หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้าทานข้าวหมากมากๆ จะเมาได้ไหมค่ะ จัดว่าผิดศีลข้อ 5 หรือไม่

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

โดย รศ.ดร. แก้ว กังสดาลอำไพ ส่วนหนึ่งจากบทความ มหัศจรรย์ข้าวหนมไทย

ท่านผู้อ่านที่อายุเกินสี่สิบปีขึ้นไปคงพอรู้จักข้าวหมาก แต่ผู้อ่านที่อายุน้อยอาจนึกไม่ออก จึงขออธิบายสักนิดว่า ข้าวหมากเป็น อาหารหมักพื้นบ้านของไทย ทำจากข้าวเหนียว ทั้งข้าวเหนียวธรรมดา และข้าวเหนียวดำหรือแดง แต่ปัจจุบันมักไม่ค่อยเห็นข้าวหมากจากข้าวสียกเว้นข้าวเหนียวขาวเติมสีจากธรรมชาติต่างๆ



การทำข้าวหมากนั้นถือเป็นการถนอมอาหารวิธีหนึ่ง เนื่องจากยีสต์จะทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับจุลินทรีย์ที่ยังหลงเหลืออยู่ในอาหาร ทำให้จุลินทรีย์ไม่สามารถเพิ่มจำนวน ช่วยชะลอการเน่าเสียของอาหาร ดังนั้น การกินข้าวหมากจึงอาจเป็นการผิดศีลข้อ 5 เนื่องจากเสพของมึนเมา

ในการทำข้าวหมากต้องใช้ลูกแป้งข้าวหมาก ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนแป้งที่มีเชื้อราซึ่งสามารถสร้างน้ำย่อยกลุ่มอะมัยเลส (Amylase) ออกมาย่อยแป้งในข้าวเหนียวให้เป็นน้ำตาลซึ่งชาวบ้านบางแห่งเรียกว่า น้ำต้อย โดยในระยะแรก น้ำต้อยยังไม่ค่อยหวานแต่จะเริ่มหวานจัดประมาณวันที่ 3 ซึ่งถ้าหมักต่อไปจะมีกลิ่นเหล้าอ่อนๆ เนื่องจากยีสต์เริ่มเปลี่ยนน้ำตาลในข้าวหมากเป็น เอทิลแอลกอฮอล์ คราวนี้ถ้าไม่หยุดการหมักสิ่งที่ได้ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่กินแล้วเมา และถ้ายังหมักต่อไปแอลกอฮอล์ที่ได้ก็อาจเริ่มเปลี่ยนเป็นน้ำส้มสายชู เนื่องจากในลูกแป้งมักมีเชื้อแบคทีเรียที่สามารถหมักน้ำส้มสายชูได้ ดังนั้นจึงควรเก็บข้าวหมากไว้ในตู้เย็นเมื่อหมักได้ที่แล้ว



ตามตลาดร้อยปีหรือตลาดโบราณต่างๆ น่าจะยังพอหาข้าวหมากห่อใบบัวกินได้ ในตลาดติดแอร์นั้นมักเป็นข้าวหมากใส่ภาชนะพลาสติกวางขาย ซึ่งมักไม่ค่อยอร่อย เพราะบางครั้งวางอยู่นานก็ไม่มีคนซื้อ จนต้องเลหลังซึ่งก็มักเป็นข้าวหมักที่ใกล้จะเป็นข้าวเน่าแทนแล้ว

ความจริงแล้วการนำข้าวเหนียวมาเปลี่ยนเป็นข้าวหมากนั้น เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการทำขนมหวานที่กินแล้วก่อให้เกิดความครึกครื้นได้พอประมาณ อีกทั้งในการหมักข้าวนั้น จุลชีพที่อยู่ในกระบวนการหมักจะประกอบด้วย “โปรไบโอติก (Probiotics)” จึงน่าจะทำให้ข้าวหมากมีลักษณะเป็นอาหารเสริมที่มีจุลินทรีย์มีชีวิต สามารถก่อประโยชน์ต่อร่างกายของผู้บริโภค ซึ่งดีกว่าการไปซื้อโปรไบโอติกผสมนมบรรจุขวดมากินเสริมของผู้รักสุขภาพ เพราะเป็นการแลกด้วยราคาที่แพงเกินสมควรสำหรับผู้บริโภคกระเป๋าเบา แต่ก็ยังดีกว่าผู้ที่ไม่กินเสียเลย

