กฎระเบียบการโดยสารเครื่องบิน สำหรับผู้โดยสารที่ทุพพลภาพ/มีปัญหาด้านสุขภาพหรืออยู่ในภาวะเจ็บป่วย
ผู้โดยสารที่ทุพพลภาพ/มีปัญหาด้านสุขภาพหรืออยู่ในภาวะเจ็บป่วย
ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย สายการบินจะให้ผู้โดยสารที่ทุพพลภาพหรือผู้โดยสารที่มีปัญหาด้านสุขภาพ*หรืออยู่ในภาวะเจ็บป่วยร่วมเดินทางไป ด้วยรวมแล้วไม่เกินเที่ยวบินละ 4 ท่าน ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่เป็นอัมพาตทั้งแขนและขาจะถูกจำกัดไม่เกินเที่ยวบินละ 2 ท่าน อย่างไรก็ตามในบางกรณีทางสายการบินอาจร้องขอให้ผู้โดยสารดังกล่าวต้องมีผู้ ร่วมเดินทางด้วย
* ทุพพลภาพ ให้หมายถึงภาวะอัมพาตใช้แขนและขาไม่ได้
ทางสายการบิน ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือในการเคลื่อนที่หรือรถเข็นสำหรับผู้ป่วยประเภทใช้แบตเตอรี่ ในกรณีดังกล่าว ทางสายการบินฯ จะอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือในการเคลื่อนที่หรือรถเข็นสำหรับผู้ป่วยประเภทแบตเตอรี่ได้หากถอดแบตเตอรี่ออกจากอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว (ดำเนินการถอดโดยผู้โดยสาร) และน้ำหนักสูงสุดที่อนุญาตให้สำหรับอุปกรณ์ช่วยเหลือในการเคลื่อนที่หรือรถเข็นสำหรับผู้ป่วยคือ 85 กิโลกรัม
ผู้โดยสารที่มีอาการทางการแพทย์จำเป็นต้องมอบใบรับรองแพทย์ที่ถูกต้องโดยลงวันที่ไม่เกิน 7 วันนับจากวันที่เดินทาง และลงนามในคำชี้แจงการรับผิดชอบแบบจำกัด เมื่อเช็คอิน เพื่อยืนยันว่าผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ เว้นแต่กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยสายการบินนั่นๆ สำหรับความปลอดภัยของผู้โดยสาร เราสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธการรับผู้โดยสารที่มีอาการของโรคติดเชื้อ โรคติดต่อ หรือโรคเรื้อรังตามที่เราเห็นสมควรแต่เพียงผู้เดียว
ขอให้ผู้โดยสารที่มีข้อกำหนดเฉพาะที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ และผู้โดยสารที่มีอาการ / ความเจ็บป่วยทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาจต้องการการจัดการ หรือนำยา / เข็มฉีดยาขึ้นเครื่อง ติดต่อเราผ่าน ไลฟ์แชทหรือ คอลเซ็นเตอร์ อย่างน้อย 48 ชั่วโมงเวลาออกเดินทางที่กำหนด ผู้โดยสารที่ต้องการบริการรถเข็นต้องแจ้งให้ทางสายการบินทราบในขณะที่ทำการสำรองที่นั่ง หรือแจ้งผ่านทางจัดการบุ้คกิ้งอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเวลาออกเดินทาง หากผู้โดยสารไม่แจ้งล่วงหน้า อาจส่งผลให้สายการบินฯ ไม่สามารถอำนวยความสะดวกด้วยการให้บริการดังกล่าวได้ และผู้โดยจะถูกปฏิเสธการบิน เพื่อจัดการประเภทของความช่วยเหลือที่จำเป็นล่วงหน้า
แหล่งที่มา: http://www.airasia.com/th/th/about-us/terms-and-conditions-ak.page