ทำไมมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่น ถึงไม่ขี่ (และบีบแตรไล่คนเดิน) บนทางเท้า?
30 พ.ย. 2561 จากกรณีที่มีข่าวเมื่อต้นสัปดาห์ ว่ามีรถจยย. ชนนักเรียนหญิงบนทางเท้าได้รับบาดเจ็บ ขนเกิดดระแสวิพากษวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างมาก กรณีดังกล่าวไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นในเมืองหลวงของไทย แต่มักจะเจอได้ในทุกๆวัน แต่ไม่ได้เป็นข่าว
จนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นถึงได้กลับมาพูดถึงกันใหม่ แม้จะมีข่าวออกมาแล้วก็ตาม ก็ยังพบว่ายังคงมี จยย. วิ่งบนทางเท้าอยู่ ซึ่งก็ได้หวังว่าทุกๆคนจะร่วมกันรักษากฏจรจรและกฏหมาย รวมถึงรถจักรยานยนต์จะ รู้ถึงสิทธิของคนเดินเท้าบ้าง
วันนี้เรามาดูตัวอย่างรถจักรยานยนต์ของคนญี่ปุ่นกันว่า ทำไมเขาถึงไม่ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าและไม่บีบแตรไล่คนเดินทางเท้ากัน โดยข้อมูลนี้มาจากเพจเฟซบุ๊ก JapanPerspective ระบุว่า ทำไมมอไซด์ญี่ปุ่น ถึงไม่ขี่(และบีบแตรไล่คนเดิน) บนทางเท้า?😎😎
1. สามัญสำนึกพื้นฐาน
"จิตสำนึก" เพียงข้อเดียวก็ทรงพลังที่สุดแล้ว แม้ว่าข้อข้างล่างทั้งหมดจะ fail ก็ตาม
ยิ่งสังคมญี่ปุ่นถูกปลูกฝังกันแต่เด็กตัวกะเปี้ยก ว่าทำอะไรให้คิดถึงคนอื่นในสังคมบ้าง
ซึ่งการทำผิดที่โจ่งแจ้งในตัวมันเอง อย่างขี่มอไซด์บนทางเท้าคนเดิน เป็นอะไรที่ไม่ make sense อย่างแรง 🤣🤣
。。。。。。。。。。。。
2. การบังคับใช้กฏหมาย
ตำรวจญี่ปุ่นอาจไม่ได้ตั้งป้อมมีอยู่เกลื่อน ทั่วไป แต่เมื่อพบเห็นว่าทำผิดก็จับจริงปรับจริง (เหมือนคลิปวิดีโอที่ผมเอามาให้ดูบ่อยๆ) 🚔🚔
ยิ่งคนมีหน้ามีตามียศถาบรรดาศักดิ์มากเท่าไรในญี่ปุ่น...ยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะในเมื่อจับจริงปรับจริงเอาผิดจริง ความผิดเหล่านี้แหล่ะที่จะย้อนมาเล่นงานชื่อเสียงตัวคุณเอง 👮🏻👮🏻
。。。。。。。。。。。。
3. บทลงโทษ
ผิดกรณีนี้ ขึ้นมาขี่บนทางเท้า โทษปรับราว 6,000 เยน ตัวเงินน่ะอาจไม่เท่าไร แต่ที่หนักกว่าคือ "ถูกตัดแต้มใบขับขี่"
ซึ่งถ้าบ่อยๆเข้าก็ถูกเพิกถอนใบขับขี่ได้ ลาก่อยยย...และนี่เป็นระบบที่บ้านเราควรจะมีได้ตั้งนานแล้ว
。。。。。。。。。。。。
4. ผังเมือง
แม้ถนนในเมืองญี่ปุ่นอาจไม่ได้เป็นตารางหมากรุกระเบียบเรียบร้อยขนาดนั้น แต่ก็มีซอยเล็ก/ถนนสายรอง ที่เชื่อมไปมาได้จากถนนใหญ่
ปัญหา "ซอยลึกซอยตัน" ก็ลดหายไปมาก ซึ่งปัญหานี้คือตัวการที่ทำให้คนเข้าถึงขนส่งมวลชนสาธารณะไม่ได้
ในมุมคนขับขี่ สมมติเผลอขับเลย ก็ย้อนกลับมาได้ไม่ไกลนักได้ 👍👍 (หนึ่งในสาเหตุที่มอไซด์ขี่ย้อนศรบนทางเท้า ก็เพื่อที่จะได้ไม่ต้องอ้อมไกล)
**นี่คือปัญหาที่ภาษานักผังเมือง เรียกว่า "Superblock" จึงมีน้อย (แต่มีเยอะและใหญ่มากที่กรุงเทพ 😳😳)
。。。。。。。。。。。。
5. พฤติกรรมเลียนแบบในสังคม
ความคิดที่ว่า "เพราะมันไม่มีใครเขาทำกัน" นี่มีอิทธิพลมากนะครับ
เพราะต่อให้คุณริอาจหาญเป็น "คนเปิด" ขึ้นมาขี่สบายใจเฉิบ...คุณก็อาจเปิดเหงาๆอยู่คนเดียวไม่มีใครตาม ถถถถ 😆😆😆
.
.
อ่ะ หรือไม่ก็...ฟุตปาธญี่ปุ่นอาจจะสวยสะอาดเนี้ยบเกินกว่าที่จะเอาล้อมอไซด์มาถูไถให้เกิดคราบสกปรกก็เป็นได้ 😍😍😍
ทั้งนี้ทางเพจฯ ยังได้เล่าเรื่องวิธีการใช้ถนนระหว่าง คนเดินข้ามทางม้าลายและผู้ขับรถยนต์ไว้ว่า เวลาเลี้ยวขวาในญี่ปุ่น มักเป็นจังหวะเดียวกับที่สัญญาณคนเดินข้ามไฟเขียวพอดี ซึ่งรถก็จะหยุดให้ไปเสมอ การติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามก็เป็นเรื่องสำคัญ คนเดินข้ามรู้ว่าข้ามได้เมื่อไร มุมมองคนขับก็เห็นไฟเขียวเช่นกันเวลาเลี้ยวมา
นี่เป็นอีกจุดในนาโกย่าที่ผมชอบมายืนดูเล่น มองว่าสวยงามดี ถถถถ
โบ๊ท JapanPerspective
➖➖➖➖➖➖➖➖
https://www.facebook.com/JapanPerspectives/photos/pcb.1122437517933254/1122437444599928/?type=3&theater