หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ มันมีเหตุผลที่ฉลองพระองค์จักรพรรดิเกาหลีมีสีแดง?

โพสท์โดย loveja

รู้หรือไม่มันมีเหตุผลที่ฉลองพระองค์จักรพรรดิเกาหลีมีสีแดง?

ในอดีตจักรพรรดินั้นคือตำแหน่งสูงสุดเป็นเสมือนตัวแทนสวรรค์มีอำนาจสูงสุด ดังนั้นสิ่งที่จักรพรรดิสวมใส่ก็ต้องแสงถึงอำนาจขององค์จักรพรรดิ จึงมีการออกแบบฉลองพระองค์หรือชุดมังกรให้แสดงถึงอำนาจบารมีโดยใช้ "สีเหลือง" ทางใหมทองคำในการตัดเย็บชุดมังกรพร้อมได้ปักลวดลาย สัตว์เทพมงคลในตำนานลงไป เช่น มังกร 12 ตัว เล็บของมังกรมี 5 เล็บแสดงถึงพญามังกร แต่ต่อมาเจ้าประเทศราชทั้งหลายต่างได้คิดว่าชุดมังกรนั้นเป็นสิ่งที่ตนนั้นควรจะมีได้ เพื่อแสดงถึงอำนาจของตนในดินแดนที่ปกครอง

จึงได้ส่งราชทูตไปยังราชสำนักจีนเพื่อขอพระราชทานชุดมังกร องค์จักรพรรดิทรงอนุญาติให้ใช้ชุดมังกรได้ แต่เหล่าขุนนางและเสนาบดีต่างๆคัดค้านและแสดงความคิดเห็นว่า "ชุดมังกรเป็นสิ่งแสดงถึงอำนาจบารมีของจักรพรรดิควรมีเพียงหนึ่งไม่ควรมีสอง" จึงลงความเห็นว่าชุดมังกรของเจ้าประเทศราชนั้นควรเปลี่ยนเป็น"สีแดง" ใช้ใหมแดงในการตัดเย็บ และลวดลายสัตว์เทพก็ให้ลดลง เช่น มังกรก็ให้เหลือ 9 ตัว เล็บของมังกรบนชุดก็ให้เหลือ 4 เล็บ องค์จักรพรรดิทรงพระราชทานอนุญาติ พร้อมให้ราชเลขาร่างหนังสือข้อกำหนดต่างๆในการตัดชุดมังกรนี้ไปยังเจ้าประเทศราชต่างๆปฏิบัติตาม

จึงได้เป็นธรรมเนียบสืบต่อกันมา ด้วยเหตุนี้ฉลองพระองค์ของจักพรรดิเกาหลีสมัยโชซอนจึงเป็นสีแดงเพราะสมัยโชซอน เกาหลีเป็นประเทศราชของราชวงศ์ชิงหรือจีนนั้นเอง

@จูกัดเหลียง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
loveja's profile


โพสท์โดย: loveja
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: ซาอิ, ป้าสวย, Tikker, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, bgs, Liuqiang, Walk Alone, igolf, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำพบ " สุสานหมู่ 340 ศw " ในฉนวนกาซ่าคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งเผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมือง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)จีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่