Facebook ยกเลิกจ่ายค่าคอมฯ แก่พนักงานขายโฆษณาการเมือง ชี้! มันเป็นความรับผิดชอบ
โฆษณาทางการเมืองบน Facebook นั้นเป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจของ บริษัท มาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ารัสเซียได้ใช้ช่องทางในการซื้อโฆษณาทางการเมืองเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริการวมถึงประเทศอื่นๆ ทำให้นับแต่นั้นเป็นต้นมาทาง Facebook ก็ได้ทำการปรับปรุงวิธีการทำงานของโฆษณาทางการเมืองบนแพลตฟอร์มของตนเอง เพิ่อให้โฆษณานั้นมีความโปร่งใสมากขึ้น
โดยตอนนี้ Wall Street Journal ได้มีรายงานว่า Facebook ได้ก้าวไปอีกขั้นในการจัดการโฆษณาทางการเมือง นั่นคือประกาศจะยกเลิกการจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้แก่พนักงานที่ขายโฆษณาทางการเมืองได้ ซึ่งทาง น.ส.เคธี ฮาร์บาธ ผู้อำนวยการฝ่ายการเมืองระดับโลกและการประสานงานภาครัฐของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า วิธีการใหม่ของ Facebook ในการขายโฆษณาทางการเมืองนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดแรงจูงใจพนักงานในการขายโฆษณาเกี่ยวกับการเมือง และหันไปผลักดันกลยุทธ์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ผู้บริโภคยังคงซื้อโฆษณาทางการเมืองได้ด้วยตัวเอง และจะยังมีเจ้าหน้าที่ Facebook คอยให้ความช่วยเหลือในการลงทะเบียนเพื่อซื้อโฆษณา รวมถึงช่วยปัญหาต่างๆ เหมือนเดิม เพียงแต่พนักงานขายจะไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการโฆษณาที่ซื้อเพื่อส่งเสริมผู้สมัครลงเลือกตั้ง หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องทางการเมือง ทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เพราะ Facebook มองว่าธุรกิจโฆษณาทางการเมืองนั้นเป็นความรับผิดชอบของพลเมืองมากกว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ น.ส.เคธี กล่าว