รู้จักกันไหม"ZEPETO"
ฮิตสุดในช่วงนี้ มีใครไม่รู้จักบ้างไหมครับ ZEPETO ?
แอปสร้าง AI จำลองตัวเรา เพื่อความสนุกและผ่อนคลาย
ไม่น่าเชื่อแค่ตัวการ์ตูน ช่วงนี้ทำทุกอย่างเลย ทั้งไปกินข้าว ดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่ไปเมืองนอก
ผมก็เป็นหนึ่งคนที่เล่น แต่ไม่เคยคิดว่าวันนึงจะฮิตในสังคมขนาดนี้ แล้วผมเองก็ยังสงสัยนะว่าเล่นแล้วได้อะไร แล้วเล่นเพื่ออะไร คนออกแบบหรือใครรู้ช่วยบอกทีครับ เพราะสองสามวันที่ผ่านมา ท็อปอันดับต้นๆ ใน Googleplay หรือแม้กระทั่ง AppStore แอปZEPETO ก็ถูกโหลดมากที่สุด
ความสามารถของมันคือ ชวนคนมาเล่นได้ คุยกันได้ ถ่ายรูปร่วมกันได้ และผมก็ไปถ่ายกะเพื่อนมาด้วยนะ 55555+
ว่างคนนึงเลยหละถึงขั้นต้องเข้าไปรับเหรียญตอนเช้าทุกวันเพื่อซื้อเสื้อผ้าใหม่ ในนี้มีซื้อเหรียญด้วยไหนใครซื้อแล้วมาบอกกันทีครับ แล้วใครมีบ้างขอดูหน่อยครับ55555+
สาระ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!111
HIGHLIGHTS5 MINS. READ
- ZEPETO เป็นแอปพลิเคชันสำหรับสร้างคาแรกเตอร์เสมือนจริงแบบ 3 มิติที่สามารถถอดแบบตัวผู้ใช้ผ่านกราฟิกตัวการ์ตูนที่น่ารักและสมจริงสุดๆ และยังเป็นแชตแอปฯ ในตัวเอง
- เป็นแอปพลิเคชันภายใต้การผลิตและพัฒนาโดยบริษัท สโนว์ คอร์ปอเรชั่น (SNOW Corporation) บริษัทลูกของเนเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (Naver Corporation) ในประเทศเกาหลีใต้ เจ้าของเดียวกันกับแอปฯ ‘SNOW’ ที่มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านราย
- ตัวแอปฯ ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 แล้ว แต่จุดเปลี่ยนอยู่ที่การปล่อยลูกเล่นใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง กระทั่งมาไวรัลสุดๆ เมื่อเพิ่มโหมด Photobooth ที่สามารถถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนๆ ในอิริยาบถต่างๆ ได้
ZEPETO แอปฯ สร้างคาแรกเตอร์ 3 มิติจากเจ้าของเดียวกันกับ SNOW
ZEPETO เป็นแอปฯ ที่เกิดขึ้นภายใต้การพัฒนาของบริษัท สโนว์ คอร์ปอเรชั่น (SNOW Corporation) บริษัทลูกของเนเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (Naver Corporation) ในประเทศเกาหลีใต้ ที่มีแชตแอปพลิเคชัน ‘LINE’ เป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือนั่นเอง
หากใครยังจำกันได้ สโนว์ คอร์ปอเรชั่น ก็คือผู้พัฒนาแอปฯ เจ้าเดียวกันกับ ‘SNOW’ แอปพลิเคชันที่มีฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอเซลฟีด้วยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ช่วยให้แต่งหน้าและปรับรูปหน้าได้ตามความต้องการ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมแบบถล่มทลายจากผู้ใช้ในไทยมาแล้ว แถมยังจับมือกับศิลปินชื่อดังอย่าง Twice และ BTS ร่วมสร้างเอฟเฟกต์ฟิลเตอร์แบบเอ็กซ์คลูซีฟจนมีสถิติยอดยอดผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก (ส่วนมากผู้ใช้อยู่ในเอเชียเป็นหลัก)
จุดแข็งของสโนว์ คอร์ปอเรชั่น คือการเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี AR อย่างต่อเนื่องให้มีลูกเล่นแพรวพราวและสมจริงเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับแอปฯ แต่งภาพและวิดีโอของตัวเอง แถมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เพิ่งได้เงินระดมทุนรวมกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐจาก SoftBank และ Sequoia China มาใช้ปรับปรุงเทคโนโลยีในบริษัทให้ดีขึ้นกว่าเดิม
จนเมื่อเดือนมีนาคม สโนว์ คอร์ปอเรชั่น ก็ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดแอปฯ ZEPETO เวอร์ชันแรกอย่างเป็นทางการทั้งบนแพลตฟอร์ม iOS และ Android แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวมันยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไร เนื่องจากยังไม่มีลูกเล่นที่ดึงดูดใจมากพอ
หลังจากนั้นสโนว์ คอร์ปอเรชั่น ก็เริ่มคลำทางถูกทีละนิดๆ มีการปรับปรุงเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ และใส่ลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพิ่มเครื่องแต่งกายให้เลือกสวมใส่ได้หลากหลายมากกว่าเดิม สำคัญที่สุดคือพัฒนากราฟิกคาแรกเตอร์ 3 มิติให้สมจริงยิ่งขึ้นเสมือนถอดแบบมาจากตัวผู้ใช้แอปฯ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
จุดเปลี่ยนสำคัญสุดๆ คือการอัปเดตตัวแอปฯ เวอร์ชัน 2.3 ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้เอง ซึ่งเพิ่มฟีเจอร์ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ทำให้ผู้ใช้หลายคนเริ่มชักชวนเพื่อนพ้องของตัวเองมาเริ่มเล่นเพื่อมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในโลกจำลองของพวกเขา จนแม้แต่คนที่ไม่รู้จักตัวแอปฯ มาก่อนก็เริ่มรู้สึกอดใจไม่ไหว ต้องลองโหลดมาเล่นด้วยตัวเอง
ขณะที่ตัวสโนว์ คอร์ปอเรชั่น ก็ขยันปรับปรุงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ ZEPETO อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้โดนใจผู้บริโภค จึงทำให้ตัวแอปฯ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้ใช้วงกว้าง อย่างไรก็ดี ข้อสังเกตคือเนื่องจากตัวแอปฯ ค่อนข้างใช้ทรัพยากรในเครื่องสูงและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้บางครั้งตัวแอปฯ อาจเกิดอาการติดบั๊ก หน่วงช้า หรือแม้แต่เด้งออกเอาดื้อๆ จนทำให้ได้รับคะแนนรีวิวเรตติ้งที่ไม่สู้ดีสักเท่าไร แต่เชื่อว่าต่อไปพวกเขาน่าจะแก้ปัญหาในจุดนี้ได้
อ้างอิง:
- itunes.apple.com/us/app/zepeto/id1350301428?mt=8
- play.google.com/store/apps/details?id=me.zepeto.main&hl=th
- snowcorp.com/en/service
- en.wikipedia.org/wiki/Snow_(app)
- techcrunch.com/2018/01/21/softbank-sequoia-snow
- https://thestandard.co/zepeto/