หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูดดมยาหม่องเป็นประจำ มีผลเสียหรือไม่

โพสท์โดย นุ่นเน่

ยาหม่องจัดเป็นยาสามัญประจำบ้านของคนไทย คนไทยนิยมใช้ยาหม่องอย่างแพร่หลาย บางคนถึงกับต้องมียาหม่องติดตัวเพื่อพกไว้ดมอยู่ตลอดเวลา สงสัยหรือไม่ว่าถ้าสูดดมยาหม่องบ่อยจะมีโทษหรือผลเสียหรือไม่คุณรู้หรือไม่ - สูดดมยาหม่องเป็นประจำ มีผลเสียหรือไม่-1
ยาหม่องที่มีอยู่ในท้องตลาดมีอยู่หลายยี่ห้อ ทั้งแบบเป็นขี้ผึ้ง และชนิดน้ำ ซึ่งส่วนประกอบในแต่ละยี่ห้อหรือแต่ละรูปแบบก็จะมีสูตรแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วส่วนประกอบในยาหม่องมักจะเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย (volatile oil) เช่น menthol, การบูร, อบเชย, สะระแหน่ เป็นต้น และนอกจากนี้ยาหม่องบางสูตรอาจมี เมทิลซาลิซัยเลต (Mehtyl salicylate) ผสมอยู่เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของสารที่เป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของยาหม่อง ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ระบุในเอกสารข้อมูลความปลอดภัยเคมีภัณฑ์ของศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์ กรมควบคุมมลพิษ ว่าอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุจมูกได้ และสารบางชนิดเช่น menthol พบข้อมูลว่าหากสูดดมมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการมึนงง สับสน มองเห็นภาพซ้อน และกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

สำหรับยาหม่องสูตรที่มีตัวยา เมทิลซาลิซัยเลต นอกเหนือจาก เมนทอล การบูร พิมเสน ไม่ควรนำมาใช้สูดดม เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาเกี่ยวกับอันตรายจากการใช้ยาหม่องเป็นระยะเวลานานนั้นยังไม่มีปรากฏ ดังนั้นหากใช้อย่างพอเหมาะพอควร น่าจะสามารถใช้ได้โดยไม่เกิดอันตราย และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้และลดความเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงและความเป็นพิษ ควรใช้ยาหม่องเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ข้อบ่งใช้ของยาหม่อง ได้แก่ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แมลงสัตว์กัดต่อย

ศาสตราจารย์อัลเบิร์ต


คนเฒ่าคนแก่ใช้เป็นประจำ ทาถูแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ แมลงสัตว์กัดต่อย ไปจนแผลถลอก ฟกช้ำ
ที่มา: http://www.lokehoon.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษพ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกรา"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ไม่ดีเท่าเมื่อวาน อย่าพึ่งท้อเมื่อคุณยายขอแจม "ASOKA MAKEUP"..แบบนี้สิของแทร่!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
ตั้งกระทู้ใหม่