หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทุ่งนาขั้นบันไดในยูนนาน เทือกเขาเทียนซานในซินเจียง มรดกโลกทางธรรมชาติลำดับที่ 31

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ทุ่งนาขั้นบันได ประเทศจีน

มหัศจรรย์ทางธรรมชาติอันเกิดจากอารยธรรมโบราณที่สืบทอดต่อมาอย่างยาวนานของชาวจีนท้องถิ่น ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี 2013 จากองค์การยูเนสโก

ทุ่งนาขั้นบันไดฮาหนี (Hani Rice Terraces/ 哈尼梯田) ขนาด 13,190 เฮกเตอร์ ตั้งอยู่ในหุบเขาลึกเขตหงเหอ เมืองหยวนหยาง มณฑลอวิ๋นหนันทางภาคตะวันตกกเฉียงใต้ของจีน มีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม ซ่อนเร้นกลิ่นอายวัฒนธรรมการดำรงชีวิตของชาวจีนพื้นถิ่น ที่ทำการเพาะปลูกแบบขั้นไดตามลักษณะของภูมิประเทศ

ความสวยงามของภูมิทัศน์โดยรอบ และสะท้อนวัฒนธรรมวิถีชีวิตของเกษตรกรจีน

โดยในกระทู้พันทิพที่คุณ โรตีกล้วยไข่ไม่ใส่นมข้น ได้ลงไว้เมื่อ 18 มกราคม 2558 พาเราไปสัมผัสกับมนต์ขลังของหมู่บ้านฮาหนีและทุ่งนาแห่งนี้ครับ

บนเทือกเขาแห่งนี้ มีนาขั้นบันไดหลายจุดด้วยกัน แต่ละจุดมีความสวยงามอลังการแตกต่างกันไปคนละแบบ

น้ำในนาขั้นบันไดจะสะท้อนสีของท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆตลอดทั้งวัน
ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่าม ในขณะที่ตอนกลางวัน น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าครามตามท้องฟ้านั่นเอง

เมืองหยวนหยาง เป็นเมืองที่ตั้งบนเขาสูง อากาศจึงค่อนข้างสบายตลอดปี ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนของทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองนี้เป็นจำนวนมาก

เดินเลาะตามหมู่บ้าน ฮานิ ซึ่งโอบล้อมไปด้วยทุ่งนาขั้นบันได

ระหว่างทางเดิน สามารถพบเห็น หมุดำ (คุโรบุตะ- -? ) เป็นสิบๆ ตัว และ เป็ด ไก่ ตัวอ้วนพี

แหล่งน้ำธรรมชาติของชาวบ้าน สามารถตักดื่ม ล้างผัก กันได้เลย

หมุ่นอเมริกาขอกรองดื่มด้วยคะ เขาลองเอาเครื่องวัดน้ำมา ปรากฏ บริสุทธิ์ ดื่มได้จ้า

คุณ A Year of Slow ได้อธิบายประสบการณ์ครั้งเดินทางไปยูนาน ตอนที่ 2 ว่า

หยวนหยาง หรือเมืองแห่งนาขั้นบันไดทางตอนใต้ของยูนนานนี้ เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่ใช้เวลาสร้างมานานหลายร้อยปี หยวนหยางในปัจจุบันมีส่วนที่เป็นหยวนหยางเก่าและหยวนหยางใหม่ ส่วนที่เราไปคือหยวนหยางเก่า ตั้งอยู่บนเขาสูง เป็นที่อยู่ของชนเผ่าฮานี ชนเผ่าฮานีนี้ในอดีตอยู่อาศัยทางตอนเหนือของยูนนาน แต่ด้วยความที่รบไม่เก่ง จึงถูกพวกมองโกลรุกราน ถอยร่นลงมาเรื่อยๆ จนลงมาถึงทางใต้ของยูนนาน และหนีขึ้นไปอยู่อาศัยบนเขาสูง จึงรอดพ้นจากการรุกรานของศัตรู ชาวฮานีคิดหาวิธีทำการเกษตรบนเขาที่ลาดชันด้วยการทำนาขั้นบันได โดยเริ่มทำกันมาตั้งแต่เมื่อหลายร้อยปีก่อน จนปัจจุบันเทือกเขาแห่งนี้เต็มไปด้วยนาขั้นบันไดขนาดใหญ่หลายจุด บางจุดมีขั้นบันไดถึงกว่า 3,000 ขั้นด้วยกัน

จุดชมวิวปากเสือ (Laohuzui) จุดนี้ต้องเดินไกลสักหน่อย แต่รับประกันว่าเมื่อไปถึงแล้วจะรู้สึกคุ้มค่าเหนื่อยเป็นที่สุด ที่จุดชมวิวปากเสือนี้ เรามองเห็นหุบเขาขนาดใหญ่ ด้านล่างเป็นนาขั้นบันไดกว้างหลายพันไร่ ชาวนาปลูกพืชผักชนิดต่างๆเป็นสีสันสวยงาม ส่วนใหญ่เป็นพืชที่เลี้ยงในน้ำ เพราะฤดูนี้เป็นฤดูที่ชาวนาใส่น้ำไว้เต็มนาขั้นบันได ว่ากันว่าฤดูนี้แหล่ะที่หยวนหยางสวยที่สุด เพราะน้ำในนาขั้นบันไดจะสะท้อนสีของท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆตลอดทั้งวัน ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่าม ในขณะที่ตอนกลางวัน น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าครามตามท้องฟ้านั่นเอง

ธรรมชาติและทัศนียภาพของที่นี่สวยงามเกินกว่าที่ฉันจะสามารถจินตนาการได้หากไม่ได้มาเห็นกับตาตนเอง ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ฉันนึกถึงคำพูดของ Aldous Huxley นักเขียนชื่อดังผู้เขียนนิยายคลาสสิคอย่าง Brave New World ที่กล่าวไว้ว่า “To travel is to discover that everyone is wrong about other countries.” หรือการท่องเที่ยวทำให้เราค้นพบว่าทุกคนมีความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับประเทศอื่น บางทีสิ่งที่เราได้อ่านได้ฟังเกี่ยวกับประเทศต่างๆนั้นอาจจะจริง และบางทีมันก็อาจจะไม่จริง แต่ความสนุกมันอยู่ตรงที่เรามีสิทธิ์เดินทางไปพิสูจน์ความจริงด้วยตัวของเราเองมากกว่า

A Year of Slow

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: Tabebuia, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌สิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทยหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!สงครามโลกครั้งที่สอง บทเรียนเลือดเนื้อจากไฟสงครามทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาดก้อง ห้วยไร่ แซว ณเดชน์ "ถ้าเป็นกูบนรถไฟบอกว่ากูตกอับแน่นอน"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่