สตีฟ วอซเนียก เตือนผู้ใช้งาน Facebook ให้เลิกใช้แล้วลบบัญชีทิ้ง เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว
สตีฟ วอซเนียก เตือนผู้ใช้งาน Facebook ให้เลิกใช้แล้วลบบัญชีทิ้ง เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว
Steve Wozniak แห่ง Apple ให้สัมภาษณ์ในเชิงเตือนผู้ใช้งานให้ “ลบบัญชี และ เลิกเล่น Facebook ซะ” เนื่องจากประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล พร้อมให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่น่าจะเป็นทางออกของเรื่องนี้
เมื่อปีทีแล้ว สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ประกาศชัดว่า เค้าได้ทำการลบบัญชี Facebook ของเค้าไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ เค้าเองก็แนะนำให้ทุกคนทำตามสิ่งที่เค้าเคยทำ (นั่นคือ เลิกเล่นและลบบัญชี Facebook)
วอซ ให้สัมภาษณ์กับ TMZ ในเชิงเตือนผู้ใช้งาน Facebook มันเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีความเป็นส่วนตัว ซึ่งมันไม่คุ้มเลยที่จะใช้งานมันเพื่อแลกกับการสูญเสียความเป็นส่วนตัวและข้อมูลสำคัญส่วนตัว พร้อมเสริมอีกว่า เทคโนโลยีมันไปไกลมากๆแล้ว พวกเค้าสามารถระบุตัวตนคุณได้จากจังหวะการเต้นของชีพจร เค้าสามารถดักฟังคุณด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย แล้ว …”ใครจะรู้ว่ามีคนดักฟังโทรศัพท์ของผมอยู่รึเปล่า?”
There are many different kinds of people, and some the benefits of Facebook are worth the loss of privacy But to many like myself, my recommendation is—to most people—you should figure out a way to get off Facebook.
มีผู้คนมากมายหลายประเภทที่ใช้งาน Facebook และประโยชน์บางอย่างของ Facebook เองก็อาจจะคุ้มค่าที่ผู้ใช้งานต้องแลกกับการเสียความเป็นส่วนตัวไป วอซกล่าวกับทาง TMZ พร้อมเสริมว่า “อย่างหลายๆ คน รวมถึงตัวผมเองด้วย อยากแนะนำและบอกหลายๆคนว่า พวกคุณควรหาทางเลิกเล่น Facebook ซะ “
วอซพูดถึงเรื่องประเด็นความเป็นส่วนตัวว่า แม้ตัวเค้าจะกังวลเรื่องการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แค่ไหน ก็ไม่น่ามีอะไรที่จะสามารถหยุดหรือยับยั้งบริษัทเหล่านั้นได้ หลายคนคิดว่าบทสนทนาต่างๆที่คุยกัน 2 คนนั้น ถือว่าเป็นส่วนตัวแล้ว ปลอดภัยแล้ว ไม่น่ามีใครรู้แล้ว (ซึ่งสิ่งที่คุยกันบางอย่างเป็นสิ่งที่คุยกันออกสู่สาธารณะไม่ได้) แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่เลย
สตีฟ วอซเนียก เลิกใช้งาน Facebook ประมาณ 3 สัปดาห์หลังจากที่ Facebook มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง Cambridge Analytica ในเดือนมีนาคม 2018
วอซไม่ได้จะมาวิจารณ์เปล่าๆ เค้ายังให้ทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย โดยเค้าเสนอว่าให้ทุกคน ‘จ่ายเงินสำหรับความเป็นส่วนตัว’ (pay for their privacy) โดยกล่าวกับ TMZ ว่า ผู้คนชอบคิดว่าพวกเค้ามีระดับของความเป็นส่วนตัวอยู่ ซึ่งมันไม่มีอยู่จริง ทำไมไม่ลองให้โอกาสผมเลือกล่ะ ให้ผมจ่ายเงินในจำนวนที่แน่นอน แล้วคุณก็ดูแลข้อมูลของผมให้มันปลอดภัยขึ้น ให้มันเป็นส่วนตัวขึ้น ก่อนจะส่งมอบให้กับผู้ที่จะใช้ทำโฆษณาบนแพลตฟอร์ม