หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมกระทิงต้องสู้เพื่อที่จะถูกพิฆาต...!! ทั้งตลก ทั้งน่ากลัว เทศกาลสู้วัวกระทิง(คลิป)

โพสท์โดย PostYoutubeJung

 

การสู้กระทิง Bull Fighting

Spain Series III

การสู้วัวกระทิงเป็นรูปแบบการต่อสู้ ศิลปะ การกีฬา วัฒนธรรมที่ชาวสเปนภูมิใจและสืบทอดมายาวนานตั้งแต่ยุคโรมัน ซึ่งข้าพเจ้ามองว่าเป็นวัฒนธรรมแบบผู้ช้ายผู้ชาย Macho มาก ๆ

ในยุคนี้มีการต่อต้านจากนักสิทธิสัตว์ เพราะเห็นว่าการต่อสู้วัวกระทิงเป็นการทรมานสัตว์ และหากเราจะลองเข้าไปดูภาพที่มีคนบันทึกใน youtube เราเบือนหน้าหนี กดทิ้ง เพราะทนความโหดต่อหน้าไม่ไหว (ถ้าเนื้ออยู่บนจานสำเร็จรูปแล้ว คงไม่เป็นไร 555)

ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ปฏิเสธที่จะซื้อตั๋ว จ่ายเงิน (จากไม่กี่ยูโร ถึง 100 ยูโร) เพื่อไปดูการฆ่า แม้จะอยากเรียนรู้ และ อยากรู้อยากเห็น แต่ข้าพเจ้ามีหลักการบางอย่างที่เหนือไปกว่าความอยากรู้ คือ การไม่สนับสนุนการฆ่าอย่างเลือดเย็น ในนามของคำว่า วัฒนธรรม การกีฬา การท่องเที่ยว

แม้กระนั้นก็ยังอยากรู้ จึงได้สอบถามเพื่อนที่ไปดูการสู้วัวกระทิงที่สนามแข่งประจำเมือง อย่าง Las Ventas ในเมืองมาดริด เมืองหลวงของสเปน

การสู้วัวกระทิงมีตั้งแต่เดือน มีนาคมถึงตุลาคม การสู้วัวจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ช่วงเวลา 7 โมง หรือหนึ่งทุ่ม แต่ในช่วงเทศกาล San Isidro ช่วงพฤษภาคมถึงมิถุนายน เป็นช่วงที่มีการสู้วัวทุกวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 20 วัน การต่อสู้มีทั้งคนสู้กับวัวหนุ่ม สู้วัวกระทิงบนหลังม้า และการสู้ในชุดโบราณ

โดยปรกติ  ในแต่ละรอบจะมีมาทาดอร์ 3 คน สู้กับกระทิง 6 ตัว ไม่ใช่ในเวลาเดียวกัน แต่เป็นรอบ ๆ ด้วยลีลาต่าง ๆ โดยเฉลี่ยรอบการแข่งแต่ละครั้งใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง

คนน้ำหนักไม่ถึง 100 กิโลกรัมท้าสู้กับกระทิงน้ำหนักกว่า 450 กิโลกรัม วัวมีน้ำหนักและเขา และมนุษย์มีเหล็กปลายแหลมและความเขลา 

ช่วงต้น มาทาดอร์ใช้หอกแทงบริเวณหลังและตามลำตัวของกระทิง เพื่อกระตุ้นแรงต่อสู้ของกระทิง ทำให้กระทิงฮึด

หอกหลายลำทิ่มเต็มหลัง เลือดแดงอาบขนดำเมื่อม แต่การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อ เพื่อให้มาทาดอร์คนสุดท้ายมาปลิดลมหายใจกระทิง

เพชรฆาตมาในเครื่องแต่งกายที่เรียกว่า “ชุดแห่งแสงสว่าง” (suit of lights) เป็นเสื้อแจ๊คเก็ตทำจากผ้าไหมประดับด้วยดิ้นทองคำ กางเกงรัดรูป และหมวก — เราสร้างความงามมาปกปิดความโหดร้ายหรือ?

