ประวัติอาหารแบรนด์ดัง ตอน 3 Dairy Queen
ประวัติความเป็นมาของแดรี่ควีน
ในปี 1940 เจ เอฟ แมคคูลูจ ได้เปิดร้านแดรี่ควีนร้านแรกได้เปิดที่เมือง โจเล็ท มลรัฐอิลินอย ประเทศสหรัฐอเมริกา สินค้าของเขาทำให้คนอเมริกันหลงใหลในรสชาติแสนอร่อยของ แดรี่ควีน ซึ่งเขาพบว่า ไอศครีมจะมีรสชาติอร่อยขึ้น ถ้าทำให้นุ่ม โดยการผลิตใหม่สดจากเครื่อง ไม่แข็งเหมือนไอศครีมแช่แข็งทั่วไป และจากสัญลักษณ์อันโดดเด่น ไอศครีมโคนบอลกลม หัวรูปตัวดี ทำให้ไอศครีมแดรี่ควีนมีเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร เจ เอฟ แมคคูลูจ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีของธุรกิจผลิตภัณฑ์นม” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Dairy Queen
ความโดดเด่น (Product Flagship) ของผลิตภัณฑ์ไอศกรีม ‘แดรี่ ควีน’ ว่าเป็นไอศกรีมทรงหัวหอมซ้อนกันวางบนโคนมีรูปตัว ‘D’ อยู่ด้านบน และไอศกรีม ‘บลิซซาร์ด’ ที่ไม่มีร้านไอศกรีมใดในโลกที่จะเสิร์ฟไอศกรีมด้วยการคว่ำถ้วยลงเพื่อยืนยันถึงเนื้อไอศกรีมที่เหนียวนุ่ม และผลิตภัณฑ์ ‘แดรี่ ควีน’ ได้สร้างความแปลกใหม่และหลากหลายให้กับตลาดไอศกรีมซอฟท์เสิร์ฟของประเทศไทยตลอดมา
ปัจจุบันแดรี่ควีน เป็นแฟรนไชส์ไอศกรีมที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านแดรี่ควีนทั่วโลกกว่า 6,000 แห่งทั้งในสหรัฐอเมริกา คานาดา ยุโรป อเมริกากลาง ตะวันออกไกล ตะวันออกกลาง และแถบเอเชีย สำนักงานใหญ่ของแดรี่ควีน ตั้งอยู่ที่ เมืองมินิอาโปลิส มลรัฐมินิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
ร้านแดรี่ควีนร้านแรกในประเทศไทย ได้เปิดกิจการขึ้นที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว โดย Minor Food Group ผู้นำด้านฟาสต์ฟู้ด เมื่อเดือนมิถุนายน ในปี 1996 นับตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ แดรี่ควีน สามารถขยายกิจการได้ถึง 200 สาขา ในเวลาเพียง 11 ปี ปัจจุบัน ‘แดรี่ ควีน’ เปิดตลาดใน 21 ประเทศทั่วโลก โดยมีจำนวนร้านสาขารวมกันกว่า 5,700 แห่งของแดรี่ควีนทั่วโลก
ร้านไอศครีม Dairy Queen ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เช่น
Dairy Queen ใช้ เครื่องบันทึกเงินสด เพื่อคำนวณเงินการขาย
Dairy Queen ใช้ กล้องวงจรปิด เพื่อบันทึก ติดตาม และดูการเคลื่อนไหวภายในร้าน
วีดีโอโฆษณาของDairy queen เพื่อกระตุ้นยอดขายและให้รู้จักกับสินค้าใหม่ๆ
เว็ปไซต์ของ Dairy Queen
Dairy Queen มีการสร้างเว็ปไซต์ขึ้น เพื่อแนะนำสินค้าและเพื่อเป็นสื่อกลางในการติดต่อกับผู้บริโภคและเครือข่ายต่างๆในแต่ละสาขา เพราะเราสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา สะดวกต่อการใช้งาน
Dairy Queen ใช้ Facebook เป็นสื่อในการโฆษณาและขายสินค้า
Dairy Queen ใช้ Facebook เป็นสื่อในการโฆษณาและขายสินค้า ต่างก็มีผู้คนมากมายหลายล้านคน ต่างให้ความนิยม และสนใจเข้ามาโพสต์ข้อความ หรือสถานะต่าง ๆ ไว้ใน Facebook และปัจจุบันนี้ไม่ว่า Dairy Queen จะมีสินค้าใหม่ หรือบริการอะไรใหม่ ๆ ต่อไปนี้ลูกค้าก็จะสามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วและทันใจ นอกจากนี้ Facebook ยังสามารถพูดคุย นัดหมายเพื่อน ๆ ให้มาพบปะพูดคุยกันได้อีกด้วย
Dairy Queen Cyber Card via web cam เพื่อกระตุ้นยอดขายและเอาใจคนที่ชอบเล่นเกมส์
