เครื่องเดียว ยังไงก็ได้เปรียบ
ใครๆก็ชอบเครื่องบินสองเครื่องยนต์
เพราะมันมีแรงมีกำลัง มีระบบสองระบบใช้ทดแทนกันได้เวลาขัดข้อง ติดอาวุะได้มาก บางชนิดมีขนาดใหญ่ ใครๆก็กลัว
บางลำก็เล็กปราดเปรียว เครื่องแรง ไม่เหมือนพวกเครื่องยนต์เดียว ที่มีขนาดเล็ก บินไม่เร็วนัก และไม่มีเครื่องยนต์อีกเครื่องช่วย เวลาเครื่องขัดข้องแล้วมักจะตกอยู่เรื่อย
ส่วนมากคนที่มีแบบสองเครื่องจึงมักคุยข่มอยู่เสมอๆ
#ถ้าท่านคิดอย่างนั้น ท่านคิดผิด
คนที่มีเครื่องบินแบบ ย. เดี่ยว มักจะได้เปรียบอยู่หลายประการ อย่างหลักการใช้เครื่องจักรกลที่ว่า เครื่องน้อย ซ่อมง่าย เครื่องเยอะ ซ่อมยาก
เพราะความที่มี ย. สองเครื่อง จึงมีระบบอยู่สองระบบ หรือบางลำ ใช้ระบบร่วมให้ทำงานพร้อมๆกันได้ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สองเครื่องยนต์จึงก่อปัญหาในการใช้งานและซ่อมบำรุงอย่างหนึก เพราะต้องทำงานมากขึ้นเป็นสองเท่าตัว
ถ้าตั้งระบบผิดไปนิดเดียวจะทำให้ขัดข้องทันที ถึงแม้จะใช้เพียงเครื่องเดียวบินได้ แต่กำลังเครื่องและความสมดุลอาจจะเสียไปแล้วครึ่งหนึ่ง ด้วยปัญหาเหล่านี้ และปัญหาด้านการดูแลรักษา ทำให้เครื่องบินเครื่องยนต์เดียว เป็นคำตอบที่ดีที่สุด
สำหรับการมีเครื่องบินของคนที่ทุนน้อย ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย
เพราะความที่มีเครื่องยนต์เดียว
ทำให้มีระบบเพียงระบบเดียว จึงง่ายต่อการดูแลและไม่ซับซ้อน ถอดประกอบง่าย ลักษณะของเครื่องถูกสร้างมาให้มีความสมดุล ในการบินและการทรงตัว เครื่องยนต์ของเครื่องบินจำพวกนี้ มักถูกสร้างมาให้มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้กับเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์ 1.2-1.5 เท่า แต่กินน้ำมันน้อยกว่า 3 ใน 4 หรือไม่ก็ครึ่งหนึ่ง ทำให้มีกำลังแรงสู้กับเครื่องอื่นได้ ถึงแม้จะติดอาวุธได้น้อย บรรทุกได้เบา แต่มันอาศัยความคล่องตัวในการบินต่อสู้ และมีระบบสำรองหลายระบบเผื่อไว้เมื่อเกิดอาการขัดข้อง นี่แหละที่ทำให้เครื่องบิน ย.เดียว ได้เปรียบเครื่องบิน 2 ย. หลายประการ
ส่วนนี่คือความผิดพลาด
เอฟ-20 เป็นเครื่องบินที่ดัดแปลงสภาพมาจาก เอฟ-5 โดยนักออกแบบหวังว่า จะให้มีเครื่องเดียว แรง ดูแลง่าย
แต่การวางเครื่องและรูปร่าง ไม่สมดุล เพราะเป็นเครื่องดัดแปลงสภาพ จึงทำให้การทดลองบินไม่สำเร็จ เกิดอุบัติเหตุขึ้นสองครั้ง จนในที่สุดก็ต้องยกเลิกโครงการไป