หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รัฐไฟเขียว เดินหน้า รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในราคา 500 บาท

โพสท์โดย berybad

รัฐเคาะค่าโดยสาร รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช 500 บาท พอรับได้ไหม?

Propertytoday เปิดเผยว่า  หลังจากภาครัฐไฟเขียว ใช้ ม.44 เดินหน้าโครงการ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กับทางจีน โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ทำสัญญาจ้างรัฐวิสาหกิจของจีนในงานออกแบบรายละเอียด งานที่ปรึกษาควบคุมก่อสร้าง และงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ให้ยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมและสถาปนิก

และให้ยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุ ซึ่งหลังเจรจากันมานานกว่า 18 ครั้ง หรือกว่า 2 ปี ถือเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้โครงการนี้เดินหน้าได้เร็วขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างเฟสแรกได้ภายในเดือนกันยายนนี้ เมื่อสร้างแล้วเสร็จ ประชาชนสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงจังหวัดนครราชสีมาได้ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงเศษ โดยเสียค่าโดยสารเพียง 500 บาทเท่านั้น

ทำความรู้จักรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา

โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 252.50 กิโลเมตร ระบบรางแบบ Standard Gauge กว้าง 1.435 เมตร ความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง มูลค่าโครงการ 179,412.21 ล้านบาท

โดยรัฐบาลเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด 100% แบ่งเป็น 75% ของงบลงทุน สำหรับงานโยธา และงานด้านแหล่งจ่ายไฟฟ้ากำลัง ใช้ผู้รับเหมาคนไทย และใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่ผลิตในไทยทั้งหมด ส่วนอีก 25% เป็นระบบราง อาณัติสัญญาณ และขบวนรถ ซึ่งใช้จากจีนทั้งหมด แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่

ช่วงที่ 1 สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร
ช่วงที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร
ช่วงที่ 3 แก่งคอย–นคราชสีมา ระยะทาง 119 กิโลเมตร
ช่วงที่ 4 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กิโลเมตร

มีจำนวน 8 สถานี ได้แก่

1.สถานีเชียงรากน้อย

2.สถานีชุมทางบ้านภาชี

3.สถานีสระบุรี

4.สถานีแก่งคอย

5.สถานีปางอโศก

6.สถานีปากช่อง

7.สถานีโคกสะอาด

8.สถานีโคราช

โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือนกันยายน 2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี

เชื่อมต่อกรุงเทพฯ-โคราช รวดเร็ว ด้วยราคา 500 บาท

รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร ค่าโดยสารจะจัดเก็บกิโลเมตรละไม่เกิน 2 บาท คิดเป็นค่าโดยสารต่อเที่ยวประมาณ 500 บาท/คน ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึง จ.นครราชสีมา ประมาณ 1 ชั่วโมง 17 นาที

โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 23,000 คน/วัน เมื่อเทียบกับการเดินทางไปนครราชสีมา อย่างรถ VIP 32 ที่นั่ง ของทางนครชัย 21 ราคาอยู่ที่ 191 บาท/เที่ยว แม้จะแพงกว่า แต่ช่วยย่นระยะเวลาได้กว่า 3-4 เท่าตัว จากการเดินทางโดยรถทัวร์ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง ส่วนในช่วงเทศกาลอาจใช้เวลานานเกือบเท่าตัว

รถไฟความเร็วสูงกับความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

จากงบประมาณที่ต้องใช้เกือบ 2 แสนล้าน เมื่อเทียบกับค่าโดยสารเพียง 500 บาท/เที่ยวนั้น หากมองในแง่ของความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจอาจให้ความตอบแทนที่ไม่มากนัก และใช้เวลานานกว่าจะเห็นผลกำไร แต่ทางภาครัฐพิจารณาไปถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของพื้นที่ 2 ข้างทางที่รถไฟความเร็วสูงพาดผ่านมากกว่า

ทั้งนี้ ประเทศที่สร้างผลกำไรจากรถไฟความเร็วสูงมากที่สุดในโลกคือประเทศจีน ในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ที่สร้างกำไรเมื่อปีที่แล้วไปได้ถึง 6,500 ล้านหยวน หรือประมาณ 32,500 ล้านบาท จากมูลค่าการก่อสร้างถึง 211,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,055,000 ล้านบาท) ระยะทาง 1,318 กม. ความเร็ว 250-400 กิโลเมตร/ชั่วโมง ค่าโดยสารประมาณ 553-1,748 หยวน หรือประมาณ 2,765-8,740 บาท แต่ก็ใช่ว่าทุกประเทศจะประสบความสำเร็จจากรถไฟความเร็วสูง

ตัวอย่างหนึ่งที่โครงการรถไฟความเร็วสูงประสบภาวะขาดทุนมหาศาลคือ ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ลงทุนโดยเอกชน 100% แห่งแรกของโลก เส้นทางหนานกัง-โซวหยิง ระยะทาง 345 กิโลเมตร ความเร็ว 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ค่าโดยสาร 35-1,480 ดอลล่าร์ไต้หวัน หรือประมาณ 38.5-1,628 บาท สาเหตุมาจากจำนวนผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้าเป็นอย่างมาก

ถือเป็นอีกหนึ่งความชัดเจนในรัฐบาลชุดนี้ที่ต้องการเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จแล้วโครงการจะประสบความสำเร็จ หรือซ้ำรอยรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่แสนจะเงียบเหงาคงต้องไปรอลุ้นกันอีกที

นอกจากโครงการนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงที่อยู่ระหว่างรอทำคลอดอีก 3 สาย ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ระยะทาง 672 กิโลเมตร กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร กรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร หากก่อสร้างแล้วเสร็จแบบครบวงจร จะทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายขึ้นอีกมาก

 

ขอบคุณที่มา: http://www.propertytoday.in.th/news/รถไฟความเร็วสูง
Ref: Propertytoday
info: ddproperty
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
berybad's profile


โพสท์โดย: berybad
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tabebuia, zerotype, frozenstranger
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ผู้ว่าการรัฐเตรียมลงนาม ให้ครูพกปืนในโรงเรียนได้
ตั้งกระทู้ใหม่