Dairy Queen และเกม Auditon ได้ร่วมมือกัน ใช้เทคโนโลยี ที่เรียกว่า Augmented Realityและได้ทำการออกโปรโมชั่นไอศครีม Blizzard แล้วใครที่ซื้อไอศครีม Blizzard ตามที่เค้าทำโปรโมชั่นDQ Cyber Card อยู่ด้วย ก็จะได้รับการ์ดที่เราเรียกว่า DQ Cyber Card นี้กลับบ้านมาด้วย ซึ่งเราสามารถลุ้นรับ item ในเกม Auditon ได้เลย โดยหากเราต้องการรู้ว่า เราจะได้ item อะไรนั้น สามารถเข้าไปในเว็บของ Dairy Queen ที่ dq-fanclub.com แล้วก็เอาการ์ดนี้ ส่องกับกล้องเว็บแคมของเรา ก็จะเห็นเป็นตัว item ตัว Dairy Queen ใส่ item ที่เราจะได้ทันที
Dairy Queen (แดรี่ ควีน)เป็นหนึ่งในร้านไอศครีมแฟรนไชส์จากสหรัฐอเมริกาที่ใกล้ชิดคนไทยมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง ปัจจุบันกระจายสาขาอยู่ในเมืองและตามหัวเมืองต่างๆทั่วประเทศไทย ด้วยระดับราคาปานกลางที่คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อง่าย สามารถเดินทานได้ รสชาติเป็นเอกลักษณ์ และเราสามารถเลือกผสม ผลไม้ โอรีโอ ถั่ว และเครื่องเคียงต่างๆได้ตามต้องการ จึงขยายสาขาไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และเติบโตอย่างต่อเนื่อง เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1940 โดยนาย Sherb Noble แต่ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นหลายคน ในสาขาต่างประเทศไม่ได้จำหน่ายเพียงไอศครีม ฮอทด็อก เท่านั้น แต่ ไก่ทอด มันฝรั่งทอด และแฮมเบอร์เกอร์อีกด้วย
15 เรื่องจริงจากร้านไอศครีม “แดรี่ควีน”2. ‘ชาเขียวบริซซาร์ด’ เป็นไอศครีมแดรี่ควีนที่ขายดีที่สุดในจีน ส่วน ‘โอริโอบริซซาร์ด’ ขายดีที่สุดในอเมริกา
image: sheknows.com
3. Dairy Queen ทุกสาขาในโลกต้องคว่ำถ้วยก่อนเสริฟไอศครีมให้ลูกค้าทุกครั้ง เป็นกฎเหล็กที่ห้ามลืมเด็ดขาด จริงๆแล้วมันคือกิมมิคทางการตลาด และมีนโยบายเฉพาะสำหรับบางสาขาเลยว่า ‘หากพนักงานไม่คว่ำถ้วยก่อนเสิร์ฟลูกค้าจะได้รับไอศครีมฟรี’
image: asparkofcreativity
4. Gwen Stefani และพี่ชายของเธอ Eric เคยเป็นพนักงาน Dairy Queen มาก่อน ซึ่งวง No Dout ที่สร้างชื่อเสียงให้เธอ เกิดขึ้นระหว่างที่ เกว็น อีริค และ เพื่อนๆถกกันเรื่องจะตั้งวงดนตรีระหว่างกำลังทำงานที่แดรี่ควีนสาขาหนึ่ง
image: mentalfloss
5. Dairy Queen สาขาแรกเปิดตั้งแต่ปี 1940 แต่ช่วงนั้นยังขายแต่เฉพาะไอศครีม soft-serve เท่านั้น บริซซาร์ดถ้วยแรกเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 1985
6. ในช่วงปี 90′s Dairy Queen เคยมีเมนู ไอศครีมรสโยเกิร์ต Frozen Yogurt แต่เลิกขายด้วยข้อจำกัดทางธุรกิจบางประการ
image: loobelles.com
7. วอลเลน บัฟเฟต เป็นแฟนตัวยงเมนูบริซซาร์ดของ Dairy Queen
image: acdemic
8. สูตรไอศครีมของ Dairy Queen เป็นสูตรลับที่ไม่เคยถูกเปิดเผยส่วนผสมที่แท้จริง Michael Keller, DQ’s chief branding officer เคยให้สัมภาษณ์ว่า “เราเก็บสูตรลับของแดรี่ควีนไว้อย่างดีใน deposit box และจริงๆมันมีส่วนผสมหลักเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น”
9. ที่มาของ Dairy Queen เกิดขึ้นในปี 1938 เมื่อผู้ก่อตั้งแดรี่ควีน Sheb Noble และเพื่อนๆของเขา ทำไอศครีม soft-serve ขาย และสามารถขายได้ 1,600 serving ภายในสองชั่วโมง นั่นทำให้เขาและเพื่อนๆเกิดไอเดียทันทีว่าต้องทำอะไรบางอย่างแล้วล่ะ ผ่านไป 2 ปี แดรี่ควีนสาขาแรกก็กำเนิดขึ้น
