หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดูเตอร์เต้ประกาศค้าขายกับจีนและรัสเซีย-นักลงทุนตะวันตกจะไปก็เชิญ-ชี้สหรัฐหนาวยุทธศาสตร์ทะเลจีนใต้เปลี่ยน

โพสท์โดย dominiqa

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ประกาศเอาจริงหมุนเข้าหาจีนและรัสเซียด้านเศรษฐกิจ-การค้า นักลงทุนขายหุ้นทิ้งหนีออกจากประเทศ เผยอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดหุ้นตกต่อเนื่อง หลังจากตะวันตกวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดในประเทศ ชี้สหรัฐหนาวยุทธศาสตร์ทะเลจีนใต้เปลี่ยนนโยบาย Pivot to Asia ลำบาก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อคืนวันที่ 26 กันยายน 2559 ว่านายร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้  ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบมาลากันยัง กรุงมะนิลาว่าเขาจะเป็นพันธมิตรทางการค้ากับจีนและรัสเซีย “นักลงทุนหากต้องการไปก็เชิญ ไม่มีปัญหาใด”  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเงินเปโซฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 26 กันยายนอ่อนยวบลงอีกเมื่อแลกกับเงินดอลลาร์สหรัฐหรือแลกได้ 48.25 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐถือว่าอ่อนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา ปกติเงินเปโซจะแลกได้ระหว่าง 44-45 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศถอนเงินจากตลาดหุ้นนับเป็นวันที่ 23 ติดต่อกัน สาเหตุเพราะไม่มั่นใจเมื่อนายดูเตอร์เต้ขึ้นมาและมีปัญหากับประเทศตะวันตกหลายประเทศทั้งๆที่ฟิลิปปินส์ถือเป็นตลาดลงทุนที่ดีประเทศหนึ่งในเอเชีย  

นายดูเตอร์เต้ได้รับการวิจารณ์จากประเทศตะวันตกรวมทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆในนโยบายปราบปรามยาเสพติดเพราะหลังจากที่เขาขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนเป็นต้นมามีผู้เสียชีวิตเพราะการปราบปรามไปแล้วประมาณ 3,300 คน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Standard and Poor's สำนักจัดอันดับระดับนานาชาติออกคำเตือนว่าสงครามปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เต้อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์รวมทั้งจะเป็นอันตรายต่อสถาบันประชาธิปไตยของประเทศ  คำแถลงของ S&P ไม่ได้ระบุว่าจะมีการลดเกรดของฟิลิปปินส์หรือไม่ แต่เป็นที่สังเกตุว่าภายใน 2 ปีข้างหน้าฟิลิปปินส์จะไม่ได้เพิ่มเกรดอย่างแน่นอน

ฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสหรัฐระหว่างปี 1898-1946 และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันตลอดมา ในปี 2014 สมัยนายอากีโน่ ที่ 3 เป็นประธานาธิบดี 2 ประเทศมีการลงนามในสนธิสัญญาทางทหารที่สหรัฐสามารถใช้ฐานทัพ 5 แห่งของฟิลิปปินส์ได้ หลังจากสหรัฐมีปัญหาในทะเลจีนใต้กับจีน สหรัฐร้อนใจว่าจีนอาจเข้าครอบคลุมทั้งทางอากาศและการเดินเรือในเส้นทางทะเลจีนใต้ที่แต่ละปีมีสินค้าผ่านประมาณ 5 ล้านล้านดอลลาร์ (Trillion)

เมื่อนายดูเตอร์เต้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งก็เป็นที่สังเกตุว่าเขาพยายามทำตัวออกห่างสหรัฐ  เริ่มจากการด่ากราดทูตฟิลิปปินส์ว่าเป็นเกย์ลูก...,ตามด้วยการด่านายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีต่างประเทศว่าเป็น “ไอ้บ้า” มาถึงประธานาธิบดีสหรัฐว่า “ลูก...”,นายบัน คิมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติก็ถูกด่าว่า “โง่” อีกทั้งยังประกาศว่าอาจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกยูเอ็นเพื่อหันไปตั้งองค์กรใหม่ร่วมกับจีนและประเทศแอฟริกาหลายชาติ รวมทั้งประกาศว่าจะไม่มีการตระเวณร่วมกับสหรัฐในทะเลจีนใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 กันยายนของนายดูเตอร์เต้นั้นถือว่าจริงจังมากที่เขามีแผนการจะหันไปหาจีนและรัสเซียซึ่งเป็นคู่ปรับโดยตรงกับสหรัฐ  โดยนายดูเตอร์เต้เปิดเผยว่าเรื่องนี้เขาได้พูดคุยกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีนและนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีใครยืนยันว่าได้มีการพบปะพูดคุยกันจริงหรือไม่ที่ไหน

เมื่อวันที่ 26 กันยายนตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ตกไป 1.18 % ปิดที่  7,632.46 จุด นายเจฟฟรีย์ ฮอลลีย์ นักยุทธวิธีการตลาดจากบริษัท Oanda Asia Pacific Pte ที่สิงคโปร์ให้ความเห็นกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าการที่นักลงทุนไม่ลงทุน 23 วันติดต่อกันและเงินเปโซอ่อนตัวลงเป็นเพราะปัญหาการเมือง ที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ทำสงครามปราบปรามยาเสพติดและพยายามที่จะถอยห่างจากคู่ค้าเดิม”

นักวิเคราะห์มองว่าการหมุนตัวของนายดูเตอร์เต้เพื่อหันไปคบกับจีนและรัสเซียนั้นจะทำให้ยุทธศาสตร์ของสหรัฐในการเดินทางกลับมาปักหมุดที่เอเชีย

(Pivot to Asia) อาจเปลี่ยนไปเพราะไม่สามารถที่จะใช้ประเทศฟิลิปปินส์เป็นฐานทัพสหรัฐได้ง่าย หากนายดูเตอร์เต้ไม่อนุญาตหรือนายดูเตอร์เต้อาจจะยกเลิกสนธิสัญญาทางทหารกับสหรัฐปี 2014 ได้เช่นกันเพื่อแสดงให้จีนเห็นถึงความจริงใจที่จะไม่คบกับสหรัฐอีกต่อไป

ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับสหรัฐที่ฮาวายปลายเดือนกันยายนนี้  สหรัฐคงจะต้องหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดเพิ่มเติม หลังจากที่นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าสหรัฐจะเข้ามาช่วยปราบปรามกลุ่มไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพราะมี 4 ประเทศที่กลุ่มไอเอสแสดงความสนใจเข้ามาประกอบด้วยอินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,มาเลเซียและสิงคโปร์  โดยเฉพาะประเทศเหล่านี้มีผู้คนเดินทางไปร่วมรบกับกลุ่มไอซิสในอิรักและซีเรียเช่นอินโดนีเซียมีไม่น้อยกว่า 1,000 ราย เป็นต้น 

ขอบคุณที่มา: http://www.thaitribune.org/contents/detail/310?content_id=23108&rand=1474940565
ร้อดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ (Photo/Reuters)
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: vho, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว 3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกถอนหมายจับ สนธิญา แจงเหตุไม่ไปศาล อ้างจำวันผิดป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดนอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์มารู้จัก "แบม สราลี" ผู้รับบท "ม.ล.ปกเกศ"..ในดวงใจเทวพรหม ตอน "ขวัญฤทัย"สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว 4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ถอนหมายจับ สนธิญา แจงเหตุไม่ไปศาล อ้างจำวันผิดระทึก บุกจี้โรงไฟฟ้าปัตตานี วางเพลิงพร้อมระเบิด 5 ลูกเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดกยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้
ตั้งกระทู้ใหม่