ประวัติอาหารแบรนด์ดัง ตอน 5 STARBUCKS
โพสท์โดย Donald trumps
ตำนานของสตาร์บัคส์เริ่มต้นเมื่อ 36 ปีก่อน จาก 3 สหายชาวซีแอตเทิล ประกอบด้วย Jerry Baldwin, Zev Siegel และ Gordon Bowker ด้วยความรักและสนใจในธุรกิจของกาแฟและชา ประกอบกับแรงบันดาลใจจาก Peet's Coffee & Tea ร้านกาแฟเล็กๆ ในเบิร์กเลย์ และซานฟรานซิสโก ของ Alfred Peet ผู้บุกเบิกธุรกิจนี้ ทำให้ทั้ง 3 หุ้นส่วน ก่อตั้งบริษัท Starbucks Coffee, Tea & Spice ขึ้นที่เมืองซีแอตเทิล โดยหวังจะให้ซีแอตเทิลมีเมล็ดกาแฟ ชา และเครื่องเทศที่ดีที่สุด Starbucks Coffee, Tea & Spice เติบโตอย่างช้าๆ
10 ปีต่อมา Howard Schultz พนักงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครัวเรือนจากสวีเดน เกิดสงสัยว่า ทำไม Starbucks Coffee, Tea & Spice ซื้อเครื่องต้มกาแฟคุณภาพสูงจากบางประเทศเท่านั้น เพื่อค้นหาคำตอบ Schultz เข้าพบ Baldwin และในที่สุด เขาได้เข้าร่วมงานกับ Starbucks Coffee, Tea & Spice ในฝ่ายการตลาด จากนั้นถูกส่งไปดูงานที่อิตาลี ซึ่งเป็นเมืองกาแฟ เมื่อ Schultz กลับมาที่ซีแอตเทิล เขาพยายามขายไอเดียร้านกาแฟ "Espresso Bar" ควบคู่กับจำหน่ายเมล็ดกาแฟและชา กับ Baldwin และหุ้นส่วน Schultz ใช้ความพยายามอยู่เป็นปี ในที่สุด Baldwin ยอมให้สตาร์บัคส์ฯ ขายกาแฟเป็นแก้วได้ คอนเซ็ปต์โดนใจคอกาแฟในซีแอตเทิล วันหนึ่งมีลูกค้ามากถึง 800 คนเป็นรายได้ที่สูงกว่าการขายเมล็ดกาแฟเสียอีก
Schultz ต้องการให้ Baldwin ขยายสาขา แต่เขากลับไม่เห็นด้วย เนื่องจากการขายกาแฟสำเร็จเช่นนั้น เป็นการตีจากวัตถุประสงค์หลักของบริษัทที่ต้องการจำหน่ายเมล็ดกาแฟ อย่างไรก็ดี Baldwin ให้ความช่วยเหลือด้านการลงทุนให้กับ Schultz ในการเปิดร้านกาแฟของตัวเอง โดย Baldwin ตั้งชื่อบริษัทใหม่ให้ว่า Il Giornale (ออกเสียงว่า ill-jor-nahl-ee) เปิดสาขาแรกเมื่อเดือนเมษายน 1986 ในซีแอตเทิล จากนั้นเพียง 6 เดือนเขาก็เปิดสาขาที่ 2 ใน Downtown ซีแอตเทิล และในปีถัดมาเปิดสาขาที่ 3 ในแวนคูเวอร์ แคนาดา โดย Il Giornale ใช้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดจากสตาร์บัคส์ฯ
ในปี 1984 Baldwin กับ Bowker เข้าซื้อกิจการ Peet's Coffee และประกาศขาย Starbucks Coffee, Tea & Spice ปี 1987 ซึ่งเป็นช่วงที่ Il Giornale ของ Schultz กำลังไปได้ดี และต้องการขยายสาขาให้มากขึ้น Schultz จึงไม่ปล่อยให้โอกาสทองนี้หลุดมือไป เขาเข้าซื้อกิจการของ Starbucks และเปลี่ยนชื่อเป็น Starbucks Coffee Company พร้อมเปลี่ยนชื่อสาขา Il Giornale ที่มีอยู่เป็นชื่อ Starbucks ทั้งหมด ในปี 1992 Starbucks เข้าจดทะเบียนในตลาด NASDAQ ต่อมา Starbucks เปิดสาขาแรกนอกอเมริกาเหนือในปี 1996 ที่นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันจากตัวเลขล่าสุดของเดือนพฤษภาคมปีนี้ ในเขตอเมริกาเหนือ Starbucks มีสาขาที่บริษัทดำเนินการเอง 6,281 สาขา และสาขาที่ดำเนินการผ่านใบอนุญาต จำนวน 3,533 สาขา ส่วนในต่างประเทศ มีสาขาที่บริษัทดำเนินการเอง 1,553 สาขา และสาขาที่ร่วมทุนและดำเนินการผ่านใบอนุญาต จำนวน 2,361 สาขา
ผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์ประกอบด้วยประเภทกาแฟผสมและไม่ผสมมากกว่า 30 ชนิด ประเภทเครื่องดื่มปรุงสด กาแฟ ชา ทั้งร้อนและเย็น ประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องต้มกาแฟ Starbucks Barista ถ้วยกาแฟ ช็อกโกแลต และอื่นๆ ประเภทขนมอบ แซนด์วิช และสลัด ประเภทสื่อบันเทิง (รายละเอียด อ่านล้อมกรอบ Starbucks Entertainment) ประเภทสินค้าระดับตลาดโลก ได้แก่ เครื่องดื่ม "Starbucks Frappuccino" ในขวดแก้ว "Discoveries Coffee Drink" เฉพาะในญี่ปุ่นและไต้หวัน และอื่นๆ อีกมากมาย ประเภทบัตรสตาร์บัคส์ สามารถเติมเงินได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีบริการนี้แล้ว
นอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังเป็นเจ้าของและให้บริการสินค้าแบรนด์เนมต่อไปนี้ ได้แก่ แบรนด์ Starbucks Entertainment แบรนด์ Starbucks Hear Music ชา Tazo น้ำดื่มบริสุทธิ์ Ethos แบรนด์ Seattle's Best Coffee และ แบรนด์ Torrefazione Italia Coffee
สัญลักษณ์สตาร์บัคส์ ที่เป็นรูปนางไม้ที่สิงสถิตอยู่ตามริมแม่น้ำ หรือบางคนก็เข้าใจว่าเป็นนางเงือกที่มีสองหาง อีกทั้งชื่อ Starbucks นั้นไม่เกี่ยวข้องกับกาแฟแต่อย่างใด เป็นเพียงชื่อที่มาจากตัวละครใน นวนิยายเรื่อง Moby-Dick หรือ The Whale ของ Herman Melville ซึ่งเป็นนวนิยายเรื่องโปรดของหนึ่งในผู้ก่อตั้งดั้งเดิม
10 ปีต่อมา Howard Schultz พนักงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครัวเรือนจากสวีเดน เกิดสงสัยว่า ทำไม Starbucks Coffee, Tea & Spice ซื้อเครื่องต้มกาแฟคุณภาพสูงจากบางประเทศเท่านั้น เพื่อค้นหาคำตอบ Schultz เข้าพบ Baldwin และในที่สุด เขาได้เข้าร่วมงานกับ Starbucks Coffee, Tea & Spice ในฝ่ายการตลาด จากนั้นถูกส่งไปดูงานที่อิตาลี ซึ่งเป็นเมืองกาแฟ เมื่อ Schultz กลับมาที่ซีแอตเทิล เขาพยายามขายไอเดียร้านกาแฟ "Espresso Bar" ควบคู่กับจำหน่ายเมล็ดกาแฟและชา กับ Baldwin และหุ้นส่วน Schultz ใช้ความพยายามอยู่เป็นปี ในที่สุด Baldwin ยอมให้สตาร์บัคส์ฯ ขายกาแฟเป็นแก้วได้ คอนเซ็ปต์โดนใจคอกาแฟในซีแอตเทิล วันหนึ่งมีลูกค้ามากถึง 800 คนเป็นรายได้ที่สูงกว่าการขายเมล็ดกาแฟเสียอีก