10. ในช่วงปีแรกๆที่เปิด Dairy Queen จะเปิดขายเฉพาะช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น
image: grubstreet
11. การเปลี่ยนแปลงโลโก้ของ Dairy Queen 1940-1960, 1960-2001, 2001-2007, 2007-ปัจจุบัน
image: wikipedia
12. Dairy Queen มีจำนวนกว่า 4,800 สาขาอยู่ใน 43 ประเทศทั่วโลก
13. “Fan Food Not Fast Food” คือแบรนด์สโลแกนของแดรี่ควีน
14. ปัจจุบัน ‘วอเรนต์ บัพเฟต’ เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนใหญ่ของ Dairy Queen
image: grubstreet
15. เกลียวม้วนบนยอดไอศครีม sofe-serve เป็นสัญลักษณ์ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของ Dairy Queen
ประวัติความเป็นมาของแดรี่ควีน
กว่า 75 ปีมาแล้ว ที่คนอเมริกันหลงใหลในสินค้าแสนอร่อยของ แดรี่ควีน นับแต่ร้านแดรี่ควีนร้านแรก เปิดที่เมือง โจเล็ท มลรัฐอิลินอย ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1940 โดย เจ เอฟ แมคคูลูจ เขาพบว่า ไอศกรีมจะมีรสชาดอร่อยขึ้นถ้าทำให้นุ่ม โดยการผลิตใหม่สดจากเครื่อง ไม่แข็งเหมือนไอศกรีมแช่แข็งทั่วไป และจากสัญลักษณ์อันโดดเด่น ไอศกรีมโคนบอลกลม หัวรูปตัวดี ทำให้แดรี่ควีนมีเอกลักษณ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร เจ เอฟ แมคคูลูจ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีของธุรกิจผลิตภัณฑ์นม” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Dairy Queen
สินค้าของแดรี่ควีน เป็นผลิตภัณฑ์นมกึ่งแช่แข็ง ประกอบด้วย นม ครีม น้ำตาลอ้อย วนิลา และผงรักษาสภาพ ซึ่งมาถึงที่ร้านในลักษณะของเหลวคล้ายนม เรียกว่า มิกซ์ เมื่อนำมาใส่เครื่องทำไอศกรีมเพื่อทำให้เป็นผลิตภัณฑ์กึ่งแช่แข็ง สินค้าของแดรี่ควีน มีไขมันเนยเพียง 5% เมื่อเปรียบเทียบกับไอศกรีมทั่วไปซึ่งมีถึง 10% ดังนั้น ไอศกรีมของแดรี่ควีนจะมีจำนวนแคลอรี่ที่น้อยกว่าไอศกรีมทั่วไป
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแดรี่ควีนแตกต่างจากไอศกรีม คือการที่บรรจุอากาศเข้าไปน้อยกว่าไอศกรีมทั่วไปถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้ซอฟเสริฟของแดรี่ควีนมีรสชาดที่อร่อยกว่า และเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่แท้จริง
ปัจจุบันแดรี่ควีน เป็นแฟรนไชส์ไอศกรีมที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านแดรี่ควีนทั่วโลกกว่า 6,000 แห่งทั้งในสหรัฐอเมริกา คานาดา ยุโรป อเมริกากลาง ตะวันออกไกล ตะวันออกกลาง และแถบเอเชีย สำนักงานใหญ่ของแดรี่ควีน ตั้งอยู่ที่ เมืองมินิอาโปลิส มลรัฐมินิโซต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา
Minor Food Group ผู้นำด้านฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทย ได้ซื้อลิขสิทธิ์เพื่อเปิดกิจการร้านแดรี่ควีน ร้านแรกที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อเดือนมิถุนายน ในปี 1996 นับจากวันนั้นถึงวันนี้ แดรี่ควีน มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วถึง 100 สาขาในระยะเวลาเพียง 4 ปี ซึ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ของแดรี่ควีนทั่วโลกทีเดียว พวกเราทุกคนภูมิใจในแดรี่ควีนของเรา และเชื่อมั่นว่า ความสำเร็จของบริษัทเกิดจาก สินค้าที่มีคุณภาพ และความพึงพอใจ 100% ของลูกค้า (100% Customer Satisfaction)