หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ไว้! กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยัน เปิดเพลงในร้านกาแฟ ละเมิดสิทธิ์

โพสท์โดย คุณภาคย์

กรณีที่ทางเจ้าของร้านกาแฟแห่งหนึ่งใน จ.แพร่ ได้เผยแพร่ผ่านทางโซเชียล หลังเปิดเพลงจากยูทูปในร้าน แล้วถูกเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากนั้น ร้านค้าของชำแห่งหนึ่ง ได้มีการติดป้ายประชด ระบุว่า กราบเรียนลูกค้าที่เข้ามาซื้อของในร้าน เพลงที่เปิดอยู่ในร้าน เจ้าของร้านเปิดเพื่อเป็นการส่วนตัว ห้ามลูกค้าฟังเด็ดขาด มิเช่นนั้นทางร้านจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหาลักทรัพย์ ถ้ามา 2 คนขึ้นไป ข้อหาปล้นทรัพย์ จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันบนโลกโซเชียล

ล่าสุด ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า การเปิดเพลงในร้านกาแฟ ร้านอาหาร ไม่ว่าจากสื่อใดๆ เช่น ซีดี ดีวีดี Youtube ถือเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณชน‬ ที่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน‬ เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์

และจากฎีกาที่ศาลได้เคยพิพากษาว่า การเปิดเพลงในร้านอาหาร โดยไม่มีการเก็บค่าฟังเพลงด้วย ถือว่า ไม่ได้หากำไรจากการเปิดเพลง ย่อมไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นฎีกาเฉพาะคดีนั้น‬ ซึ่งมีรายละเอียดข้อเท็จจริงเฉพาะเรื่อง ไม่อาจปรับใช้ได้กับการเปิดเพลงในร้านอาหารกรณีอื่นๆ‬ ได้เสมอไป

‪นอกจากนี้ ยังได้ฝากถึงเจ้าของลิขสิทธิ์‬ หรือบริษัทตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจ ในสังคมไทยส่วนใหญ่อาจยังเข้าใจในประเด็นนี้ เพราะกฏหมายลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ซับซ้อน จึงอยากให้ใช้วิธีการ คือเข้าไปคุย เข้าไปเจรจา ให้มีการอนุญาตสิทธิ์ก่อน อย่าเพิ่งใช้วิธีการจับกุมดำเนินคดี ‪ผู้ประกอบการบางรายไม่ทราบ‬จริงๆ ก็มี จึงอยากให้ใช้วิธีการที่อะลุ้มอล่วย ก่อนดีกว่า กับภาวะที่คนไทยยังเข้าใจไม่ตรงกันในตอนนี้

สิ่งต่างๆที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต ใน social media เราอาจจะคิดว่าเป็นของฟรี แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมีเจ้าของ ซึ่งการใช้ในบางลักษณะจะมีข้อยกเว้น แต่มีมากมายที่ถือว่าเป็นการละเมิด แต่เราอาจจะคิดว่า ก็ไม่เห็นมีใครมาว่าอะไร เพราะบางครั้ง เจ้าของอาจรู้สึกว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเจ้าของอาจจะคิดว่าถือว่าเป็นการช่วยเผยแพร่

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Dont sweat it, ลูกสาวอบต, bgs, ADJD, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ปลูกผักกาดขาวในกระถางง่ายๆ ปลอดสารพิษ ทานเองก็อร่อย ขายก็ได้กำไร!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นักร้องดังวง SNSD,Apink,IOI ถูกตำรวจจับนางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!ถอนหมายจับ สนธิญา แจงเหตุไม่ไปศาล อ้างจำวันผิดระทึก บุกจี้โรงไฟฟ้าปัตตานี วางเพลิงพร้อมระเบิด 5 ลูก
ตั้งกระทู้ใหม่