Google เผยผลวิจัย 97% ผู้คนนิยมใช้มือถือหาข้อมูลจากแบรนด์ค่ายรถยนต์มากที่สุด
Google เผยผลวิจัย 97% ผู้คนตัดสินใจซื้อรถคันแรกผ่านการดูวิดีโอออนไลน์ โดยผลวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นระหว่าง Google และ TNS เพื่อดูพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
งานวิจัยอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทย ในชื่อ “Gearshift 2018: Purchase Journey of Thai New Car Buyers” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS ผ่านการสัมภาษณ์ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ ทั้งชายและหญิง จำนวนทั้งสิ้น 503 ราย ที่มีการซื้อรถยนต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เผยข้อมูลที่น่าสนใจ โดยมีการใช้ค้นหาข้อมูลผ่านมือถือเพื่อค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine รวมถึงมีการตัดสินใจที่ง่ายยิ่งขึ้นผ่านการดูวิดีโอออนไลน์ โดยเฉพาะวิดีโอออนไลน์ที่มีผลถึง 97% ในการตัดสินใจซื้อรถยนต์คันแรก ซึ่งวิดีโอเหล่านี้แบ่งสัดส่วนเป็นวิดีโอจากแบรนด์ค่ายรถ 81% จากผู้ผลิตสื่ออื่นๆ 59% และ 26% เป็นการชมวิดีโอส่วนบุคคล
ในส่วนของการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ทั้งหมดได้พบว่า
– อันดับแรก 99% จากการใช้ Search Engine ในการเข้าค้นหาข้อมูล
– ดูวิดีโอออนไลน์ 96% ผู้คนดูวิดีโอออนไลน์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
– หาข้อมูลจากเว็บไซต์แบรนด์ 88% ซึ่งถือว่าเติบโตขึ้นมากจากปี 2017
– ใช้โซเชียลมีเดียในการดูข้อมูล 75%
– มาจากโฆษณา Advertising 64%
– เว็บไซต์ของตัวแทนจำหน่าย 53%
– เว็บไซต์รีวิวรถยนต์ 49%
– ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอื่นๆ อีก 27%
โลกออนไลน์ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้แต่ละแบรนด์เป็นตัวเลือกมากยิ่งขึ้น โดยจากผลการวิจัย มีการพิจารณาแบรนด์รถยนต์ที่สนใจ 4.7 แบรนด์ก่อนทำการตัดสินใจ เพิ่มขึ้นจาก 2.9 แบรนด์ในปีก่อน นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังติดสินใจซื้อรถใหม่เร็วขึ้น โดยมีการไปโชว์รูมเพื่อเลือกซื้อรถโดยเฉลี่ยเพียง 2.6 ครั้ง และ 44% ตัดสินใจซื้อหลังจากการทดลองขับเพียงครั้งเดียว โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคไทยจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ แต่มี 15% ที่ใช้เวลาตัดสินใจเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น