หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​กระตุ้นสมอง-กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

โพสท์โดย Faithbook


กระแสไฟฟ้าที่อ่อน ๆ และปลอดภัยที่กระตุ้นไปที่สมอง ก็สามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเราได้เช่นกัน จากการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ สหรัฐอเมริกา

ศาสตราจารย์อดัม กรีน และ ดร.ปีเตอร์ เทอร์เคลทอบ แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ และทีมวิจัยเผยในวารสารวิชาการ Cerebral Cortex ว่า ได้ทดลองกระตุ้นไฟฟ้าด้วยเทคนิคกระตุ้นกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อน หรือ tDCS ที่ส่วนหนึ่งของสมองที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมการทดลองทำการทดสอบคำเพื่อทดสอบความคิดสร้างสรรค์

"เราพบว่า คนที่มีกิจกรรมในสมองส่วนที่อยู่ด้านหน้าที่เรียกว่า frontopolar cortex มาก ๆ คือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง" กรีนกล่าว

"เนื่องจากการมีกิจกรรมในสมองส่วน frontopolar cortex มากขึ้นส่งเสริมให้เกิดความคิดแบบสร้างสรรค์ตามธรรมชาติ เราคาดว่าการกระตุ้นที่สมองส่วนนี้ก็น่าจะช่วยให้คนเรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นได้"

นักวิจัยจึงได้ใช้เทคนิค tDCS กระตุ้นสมองส่วน frontopolar cortex โดยให้ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ 2 งานไปด้วย คือ งานหาคำที่มีความหมายกล้ายกันจากเซตของคำ และงานสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์จากเซตของของคำที่ให้มา

"งานนี้ถือว่าแตกต่างกับการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์แบบก่อน ๆ เพราะงานก่อน ๆ มักจะมองว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่นิ่ง แต่เรามองว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งไม่คงที่ มีพลวัต และสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่คนเราใช้ความคิด"

"การค้นพบในการศึกษาครั้งนี้ทำให้เราได้ทราบว่า คนที่ได้ซึมซับกระแสไฟฟ้าไปที่สมองจะสามารถคิดได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น"

นักวิจัยจึงได้สรุปว่า tDCS ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์แบบมีสำนึกผ่านกระบวนการรบกวนสมอง และยังทำให้ทราบว่า tDCS ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการใช้เหตุผลจากความเชื่อมโยงของคำ อันเป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแบบใหม่

ทาง ดร.เทอร์เคลทอบ ได้หวังว่า ในวันข้างหน้า แพทย์จะสามารถปรับปรุงการใช้เหตุผลเชิงภาษาในคนที่มีปัญหาด้านสมองได้ด้วยการใช้ tDCS ควบคู่ไปด้วย

"คนที่มีปัญหาด้านการพูดและภาษาจะไม่สามารถหาหรือสร้างคำที่อยากจะพูดได้ การกระตุ้นการใช้เหตุผลเชิงภาษาแบบสร้างสรรค์นี้น่าจะเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้พวกเขาหาคำ ท่าทาง หรือวิธีการอื่น ๆ ในการสื่อสารความหมายที่ใกล้เคียงกับที่จะสื่อได้"

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่าแม้ผลการทดลองนี้จะสำคัญ แต่การใช้ tDCS ก็ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะปัจจุบันยังไม่มีใครทราบอย่างแน่ชัดว่า tDCS มีผลกระทบกับการทำงานของสมองอย่างไรบ้าง และจำเป็นต้องมีการทดลองซ้ำอีกเพื่อศึกษาว่า tDCS มีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

"การใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นสมองนอกห้องวิจัยหรือนอกคลินิกนั้นยังเป็นอันตรายอยู่ และตอนนี้ก็ยังไม่แน่นำให้ใช้" กรีนกล่าว

อ้างอิง: Georgetown University Medical Center. (2016, April 14). Electrical brain stimulation enhances creativity. ScienceDaily. Retrieved April 23, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/04/160414095949.htm

งานวิจัย: Adam E. Green, Katherine A. Spiegel, Evan J. Giangrande, Adam B. Weinberger, Natalie M. Gallagher, Peter E. Turkeltaub. Thinking Cap Plus Thinking Zap: tDCS of Frontopolar Cortex Improves Creative Analogical Reasoning and Facilitates Conscious Augmentation of State Creativity in Verb Generation. Cerebral Cortex, 2016; bhw080 DOI: 10.1093/cercor/bhw080

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, นางเบิร์ด, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผลสลากออมสิน พิเศษ 1 ปี วันที่ 16 พฤษภาคม 2567Special Paleo News: เทียแมต มังกรในตำนานถูกค้นพบแล้ว!วัวสาวแอบหนีจากฟาร์ม 3 เดือน เจออีกทีอยู่กับฝูงไบซัน (ตามกลับ-ไม่กลับ)เลขเด็ดวุฒินันท์ สอนศรี (คุณไก่) งวด 16 พฤษภาคม 2567อำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คนหนุ่มญี่ปุ่นใช้แว่นตาอัจฉริยะ โกงข้อสอบมหาลัยดัง20 แคปชั่นเปิดเทอมครู กวนๆ ฮาๆ แคปชั่นวันเปิดเทอมของครู แคปชั่นครูเปิดเทอม"มีเรียม" สาวคนใหม่ "พีเค" เผยที่มา "I'm not Jolie"..เพราะ "โจลี่ เหงียน" โทรมาอันตรายจาก มูลนกพิราบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"มีเรียม" สาวคนใหม่ "พีเค" เผยที่มา "I'm not Jolie"..เพราะ "โจลี่ เหงียน" โทรมาอายุเป็นเพียงตัวเลข!! หญิงจีนวัย 78 ได้แชมป์เหรียญทองแข่งเต้น Pole dance และเป็นตัวแทนประเทศเข้าประกวด Asia’s Got Talentผลสลากออมสิน พิเศษ 1 ปี วันที่ 16 พฤษภาคม 2567อำเภอเดียวของไทยในปัจจุบัน ที่มีประชากรทั้งหมดไม่ถึง 3000 คน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ควันหลง! ทีมชาติไทยพบอเมริกา VNL2024อันตรายจาก มูลนกพิราบยูทูบ บล็อกเพลง กลอรี ทู ฮ่องกง ตามคำสั่งศาลเปิดเทอมวันแรก ก็ถูกใจนักเรียนถ้วนหน้า..เมื่อครู "ลาบูบู้" มาถึงโรงเรียน
ตั้งกระทู้ใหม่