หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​พลังแห่งจันทรา!?ดวงจันทร์มีผลกับมนุษย์หรือไม่

โพสท์โดย Faithbook

แสงออร่าของดวงจันทร์ต่อพฤติกรรมของมนุษย์เป็นปริศนาที่น่าสงสัยของมวลมนุษยชาติมาหลายร้อยปีแล้ว บ้างก็เล่าว่าดวงจันทร์ทำให้คนกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่า บ้างก็ว่าดวงจันทร์ทำให้นอนหลับไม่ดี บ้างก็ว่าทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ แล้วในทางวิทยาศาสตร์ มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้หรือไม่

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งพยายามไขปริศนาว่าดวงจันทร์มีผลต่อมนุษย์อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนอนหลับ หรือพฤติกรรมในแต่ละวัน โดยได้สรุปผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Frontiers in Pediatrics

"เรามองว่า การทำวิจัยเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับเด็ก เพราะเด็กน่าจะยอมให้ทดสอบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าผู้ใหญ่ และเด็กก็ต้องการการนอนหลับมากกว่าผู้ใหญ่" ดร.ชอง ฟิลิปป์ ชาปูต์ แห่งสถาบันวิจัยอิสเทิร์นออนทาริโอ เผย

ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มีการรวมแบบสอบถามจาก 5 ทวีปด้วย โดยเด็กๆที่มาร่วมวิจัยมีหลายเชื้อชาติ มีความแตกต่างด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสังคม และยังได้คุมปัจจัยเรื่องอายุ เพศ การศึกษาสูงสุดของพ่อแม่ วันที่วัด ดัชนีมวลกาย ระยะเวลานอนกลางคืน ปริมาณการออกกำลังกาย และการนั่ง

หลังจากรวบรวมข้อมูลกว่า 28 เดือนจันทรคติ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2011 ถึงเดือนธันวาคม 2013 นักวิจัยได้จัดข้อมูลที่ได้เข้าตามเฟสดวงจันทร์ 3 เฟส ได้แก่ ดวงจันทร์สว่างเต็มดวง สว่างครึ่งดวง และดวงจันทร์มืด และใช้หลักการทางสถิติมาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า โดยทั่วไปแล้ว ปริมาณการนอนเมื่อช่วงดวงจันทร์เต็มดวงนั้นจะลดลงเฉลี่ย 5 นาที (คิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์) เมื่อเทียบกับดวงจันทร์มืด ส่วนพฤติกรรมอื่นๆนั้นไม่ได้เปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ

"การศึกษาของเราเป็นหลักฐานได้ว่า ดวงจันทร์ไม่ได้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ขนาดนั้น สิ่งที่พบว่ามีนัยสำคัญก็คือการเปลี่ยนแปลงการนอนหลับแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งก็เป็นข้อมูลที่มาจากกลุ่มตัวอย่างใหญ่ที่ทำให้น่าเชื่อถือในทางสถิติ" ดร.ชาปูต์ เผย

ทั้งนี้ การนอนที่ลดลงเพียงแค่ 5 นาทีก็ไม่ได้เป็นภัยต่อสุขภาพแต่อย่างใด

"โดยรวมแล้ว ผมคิดว่า เราไม่ควรจะมากลัวเรื่องดวงจันทร์เต็มดวงเลย พฤติกรรมของเรามักจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นยีน การศึกษา รายได้ และสภาพจิตใจ ไม่เกี่ยวอะไรกับแรงโน้มถ่วงเลย"

แม้การศึกษาครั้งนี้จะได้ข้อสรุปออกมา แต่ก็คงต้องมีการศึกษาในรายละเอียดทางชีววิทยาต่อไป เช่นว่า สภาพร่างกายเราจะเปลี่ยนไปเพื่อสอดคล้องกับวัฏจักรของดวงจันทร์หรือไม่ หรือดวงจันทร์นั้นมีผลกระทบต่อคนที่มีความบกพร่องทางสภาพร่างกายหรือจิตใจหรือไม่

"บางคนก็บอกว่าสุขภาพจิตและพฤติกรรมของมนุษย์และสัตว์บางอย่างก็ได้รับผลกระทบมาจากเฟสของดวงจันทร์ ไม่ว่าเบื้องหลังปริศนานี้จะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หรือไม่ ดวงจันทร์ก็ยังคงเต็มไปด้วยปริศนาที่ดึงความสนใจจากสังคมสมัยใหม่ได้อยู่ดี"

อ้างอิง: Frontiers. (2016, May 6). Does the moon affect our mood or actions? Are children like werewolves? Study of children's sleeping patterns over lunar cycles. ScienceDaily. Retrieved May 21, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/05/160506105645.htm

งานวิจัย: Jean-Philippe Chaput, Madyson Weippert, Allana G. LeBlanc, Mads F. Hjorth, Kim F. Michaelsen, Peter T. Katzmarzyk, Mark S. Tremblay, Tiago V. Barreira, Stephanie T. Broyles, Mikael Fogelholm, Gang Hu, Rebecca Kuriyan, Anura Kurpad, Estelle V. Lambert, Carol Maher, Jose Maia, Victor Matsudo, Timothy Olds, Vincent Onywera, Olga L. Sarmiento, Martyn Standage, Catrine Tudor-Locke, Pei Zhao, Anders M. Sjödin. Are Children Like Werewolves? Full Moon and Its Association with Sleep and Activity Behaviors in an International Sample of Children.Frontiers in Pediatrics, 2016; 4 DOI: 10.3389/fped.2016.00024

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, igolf, zerotype, makhamdong, Dont sweat it, บ่าวสันขวาน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?😀 มาดูกันว่าสมองของเราจินตนาการให้เราเห็นอะไรกันบ้าง? กับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 😎สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พบแล้ว คนขับรถไถขึ้นจอดในห้างดังนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำ
ตั้งกระทู้ใหม่