ยิ่งเวลาแห่งการตายใกล้เข้ามา มาทาดอร์จะยิ่งโชว์ลีลาฉวัดเฉวียนผ้าสีแดง ท่าทางสง่างามราวกับเต้นรำ ยิ่งมาทาดอร์เข้าใกล้เขากระทิง เสียงเชียร์ยิ่งดัง เหตุที่กระทิงมุ่งขวิดผ้าสีแดง เพราะผ้าเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหว ส่วนมาทาดอร์จะนิ่งสงบที่สุด

มาทาดอร์เข้าใกล้กระทิงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบหายใจลมของกันและกัน และเมื่อถึงเวลาที่ใช่ มาทาดอร์จะฝังเหล็กคมปลายแหลมลงไปที่บริเวณโหนกหลังของวัวในจุดที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ ว่ากันว่า มาทาดอร์ที่ชำนาญและเก่งเท่านั้นจึงจะแทงมีดได้แม่นยำ เพื่อให้กระทิงให้ล้มและตามโดยเร็ว

แต่หลายครั้งการแทงพลาดทำให้กระทิงเลือดตกภายใน และดิ้นทุรนทุราย ทำให้มาทาดอร์ต้องรีบช่วยให้สิ้นลมเร็ว ๆ เป็นภาพที่น่าทรมานใจมาก

มนุษย์จัดกระบวนการแสดงทั้งหมด โดยไม่ถามความยินยอมพร้อมใจจากกระทิงว่าเขาอยากจบชีวิตหรือไม่ 

ในเกมนี้ ผู้ตายคือกระทิง มีบ้างเหมือนกันที่กระทิงขวิดและย่ำมาทาดอร์ แต่แม้กระนั้นมันก็จะตายอยู่ดี ด้วยฝีมือมาทาดอร์คนอื่น กระทิงไม่มีสิทธิฆ่าคน โทษทัณฑ์ที่มันทำร้ายมนุษย์คือการตาย … นี่มันตรรกะแบบไหน

วีดีโอนี้มีแหล่งที่มาชัดเจน ยินยอมโดยเจ้าของวีดีโอ

ขอบคุณที่มา: https://bloomingmind.wordpress.com/2010/05/05/935/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PostYoutubeJung's profile


โพสท์โดย: PostYoutubeJung
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: signandsign, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, PostYoutubeJung, bgs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?"หนิง ปณิตา" ขี่ม้าขาวเตือนสติ "พีเค"น่าชื่นชม🙏🙏 “น้องโอ” เด็ก ม.4 ขายไข่เจียว เลี้ยงน้อง อีก 5 คนแฟชั่นโชว์บนรันเวย์ปารีสสปริงซัมเมอร์ 2015ชาวแอฟริกินหอยทากจนเกือบสูญพันธุ์!ภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องเปิดภาพ"น้องเนย" เด็กถือปืนขู่ลิงที่ลพบุรีเจนนี่ลบรูปผู้ชายคนนี้ก่อนลงโซเชียลในงาน"Met Gala2024"!!ชาร์จแบ็ตมือถือได้ไวขึ้น และลดโอกาศการเกิดความร้อน เมื่อทำแบบนี้จ้า...
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทยนาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?พีเค" ขยับอีกสักนิดเพื่อพิชิตคำด่า !! แต่ทำอีท่าไหนก็ยังไม่ถูกใจชาวเน็ตคุณรู้จักLGBTแค่ไหนญี่ปุ่น จ่อล่า วาฬฟิน เชิงพานิชย์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
คุณรู้จักLGBTแค่ไหน"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทยnonsense:มีเซียม ยิบอินซอยศิลปินหญิงผู้ได้ศิลปินนอดเยี่ยมหญิงคนแรกของไทย
ตั้งกระทู้ใหม่