หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผมงงที่สำนักข่าวเขียนเรื่อง "แต้วพูดอีสานหรือเว้าลาว" ในละครสองเรื่องที่บอกว่าเรื่องคุณชายรัชชานนท์แต้วพูดสำเนียงหนองคาย ผมมสงสัยว่าหนองคายตรงไหน

เนื้อหาโดย น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง

คืออยากรู้ว่าคำจำกัดความของหนองคายนี่คือโซนไหน แถบบไหน กว้างแค่ไหน หรือหนองคายทั้งจังหวัด หรือหรองคายถึงสำเนียงที่เป็นอัตลักษณ์ของหนองคาย คืองงว่าถ้าหมายถึงสำเนียงของหนองคายทั้งจังหวัด มันจะมีชนหลายกลุ่มเข้ามาอยู่จึงทำให้มีสำเนียงหลากหลายจะแบ่งเป็นสำเนียงไทครัวกับไทหนองคาย(พื้นเมือง) ซึ่งหนองคายพื้นเมืองเองก็มีสำเนียงรูปแบบเดียวกันเอื้อนสั้นยาวต่างกันบวกอีกสำเนียงเรียกไทด่านมั้ง ซึ่งสำเนียงพื้นเมืองแท้ๆมันมีสำเนียงเดียวที่ควรเรียกว่าสำเนียงไทหนองคาย ซึ่งถ้าจะบอกว่าแต้วพูดสำเนียงพื้นเมือง สำเนียงอัตลักษณ์ของหนองคายขอถามมันเหมือนตรงไหนมันไปคนละโยชน์เลยหรือคิดว่าหนองคายจะต้องเหมือนอีสาน(อุดร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สารคาม)ทั่วไปบอกเลยมันบ่แม่นเด้อ คืออยากถามพื้นที่ที่ว่าเป็นหนองคายเนี่ยแถบไหนในเรื่องอธิบายมาได้มั้ย จะได้ตอบได้ว่าข้อมูลที่ไปทำการบ้านไปศึกษามาถูกมั้ย คือจะบอกว่าพูดสำเนียงไหนคุณควรจะทำการบ้าน ศึกษาข้อมูลมานะ ว่าเป็นยังไง ไม่ใช่ปรัชญานะที่จะสรุปรวบรัดได้

เนื้อหาโดย: น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: ลิลลี่ ไมโครนอส, Punthorn, Betatia, นนท์คัฟ, I AM THOR, Sailor Mercury, ซาอิ, zerotype, kareepup, น้องบาสมุ้งมิ้งฟรุ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปิดฉากรัก 18 ปี "แม่สิตางศุ์" ร่ำไห้เลิกผัว ลั่นแช่งทุกวันขอให้ตๅยเร็วๆงานเข้า! "เจนี่" โดนทัวร์เขมรลงฉ่ำ..หลังเที่ยวนครวัด แต่ใส่เพลงนี้ในคลิป"พีเค" ลุ้น! รีเทิร์น "โยเกิร์ต"..หลังมีดราม่ากับนางแบบสาวเวียดนามเด็กสาวสุดธรรมดา พบรักกับเจ้าชาย จากเบลเยียมสรุปดราม่า "พีเค" หลังถอยกรูดสัมพันธ์นางแบบเหงียนยื้อสุดฤทธิ์ YG ทุ่มเงิน 2,700 ล้านบาท ต่อสัญญาลิซ่า แต่ ไม่เป็นผล!นักร้องดัง "จัสติน บีเบอร์" กำลังจะเป็นพ่อคนแล้วนาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?นักบินผิวสีถูกตำรวจยิงดับ หลังตำรวจบุกเข้าผิดบ้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิว ซีรีส์เกาหลี "Parasyte : The Grey (2024)" โดยนักแสดงนำ "จอนโซนี และ คูคโยฮวาน"สรุปดราม่า "พีเค" หลังถอยกรูดสัมพันธ์นางแบบเหงียนสาวพนักงานปั๊ม ขับรถไล่ตามลุงเติมน้ำมันเเล้วชิ่ง ไกลถึง 3 จังหวัด สุดท้ายลุงไม่รอด งานนี้ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...เเต่สะใจงานเข้า! "เจนี่" โดนทัวร์เขมรลงฉ่ำ..หลังเที่ยวนครวัด แต่ใส่เพลงนี้ในคลิป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
นางงามจักรวาล ปะทะ นักร้องออสการ์ เชย์นิส x วิชญาณี ในร้องข้ามกำแพง4สาวBlackpink รวมตัวที่เกาหลีแล้ว"พีเค" ลุ้น! รีเทิร์น "โยเกิร์ต"..หลังมีดราม่ากับนางแบบสาวเวียดนาม"หนิง ปณิตา" ขี่ม้าขาวเตือนสติ "พีเค"
ตั้งกระทู้ใหม่