร่างกายเข็มนั้นก็จะวิ่งไปปรากฏในที่นั้นไปได้ ส่วนเข็มตายนั้นจะอยู่กับที่ฝังตรงจุดไหนเข็มก็จะอยู่ตามจุดนั้น
การทำเข็มทองนี้ก็เหมือนเราใส่เครื่องรางแขวนเครื่องรางต่างๆนั้นละ เพราะการทำเข็มแต่ละครั้งครูบาอาจารย์เก่าก่อนท่านนะนำทองคำไปรีดเป็นแผ่นบางแล้วมาทำการลงอักขระตัวบทคาถาต่างๆลงในแผ่นทองนั้น ลงไปตีทบถมไปเรื่อยไปจนกว่าจะครบตามกำหนดตามแบบฉบับของท่าน แต่บางสำนักก็อาจจะต่างกันนะอาจจะไม่เหมือนกันทุกสำนัก เมื่อลงครบตีถมทบเข้าได้ตามสูตรก็จะนำไปรีดเป็นเส้นเล็กหรือใหญ่ตามสูตรของท่าน แล้วมาทำการตัดขัดฝนให้แหลม มาต้มทำความสะอาดแล้วแช่น้ำมันงาดิบมาสวดบรรจุเข็มอีกทีหนึ่งจนกว่าจะได้ที่ก็ทำการฝังต่อไป
ที่พูดมาข้างต้นยังไม่ใช่หัวใจแท้ของเข็มนะ ยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง ยังไม่ตรงเป้าตรงกุศโลบายของครูเก่าก่อนนะ ถ้ายิงนกก็ยังไม่โดนตัวนกพอแต่ถากๆขนแค่นั้น ส่วนเป้าหมายนะอยู่ตรงนี้ คือ ครูท่านจะบอกหลังจากทำการฝังเสร็จคนที่รับฝังไปแล้ว จะต้องหมั่นบริกรรมเจริญสมาธิอย่าได้ขาด ถ้าไม่ทำสมาธิเข็มจะไม่เปล่งอานุภาพ
เห็นไหมล่ะกุศโลบายของครูเก่าก่อนท่านแยบยลขนาดไหน ท่านสอนให้เราฝึกสมาธิหัดให้เราสวดบริกรรมจิตจะได้สงบ ถ้าท่านไม่พูดอย่างงั้นเราผู้มีความเพียรเป็นเลิศก็คงจะไม่ทำ ถ้าบอกให้นั่งสมาธิเฉยๆจ้างอีกมันก็ไม่ทำ ถ้าเอาของขลังให้ล่ะก็ท่านบอกว่าต้องปฏิบัติแบบนี้ๆนะถึงจะขลัง พอได้ยินว่าขลังแค่นั้นล่ะตั้งใจทำอย่างขะมักเขม้น
ถ้าลองฝึกจิตดูสิเมื่อมันสงบระงับมันว่างอะไรเกิด หรือสัมผัสแม้บางเบาก็สามารถรับรู้ได้ แต่คนส่วนมากก็ไม่ทำกันเพราะขี้เกียจ แต่เมื่อท่านเอาของขลังให้แล้วท่านบอกต้องฝึกจิต เราก็ทำๆทั้งๆที่ไม่รู้ว่าท่านสอนทางอ้อม ถ้าบอกตรงๆแล้วมันจะทำไหมล่ะ เมื่อทำอย่างที่ท่านบอกทำไปๆใจมันสงบมันนิ่งมันจะมีความรู้เกิดภายในจิตเราลางสังหรณ์ต่างๆก็รู้ได้
เมื่อใจมันนิ่งมันสงบกิริยาอาการทางกายก็สงบระงับไปตามลำดับมันก็จะทำให้ดูเป็นงามสุภาพอ่อนโยน อันนี้ล่ะที่ท่านว่าเป็นเมตตามหานิยม ผู้ที่จิตใจสงบย่อมมีการขวนขวายน้อยไม่ดิ้นรนพอใจในสิ่งที่ตนมี อันนี้ละคือโชคลาภหนุนชะตาดวงเรา เมื่อเราไม่ยินดีมากในการขวนขวายเราก็ไม่ต้องดิ้นรนมากเพราะเราสุขใจ...อันนี้ละคือหลักแท้ของเครื่องรางวิชาเข็มทอง!
*แต่ขอเตือนนะครับ* เห็นหลวงปู่ทำแบบนี้อย่าเอาไปเลียนแบบนะที่บอกไม่ได้หวงนะแต่เป็นห่วง การฝังเข็มที่หลวงปู่ฝังใช้แทงเข้าไปตรงๆอย่าคิดว่าเห็นท่านทำแทงตรงก็จะเอาไปทำมันอันตราย หากไม่มีผู้ชี้แนะมันจะผิดพลาด หากแทงเข้าผิวเนื้อตรงๆแล้วเข็มไม่วิ่งมันจะเป็นอันตรายกับร่างกายของผู้ฝัง ดังนั้นอย่านำไปเลียนแบบหลวงปู่เป็นห่วง
สุดท้ายนี้ใคร่ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้าง “พระธาตุพุทธศิลารามขวัญเมือง” เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและอัฐิบูรพาจารย์ ฐานกว้าง 8×8 เมตร สูง 35.30 เมตร เพื่อเป็นที่สักการบูชายึดเหนี่ยวจิตใจ ณ วัดป่าศิลาราม
จึงขอเชิญชวนท่านทั้งหลายมาร่วมสร้างบารมีในครั้งนี้ร่วมกัน หรือหากท่านใดอยากร่วมทำบุญไม่สามารถมาร่วมได้ สามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารออมสิน หมายเลขบัญชี 0202 344 21574 ชื่อบัญชี “สบทบทุนสร้างพระธาตุวัดป่าศิลาราม” หรือบางทีเวลาโอนจะขึ้น ชื่อ นาย อำคา มัสยามาศ นายพิณ เจริญวงค์ นายช่วย ศรีคำ ถ้าขึ้นอย่างนี้ก็อย่าสงสัยนะครับ เพราะบัญชีนี้ตั้งขึ้นเป็นบัญชีกลุ่ม จะมีบุคคลสามท่านนี้เป็นผู้ดูแลอยู่
และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ “อาจารย์เต้ย วิถีสวรรค์” ที่เป็นศิษย์ใกล้ชิดของหลวงปู่โกอีกท่านหนึ่งที่นำคณะสายบุญจากต่างประเทศมาร่วมสร้างบุญอย่างสม่ำเสมอ เช่น “มิสเตอร์นิค” ชาวมาเลเซีย ที่มีความนับถือศรัทธาใน “หลวงปู่โก” อย่างมาก...
โดยสามารถติดต่อสอบถาม ได้ที่เบอร์ 094 – 3612390 เพื่อสอบถามเส้นทางหรือให้นำพาไปกราบหลวงปู่โกอย่างใกล้ชิดได้เลยทีเดียว
จิต มหัศจรรย์ / รายงาน
มุ่ย หูทิพย์ / เรียบเรียง