ที่สำคัญในข้าวหมากนั้นมีทั้งแอลกอฮอล์และน้ำตาลอยู่ด้วยกัน ดังนั้นความเมาจากข้าวหมากจึงอาจเมานานกว่าการดื่มเหล้าตามปรกติบ้างสำหรับคนคออ่อน

คงมีหลายท่านสงสัยว่าการกินเหล้าที่มีน้ำตาลหวานๆ ผสมไปด้วย เช่น การดื่มน้ำอัดลมผสมเหล้าทำไมจึงเมาได้เร็วและนาน คำอธิบายไม่ยากคือ ร่างกายมัวหันไปใช้พลังงานจากน้ำตาลก่อนเป็นอันดับแรก จนเมื่อน้ำตาลหมดจึงหันมาใช้แอลกอฮอล์เป็นสารให้พลังงาน ดังนั้นช่วงเวลาที่แอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ให้ผู้ดื่มเมาจึงเร็วขึ้นและนานขึ้น ซึ่งพอใช้อธิบายได้เช่นกันว่า ทำไมกินข้าวหมากมากไปจึงเมาค้างได้นาน

เหตุนี้บรรจุภัณฑ์ใส่ข้าวหมากจึงน่าจะมีคำเตือนว่า “ควรบริโภคไม่เกินวันละสองห่อ เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรบริโภค”

กินข้าวหมาก ผิดศีลข้อ 5 ไหมคะ?
ปฏิบัติธรรมอยู่ค่ะ แต่กินข้าวหมากเข้าไป ผิดศีลข้อ 5 ไหมคะ? เรากินเพื่อรักษาโรคอ่ะค่ะ ไม่ได้ชอบกินหรือกินเพื่อความอร่อย เห็นว่าช่วยเรื่องระบบย่อยกับปรับลำไส้ แต่ถ้าเป็นการละเมิดศีลข้อ5 เราก้อจะไม่ทานอีก

รบกวนผู้รู้หน่อยนะคะ

ขอบพระคุณ ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 11
ผมอ้างจากพระวินัยของพระภิกษุแล้วกันนะครับ เพื่อง่ายต่อความเข้าใจและไม่ผิดไป

สุราปานะ หรือ สุรา ในพระวินัยหมายถึง น้ำเมาที่มักดองเชื้อ มีแป้ง เป็นต้นชื่อว่าเป็นสุรา ถ้ามักดองด้วยดอกไม้ชื่อว่าเมรัย หากส่วนพืชอื่นก็เช่นกันถือว่าอยู่ในข่าย พระภิกษุบริโภคแม้ปลายหญาคา เปนปาจิตตีย ผิดพระวินัย

ส่วนการที่เป็นยาได้ ต้องผสมด้วยอย่างอื่น เช่นน้ำอ้อยงบ น้ำมัน มะขามป้อมเป็นต้น จนไม่มีสี ไม่มีกลิ่นและไม่มีรสสุรา

กรรมเกิดจากเจตนาครับ อยู่ที่เราว่าทานเพื่ออะไร ผมหวังว่าอ่านข้างต้นแล้วคงเข้าใจเรื่องสุรามากขึ้น ^^
เอ๊ะ! แต่ว่า จุลินทรีย์โปรไบโอติกส์ มันมีในนมเปรี้ยว ในโยเกิร์ตนี่ครับ หาง่ายกว่าข้าวหมากอีก ไม่ต้องเสี่ยงผิดศีลด้วย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: I AM THOR, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, บ่าวสันขวาน, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, ginger bread, ไข่ต้มยางมะตูม, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่