Schultz ต้องการให้ Baldwin ขยายสาขา แต่เขากลับไม่เห็นด้วย เนื่องจากการขายกาแฟสำเร็จเช่นนั้น เป็นการตีจากวัตถุประสงค์หลักของบริษัทที่ต้องการจำหน่ายเมล็ดกาแฟ อย่างไรก็ดี Baldwin ให้ความช่วยเหลือด้านการลงทุนให้กับ Schultz ในการเปิดร้านกาแฟของตัวเอง โดย Baldwin ตั้งชื่อบริษัทใหม่ให้ว่า Il Giornale (ออกเสียงว่า ill-jor-nahl-ee) เปิดสาขาแรกเมื่อเดือนเมษายน 1986 ในซีแอตเทิล จากนั้นเพียง 6 เดือนเขาก็เปิดสาขาที่ 2 ใน Downtown ซีแอตเทิล และในปีถัดมาเปิดสาขาที่ 3 ในแวนคูเวอร์ แคนาดา โดย Il Giornale ใช้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดจากสตาร์บัคส์ฯ
ในปี 1984 Baldwin กับ Bowker เข้าซื้อกิจการ Peet's Coffee และประกาศขาย Starbucks Coffee, Tea & Spice ปี 1987 ซึ่งเป็นช่วงที่ Il Giornale ของ Schultz กำลังไปได้ดี และต้องการขยายสาขาให้มากขึ้น Schultz จึงไม่ปล่อยให้โอกาสทองนี้หลุดมือไป เขาเข้าซื้อกิจการของ Starbucks และเปลี่ยนชื่อเป็น Starbucks Coffee Company พร้อมเปลี่ยนชื่อสาขา Il Giornale ที่มีอยู่เป็นชื่อ Starbucks ทั้งหมด ในปี 1992 Starbucks เข้าจดทะเบียนในตลาด NASDAQ ต่อมา Starbucks เปิดสาขาแรกนอกอเมริกาเหนือในปี 1996 ที่นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันจากตัวเลขล่าสุดของเดือนพฤษภาคมปีนี้ ในเขตอเมริกาเหนือ Starbucks มีสาขาที่บริษัทดำเนินการเอง 6,281 สาขา และสาขาที่ดำเนินการผ่านใบอนุญาต จำนวน 3,533 สาขา ส่วนในต่างประเทศ มีสาขาที่บริษัทดำเนินการเอง 1,553 สาขา และสาขาที่ร่วมทุนและดำเนินการผ่านใบอนุญาต จำนวน 2,361 สาขา
ผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์ประกอบด้วยประเภทกาแฟผสมและไม่ผสมมากกว่า 30 ชนิด ประเภทเครื่องดื่มปรุงสด กาแฟ ชา ทั้งร้อนและเย็น ประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องต้มกาแฟ Starbucks Barista ถ้วยกาแฟ ช็อกโกแลต และอื่นๆ ประเภทขนมอบ แซนด์วิช และสลัด ประเภทสื่อบันเทิง (รายละเอียด อ่านล้อมกรอบ Starbucks Entertainment) ประเภทสินค้าระดับตลาดโลก ได้แก่ เครื่องดื่ม "Starbucks Frappuccino" ในขวดแก้ว "Discoveries Coffee Drink" เฉพาะในญี่ปุ่นและไต้หวัน และอื่นๆ อีกมากมาย ประเภทบัตรสตาร์บัคส์ สามารถเติมเงินได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีบริการนี้แล้ว
นอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังเป็นเจ้าของและให้บริการสินค้าแบรนด์เนมต่อไปนี้ ได้แก่ แบรนด์ Starbucks Entertainment แบรนด์ Starbucks Hear Music ชา Tazo น้ำดื่มบริสุทธิ์ Ethos แบรนด์ Seattle's Best Coffee และ แบรนด์ Torrefazione Italia Coffee
