ไปรษณีฯ แจงยิบทองหายที่เกาหลี....หรอ?
ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงลำดับเหตุการณ์ข้อเท็จจริง
กรณีทองรูปพรรณที่ส่งไปปลายทางเกาหลีใต้ ไม่สูญหายในเส้นทางไปรษณีย์
กรุงเทพฯ 7 กรกฎาคม 2562 - บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีผู้ร้องเรียน
ผ่านสื่อออนไลน์ แจ้งทองรูปพรรณที่ส่งไปปลายทางประเทศเกาหลีใต้สูญหาย โดยเมื่อถึงผู้รับปลายทางเปิดกล่องพบว่าทองรูปพรรณเหลือเพียง 1 บาท ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ชี้แจงว่าทองรูปพรรณดังกล่าวไม่ได้สูญหายขณะจัดส่ง ในเส้นทางไปรษณีย์ ตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปแล้ว นั้น
ในการนี้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและการรักษาความปลอดภัยของไปรษณีย์ไทย จึงขอเปิดเผยข้อมูลจากกล้องวงจรปิดและเครื่องเอกซเรย์ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงที่ว่า ตลอดเส้นทางที่พัสดุอยู่ในเส้นทางไปรษณีย์ ตั้งแต่ขั้นการรับฝากหน้าเคาน์เตอร์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี การส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ทองรูปพรรณทั้ง 2 เส้น รวม 4 บาท ยังอยู่ครบถ้วน และจากนั้นได้ส่งต่อไปยังผู้ขนส่งสายการบินเพื่อส่งต่อไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้ ดังนี้
ลำดับเหตุการณ์ขนส่งทองรูปพรรณ 4 บาท ในเส้นทางไปรษณีย์
วันที่ / เวลาเนื้อหาภาพไม่ระบุ ลูกค้า (ผู้ฝากส่ง) บันทึกวิดีโอเริ่มการบรรจุทองรูปพรรณลงกล่องสีน้ำตาล “โดยมีการหุ้มห่อด้วยซีลพลาสติกอย่างดี” ก่อนไปนำส่ง
ลำดับเหตุการณ์การฝากส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี
28 มิ.ย 6209.52 น.
ลูกค้านำทองมาส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรีโดยมีเลข Track EE160387845THส่งด้วยบริการ EMS WORLD
เวลาฝากส่ง 09:52:34 น.(ผู้ฝากส่งสำแดงสิ่งของ ระบุในใบ ป.256 มีมูลค่า 285 USD ซึ่งไม่ตรงกับมูลค่าสิ่งของในกล่อง)
28 มิ.ย 6217.08 น. ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี ใส่ของในถุง/ กล่อง/ ปิดถุง/ กล่อง ก่อนส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์ สุวรรณภูมิ
ลำดับเหตุการณ์ ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ
29 มิ.ย 62 09.45 น.
รถขนเมล์เดินทางเข้ามาถึงศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิถุงเมล์ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายถุง/ รายกล่อง หน้าท่าขนถ่าย
ซึ่งจากการประสานข้อมูลกับที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้ทราบว่า ทองบรรจุมาในกล่องสีส้ม ในกล่องมี 3 ชิ้น ภาพจากกล้องวงจรปิดและสแกนแล้วเจอกล่องสีส้มซึ่งมีกล่องพัสดุ 3 กล่องกล่องที่ 1 เป็นของผู้เสียหาย ซึ่งมีทอง 2 ชิ้น
กล่องที่ 2 เป็นทอง 1 ชิ้นกล่องที่ 3 เป็น Handbag 2 ใบ
09.56น.ลำเลียงส่งมอบถุงเมล์เข้าแผนก EMS
[108213]
09.57น.รับเข้าแผนก EMS
10.01น.ตรวจเช็คหมายเลขฝากส่ง EMS
10.13น.กล่องพัสดุ EMS ผ่านเครื่องเอกซเรย์ตรวจรายชิ้น (ในแผนก EMS)
10.25น.คัดแยกปลายทาง
16.26 น.บรรจุลงถุงเมล์และปิดถุงฯเพื่อไปยังปลายทางเริ่มขนถุงฯ แรกไปยังผู้ขนส่งสายการบิน[108220]ถุงฯ ดังกล่าวอยู่ลำดับที่ 13
16.29 น.ถุงเมล์ ผ่านเครื่องเอกซเรย์ ตรวจรายถุงฯ เพื่อเตรียมส่งไปยัง สายการบิน (เห็นทอง)[108223]
