หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเทศที่มีการปกครองที่ดีที่สุดในโลก เป็นแบบใหน?

โพสท์โดย SpiderMeaw

จากการจัดอันดับของ Legatum Index Government Ranking ประเทศในยุโรปติดอันดับประเทศที่มีการปกครองที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งแชมป์คือ สวิตเซอร์แลนด์

 

 

 

 

ในการปกครองแบบประชาธิปไตยของสหพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ ประชาชนคือคนสำคัญที่มีอำนาจทางการเมืองมากที่สุดโดยให้โอกาสสูงกับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยการลงคะแนนโหวตเรื่องสำคัญต่างๆ ชาวสวิสทุกคนมีสิทธิ์ลงคะแนนโหวตทั้งผู้ชายและผู้หญิงและประชาชนมีเสรีภาพเลือกตัวแทนของพวกเขาไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร                           

ส่วนเดนมาร์กนั้นมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ (Constitutional Monarchy) ปัจจุบันมีสมเด็จพระราชินีมาร์กาเรตเป็นประมุขของประเทศโดยพระองค์ไม่ทรงมีส่วนร่วมในพรรคการเมืองและไม่ทรงแสดงความคิดเห็นทางการเมืองใด ๆ ขณะที่นายกรัฐมนตรีบริหารคณะรัฐมนตรีจะมีอำนาจบริหารมากที่สุด

 

 

นายกรัฐมนตรีแห่งสวีเดนคนปัจจุบันคือ สเตฟาน เลิฟเวน ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยสวีเดน (ใส่หูฟัง ขวา)

 

ส่วนสวีเดนนั้น คณะรัฐมนตรีมีอำนาจบริหารสูงสุด สวีเดนมีนายกรัฐมนตรี  รัฐสภาของสวีเดนเป็นแบบสภาเดี่ยวเรียกในภาษาสวีเดนว่าริกซ์ดอก (Riksdag) มีอํานาจนิติบัญญัติ 

ส่วนฟินแลนด์อำนาจนิติบัญญัติอยู่ที่รัฐสภา  ลักเซมเบิร์กปกครองระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา   นอร์เวย์มีระบบกษัตริย์  อังกฤษรัฐสภาแบบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  ออสเตรเลียมีรัฐบาลคอมมอนเวลท์เหมือนกับนิวซีแลนด์  ส่วนรูปแบบของสหพันธรัฐแคนาดา มีกษัตริย์อังกฤษปกครอง

 

 

 

ปัจจัยที่ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ติดอันดับมีการปกครองที่ดีที่สุดในโลกนั้นคือ ระบบดูแลสุขภาพชั้นเยี่ยม โปรแกรมการศึกษาชั้นหนึ่ง มีมลภาวะทางน้ำและอากาศน้อยมีเสรีภาพในการพูด มีสิทธิที่จะปกป้องตนเองอย่างมีความรับผิดชอบ  ให้ความสำคัญอันดับหนึ่งกับนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่มั่นคง  ปัจจัยเหล่านี้พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศที่ติดอันดับการปกครองที่ดีที่สุดในโลกเช่นเดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ แคนาดา นอร์เวย์ อังกฤษ และออสเตรเลีย  

 

 

ขอบคุณที่มา: http://www.winnews.tv/news/7556
http://winne.ws/n7556
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.worldatlas.com/articles/the-best-governments-in-the-world.html

ขอขอบคุณภาพจาก: http://www.google
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: aomamm 66, zerotype, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Plooto, ทัมจัย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ผู้ว่าการรัฐเตรียมลงนาม ให้ครูพกปืนในโรงเรียนได้
ตั้งกระทู้ใหม่