อัลกอริทึม Google's Neural Matching กับ RankBrain แตกต่างกันอย่างไร?
เมื่อเร็วๆ นี้พวกเราน่าจะเคยได้ยินชื่ออัลกอริทึมที่ชื่อ “Google’s Neural Matching” มากขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้วก็คือเราไม่ค่อยรู้จักมันมากซักเท่าไรเกี่ยวกับอัลกอริทึมนี้ในการค้นหา ว่ามันมีวิธีคิดประมวลผลอย่างไร ซึ่งทาง Google เองก็ได้ตอบคำถามผ่านโพสต์บน Twitter เพื่อพยายามชี้แจงว่า Google’s Neural Matching แตกต่างจาก RankBrain อย่างไรบ้าง
Google’s Neural Matching คืออะไร Google ได้อธิบายไว้งี้ “Neural Matching นั้นเป็นระบบที่ใช้ AI ที่ Google เริ่มประกาศใช้ในปี 2018 เพื่อเป็นหลักให้ทำความเข้าใจว่าคำต่างๆ เกี่ยวข้องกับแนวคิดในการค้นหาอย่างไร” ซึ่งมันก็หมือนกับคำพ้องความหมาย คำพ้องความหมายเป็นคำที่เกี่ยวข้องที่ใกล้เคียงกันกับคำอื่นๆ นั่นคือการค้นหาที่ผู้คนมักจะค้นหาคำที่แตกต่างมากกว่าข้อมูลวิธีแก้ปัญหา โดยมันจะช่วยเชื่อมโยงคำกับการค้นหาได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างก็คือ “ทำไมทีวีของฉันดูผิดปกติ” มันก็จะเสนอคำอีกแบบที่เกี่ยวข้องคือ “เอฟเฟกต์ในละครทีวี” เป็นต้น
ส่วน RankBrain คืออะไร มันไม่เหมือนกันเหรอ ทั้งที่เป็น AI เหมือนกัน?
RankBrain คือเทคโนโลยี AI ถูกปล่อยออกมาในปี 2015 ถูกนำมาใช้ในการช่วยจัดอันดับผลการค้นหา และจัดอันดับหน้าเว็บไซต์สำหรับคำค้นหาที่แปลกใหม่ เพื่อตอบสนองต่อข้อความค้นหาให้แก่ผู้ใช้งานโดยมุ่งเน้นในเรื่องของคำค้นหาที่ Google ไม่เคยพบเจอมาก่อนที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน
ดังนั้นความแตกต่างระหว่าง Google’s Neural Matching และ RankBrain คืออะไร?
– RankBrain จะช่วยให้ Google เชื่อมโยงหน้าเว็บกับแนวคิดได้ดีขึ้น
– Neural Matching ช่วยให้ Google เชื่อมโยงคำกับการค้นหาได้ดีขึ้น
จากที่กล่าวมาทั้งหมดดูเหมือนว่านักการตลาดอาจมีความกังวลเกี่ยวกับการทำ SEO เพราะไม่แน่ใจว่ามันจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนกับการเปลี่ยนแปลงอันดับของพวกเขา อย่างไรก็ตาม Google ก็ต้องฉลาดขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้ใช้นั้นได้รับผลการค้นหาที่ดีมีคุณภาพ และเป็นธรรมชาติที่สุดบนเว็บไซต์ของคุณ