สัญลักษณ์สตาร์บัคส์ ที่เป็นรูปนางไม้ที่สิงสถิตอยู่ตามริมแม่น้ำ หรือบางคนก็เข้าใจว่าเป็นนางเงือกที่มีสองหาง อีกทั้งชื่อ Starbucks นั้นไม่เกี่ยวข้องกับกาแฟแต่อย่างใด เป็นเพียงชื่อที่มาจากตัวละครใน นวนิยายเรื่อง Moby-Dick หรือ The Whale ของ Herman Melville ซึ่งเป็นนวนิยายเรื่องโปรดของหนึ่งในผู้ก่อตั้งดั้งเดิม
โฮวาร์ด ชูลท์ส CEO สตาร์บัคส์
15 เรื่องจริง STARBUCKS ที่คุณอาจไม่เคยรู้
STARBUCKS COFFEE เป็นเวลากว่า 44 ปีแล้วที่ร้านกาแฟแบรนด์นี้ได้เสริฟกาแฟให้ผู้คนนับล้านทั่วโลก นับจากปี 1971 สัญลักษณ์เงือกไซเรนสีเขียวได้เดินทางไปแล้วกว่า 22,551 สาขาใน 65 ประเทศทั่วโลก ซึ่งได้สร้างการจดจำและประสบการณ์ให้กับผู้คนมาแล้วมากมาย ด้วยรสชาติและกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟ บรรยากาศที่เป็นมิตรและการต้อนรับที่อบอุ่น ทำให้ STARBUCKS COFFEE เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สามารถเข้าไปนั่งในใจผู้คนได้ไม่ยาก ด้วย brand story และ business model ที่น่าทึ่งจึงตกตะกอนออกมาเป็น 15 facts ที่เราเลือกมานำเสนอให้ได้ชมกันเพลินๆค่ะ
ขอบคุณที่มา: http:// https://www.marketingoops.com/news/brand-marketing/15-facts-starbucks/
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: barak obama, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวทุ่มเงินซื้อที่จอดรถยกแผง! 196 ช่องรวด! ปล่อยเช่าราคาแรง ชาวคอนโดขอไม่ทนเมนูอาหารของเศรษฐีดูไบแจ้งโอนเงิน 10,000 เข้าบัญชี 19 ธ.ค.นี้ เช็คผู้มีสิทธิ์ได้แอลกอฮอล์เป็นพิษ คิดสักนิดก่อนจะดื่ม อย่าสนุกจนลืมระวัง และ ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดปริมาณกี่มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ที่จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ?เมื่อครูกำลังพักเที่ยง ก็มีนักเรียนมาเอนเตอร์เทนให้ดูไม่ขาดเจเพิร์ล ลูกสาวพ่อพุฒ แม่จุ๋ยกรี๊ดคอแทบแตก! URBOYTJ ฟิตหุ่นลดน้ำหนักได้ถึง10 กก. ร่างทองหล่อมากกกกมหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมคลอดแล้วจ้า “จุ๋ย” คลอดลูกคนที่ 2 ตั้งชื่อ “น้องเจเพิร์ล” คุณสามี “ดีเจพุฒ” ดูแลใกล้ชิด9arm ลั่นกูไม่ไหวกับ facebookc แล้วว่ะ สาเหตุคือ?หมีบุกเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตและทำร้ายพนักงานทำไมเราต้องทาครีมกันแดดHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลูกค้าซูเปอร์ฯดัง ถ่ายรูปส่งให้ที่บ้าน แต่มีพนักงานมาเตือนว่า "ห้ามถ่ายรูปสินค้า"เมื่อครูกำลังพักเที่ยง ก็มีนักเรียนมาเอนเตอร์เทนให้ดูไม่ขาดลุ้นระทึกเสียวหลัง...นักรีวิวกระหน่ำเชียร์ "วัยหนุ่ม2544" มีดีซ่อนอยู่ไปดูเถอะ !!สาวทุ่มเงินซื้อที่จอดรถยกแผง! 196 ช่องรวด! ปล่อยเช่าราคาแรง ชาวคอนโดขอไม่ทน9arm ลั่นกูไม่ไหวกับ facebookc แล้วว่ะ สาเหตุคือ?