โซเชียลเพิ่มความโปร่งใส แสดงข้อมูลการซื้อโฆษณาแบบละเอียด
ไม่บ่อยนักที่แพลตฟอร์มทางโซเชียลจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อ Facebook และ Twitter ประกาศนโยบายเปิดเผยข้อมูลการซื้อโฆษณาตามกันออกมาติดๆ ให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเข้าไปดูข้อมูลการโฆษณาจากเพจต่าง ๆ ได้
โดยข้อมูลที่ Facebook จะเปิดเผยให้ผู้บริโภครับรู้ ได้แก่ โฆษณาที่ Active ที่เพจนั้น ๆ ซื้อไว้อยู่ ทั้งที่โฆษณาบน Facebook, Instagram, Messenger และเครือข่ายพาร์ทเนอร์ทั้งหมด โดยจะแสดงทุกโฆษณา ถึงแม้โฆษณานั้นจะไม่ได้ Target ก็ตาม รวมถึงข้อมูลของที่สำคัญของเพจ อย่างเช่น เพจมีการเปลี่ยนชื่อเมื่อใด, เพจมีการสร้างเมื่อใด ซึ่งสามารถเข้าดูได้ทุกเพจ แม้เพจนั้นจะไม่ซื้อโฆษณาอยู่ก็ตาม โดยผู้ใช้จะเข้าไปข้อมูลได้ที่ Info and Ads ที่ด้านมุมบนขวา และหากเห็นโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถกดรายงานได้ด้วย
ส่วนทางฝั่งของ Twitter เอง ก็เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Ads Transparency Center หน้าตาเหมือน Twitter ปกติเลย แต่เป็นช่องทางไว้สำหรับดูข้อมูลคนซื้อโฆษณาโดยเฉพาะ ค้นหาได้ว่าใครซื้อโฆษณาบ้าง และจะเแสดงข้อมูลการโปรโมทตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชี Twitter ก็สามารถเข้ามาสืบค้นได้ รวมถึงจะแสดงตัวเลขการใช้จ่ายและ interaction บนโพสต์นั้นๆ ด้วย
จากนโยบายดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรับมือจากปัญหาข่าวปลอมและการซื้อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในช่วงที่ผ่านมา และจะได้ให้ผู้ใช้ช่วยกันตรวจสอบข้อมูล เพื่อความโปร่งใสในการซื้อโฆษณาของเพจต่างๆ เพื่อจะบังคับให้เพจมีความรับผิดชอบมากขึ้นนั่นเอง