เปิดโผ 5 รถไฟฟ้าหัวเมืองทั่วประเทศ
#ขนส่งเปลี่ยนเมือง เราได้ยินคำนี้กันมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเท่านั้น แต่ว่าตามหัวเมืองใหญ่ของภูมิภาคต่างๆ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ก็กำลังดำเนินการสร้างรถไฟฟ้าเหมือนกัน วันนี้จะมีจังหวัดอะไรบ้าง ไปติดตาม
จังหวัดขอนแก่น
จะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (ขอนแก่นพัฒนาเมือง) คาดว่ามีระยะทางกว่า 26 กิโลเมตร จะมีทั้งหมด 21 สถานี โดยใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนและไหล่ทางของถนนมิตรภาพจากตำบลสำราญถึงตำบลท่าพระ
มีทั้งหมด 18 สถานี ดังนี้ 1.สำราญ 2.บ้านหนองกุง 3.บ้านโนนม่วง 4.รร.สาธิต มอดินแดง 5.รร.ตำรวจภูธรภาค 4 6.สามแยกประตู มข. 7.ศูนย์อาหารและบริการ 1 8.สามแยกวงเวียน มข. 9.รพ.ศรีนครินทร์ 10.โตโยต้า 11.ไทยสมุทรฯ 12.แยกสามเหลี่ยม 13.แยกประตูเมือง 14.ขอนแก่น แกรนด์ สเตชั่น 15.ห้างบิ๊กซี 16.แยกเจริญศรี 17.โฮมโปร 18.เทสโก้ โลตัส 19.บขส.แห่งที่ 3 20.กุดกว้าง 21.ท่าพระ
โครงการนี้จะใช้งบประมาณลงทุน 15,000 ล้านบาท โดยมีแนวคิดจะใช้ที่ดิน 200 ไร่ของสถานีวิจัยข้าว ขอนแก่น ทำศูนย์ซ่อมบำรุง และพื้นที่การค้า กำเนิดการเปิดเดิมใช้คือปี พ.ศ.2563 แต่ว่าตอนนี้ถูกเลื่อนออกไปแล้วค่ะ
จังหวัดเชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่เป็นรถไฟฟ้ามวลเบา ใช้งบลงทุน 105,735 ล้านบาท มีทั้งอุโมงค์ใต้ดินในเมืองและยกระดับนอกเมือง มี 3 เส้นทาง รวม 36 กม. โดยให้ รฟม.ออกแบบเส้นทางนำร่อง ซึ่ง 3 เส้นทางดังกล่าวแยกได้ดังนี้
สายสีแดง รวม 12 สถานี วงเงิน 28,727 ล้านบาท ระยะทาง 12.54 กม. แยกเป็นส่วนระดับดิน 5.17 กม. ช่วง รพ.นครพิงค์-แยกช่วงสิงห์ และสนามบินเชียงใหม่-แยกแม่เหียะ และส่วนอุโมงค์ใต้ดินยาว 7.37 กม. เริ่มที่สถานีช่วงสิงห์-สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อ่อนไหวต้องผ่านเมืองชั้นใน ย่านเมืองเก่าซึ่งต้องขุดดินลึก 10 เมตร ซึ่งอาจมีโบราณวัตถุ และโบราณสถาน
สายสีน้ำเงิน จากสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห้างพรอมเมนาดา 10 สถานี 10.47 กม. วงเงิน 30,399 ล้านบาท
สายสีเขียว แยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ 13 สถานี 11.92 กม. วงเงิน 36,195 ล้านบาท จะดำเนินการหลังสายสีแดงแล้วเสร็จ ซึ่ง รฟม.กำลังจ้างที่ปรึกษาทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม และศึกษารูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน
โครงการนี้จะเปิดประมูลปี 2563 และใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 5-6 ปี
จังหวัดนครราชสีมา
จังหวัดโคราช จะเป็นรถไฟฟ้ามวลเบา ใช้งบลงทุน 32,600 ล้านบาท มี 3 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 ปี 2563-2565 วงเงิน 13,600 ล้านบาท มีสายสีส้ม แยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า 9.81 กม. 17 สถานี วงเงิน 8,400 ล้านบาท และสีเขียว จากตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีวัสดิ์ 11.17 กม. 18 สถานี วงเงิน 5,200 ล้านบาท
ระยะที่ 2 ปี 2566-2568 วงเงิน 4,800 ล้านบาท มีสายสีม่วงช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ 11.92 กม. 9 สถานี
ระยะที่ 3 ส่วนต่อขยายสายสีส้ม สีเขียว และสีม่วง วงเงิน 14,200 ล้านบาท รฟม.จะจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) และทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าเริ่มก่อสร้าง ปี พ.ศ. 2564
จังหวัดพิษณุโลก
จะมีความแตกต่างจากอีก 4 จังหวัด โดยจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือรถโดยสารขนาดปกติ รถไมโครบัส และรถรางล้อยาง (tram) มีลักษณะคล้ายรถไฟแต่จะสั้นกว่าและมีน้ำหนักเบากว่า มีทั้งหมด 8 เส้นทาง รวม 110.6 กม. วงเงิน 13,493 ล้านบาท มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 ปี 2563-2565 มี 6 เส้นทาง รวม 80.5 กม. ในวงเงิน 3,206.57 ล้านบาท วิ่งเชื่อมในเมืองกับพื้นที่รอบนอกและสนามบิน เช่น สายสีแดง มหาวิทยาลัยพิษณุโลก-สถานีขนส่งแห่งที่ 2-แห่งที่ 1-วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ-ศาลากลาง-มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนทะเลแก้ว)-หมู่บ้านพิษณุโลกเมืองใหม่ 12.6 กม. 15 สถานี เป็นรถ Tram เป็นต้น
ระยะที่ 2 ปี 2572-2574 มี 2 เส้นทาง
ระยะที่ 3 ส่วนต่อขยายอีก 30.1 กม. วงเงิน 911.42 ล้านบาท ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ
จังหวัดภูเก็ต
เป็นรถไฟฟ้ามวลเบา เงินลงทุน 39,406 ล้านบาท เป็นบนดินตลอดเส้นทาง 24 สถานี ยกเว้นสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ มีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อยู่บริเวณอำเภอถลาง โดยจุดเริ่มอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่สุราษฎร์ธานี-พังงา สิ้นสุดทางเหนือของห้าแยกฉลองห่างจากห้าแยก 200 เมตร รวม 58.525 กม. จะเริ่มช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง 41.7 กม. วงเงิน 30,154 ล้านบาท กำหนดการเปิดใช้บริการ พ.ศ. 2566
ถ้าแต่ละจังวัดมีรถไฟฟ้าก็น่าจะเดินทางสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะเสร็จเมื่อไรก็อีกเรื่อง ถ้ามีข่าวสารของสายต่างๆ ทางเราจะแจ้งให้ทราบอย่างแน่นอน ติดตามรัวๆ เลย วันนี้ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก AREA ค่ะ
คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,แต่งบ้านแต่งคอนโด,บ้านสวย,ไลฟ์สไตล์,ฮวงจุ้ย