16.30 น.ถุงเมล์ผ่านเข้าพื้นที่ของเขตการบิน[108224]
17.30 น.สายการบินรับมอบถุงฯ ไปยังคลังของสายการบิน ออกจากศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ถุงฯ ดังกล่าวจะถูกนำไปใส่ในตู้ขนส่งทางอากาศยานต่อไปสิ่งของถูกลำเลียงออกจากศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิโดยสมบูรณ์
20.01 น.สายการบินลำเลียงถุงเมล์ขึ้นอากาศยาน
23.15 น.สิ่งของถูกส่งออกไปยังปลายทางประเทศเกาหลีใต้การนำจ่ายแก่ผู้รับโดยไปรษณีย์เกาหลีใต้
01 ก.ค. 6212.25 น.ลูกค้าได้รับสิ่งของจากการไปรษณีย์เกาหลีใต้[65694147_2441021706176533_5537089700772184064_n]
12.30 น. ลูกค้าแชทคุยกับผู้ส่งวันที่ 1 ก.ค. ว่าได้รับสิ่งของแล้ว
2 ก.ค 62ลูกค้าผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Lapatrada Pingaun Susu” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสภาพกล่องที่เสียหาย และมีสิ่งของซึ่งเป็นทอง 3 บาท สูญหาย ซึ่งคาดว่าเป็นการสูญหายระหว่างขนส่งของไปรษณีย์ไทยหลังจากได้รับสิ่งของ ผู้รับได้ส่งภาพกล่องที่มีความเสียหาย ผู้ส่งจึงรีบไปติดต่อไปรษณีย์ไทยเพื่อข้อทราบข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมเขียนหนังสือขอสอบสวน ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดสุพรรณบุรี
3 ก.ค 62ผู้ส่งทองรูปพรรณเขียนแบบ ขอสอบสวนกับที่ทำการไปรษณีย์-จังหวัดสุพรรณบุรี
5 ก.ค. 6217.26 น.ตามเวลาประเทศไทย ไปรษณีย์ไทย โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหาย โดยสามีผู้เสียหายเป็นผู้รับสิ่งของที่ปลายทางประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 14 นาที เพื่อข้อทราบข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม โดยผู้รับปลายทางให้ข้อมูลว่า ขณะที่กล่องฯ มานำจ่ายโดยการไปรษณีย์เกาหลีใต้นั้นสายรัดสีน้ำเงินถูกตัดออกไป[62585]
คลิปวิดีโอการไปรษณีย์เกาหลีใต้นำจ่ายแก่ผู้เสียหาย
จากข้อมูลและภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพจากเครื่องเอกซเรย์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ไปรษณีย์ไทย จึงขอยืนยันว่า ทองรูปพรรณ มูลค่า 4 บาท ไม่ได้สูญหายในตลอดเส้นทางจัดส่งของไปรษณีย์ไทย ซึ่งไปรษณีย์ไทย จะทำการติดตามและตรวจสอบการสูญหายที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ผู้เสียหายทราบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ ทองคำและทองรูปพรรณเป็นสิ่งของที่มีเงื่อนไขการฝากส่ง การฝากส่งทองคำไปต่างประเทศจะต้องเป็นไปข้อกำหนดของประเทศปลายทาง โดยจะต้องรับฝากด้วยบริการรับประกัน อย่างไรก็ดีไม่สามารถฝากส่งทองคำด้วยบริการ EMS ระหว่างประเทศ เนื่องจากบริการ EMS ไม่มีบริการเสริมรับประกัน ไปรษณีย์ไทย
จึงขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการทุกท่านให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎระเบียบการฝากส่งสิ่งของผ่านไปรษณีย์อย่างเคร่งครัด โดยผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลสิ่งของห้ามฝากส่ง หรือพบปัญหาสิ่งของสูญหาย/ เสียหาย หรือไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการของไปรษณีย์ไทย สามารถติดต่อได้ที่THP Contact Center 1545 หรือที่ทำการไปรษณีย์ที่ฝากส่งหรือนำจ่าย และทางเฟซบุ๊ก
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
##