หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอดนวัตกรรม! กระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ เนียนมากดูแทบไม่ออก

โพสท์โดย Lowell

‘แสงอาทิตย์’ คือทรัพยากรที่สำคัญในการออกแบบสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะประเทศในแถบอุษาคเนย์ที่ล้วนใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างบ้านเรา ไม่ใช่แค่เพียงในเรื่องของความงามที่ทำให้มีมิติสวยงามขึ้นเท่านั้น แต่มันสามารถแปรเป็นสารพัดปัจจัยของมนุษย์ได้อีกมากมาย แสงไม่เพียงให้ความสว่างและผลิตเงาสวยๆ ให้กับสถาปนิกเท่านั้น หากเราสามารถปรับปรุงเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมให้มีราคาถูกและแพร่หลายมากขึ้น เราจะสามารถลดการใช้พลังงานฟอซซิลได้มาก หรือมากพอจนเลิกใช้ให้เปลี่ยนจากคำว่า ‘พลังงานทดแทน’ กลายเป็น ‘พลังงานหลัก’ ได้

ในประเด็นของแสงที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบสถาปัตยกรรมนั้นนอกจากจะมุ่งไปเรื่องความงาม แสงยังสามารถสร้างพลังงานในตัวสถาปัตยกรรมได้อีกเช่นกัน อย่างการพัฒนาวัสดุกระเบื้องมุงหลังคาแก้วใสแบรนด์ SolTech จากสวีเดน แต่มันไม่ใช่แค่หลังคาโซล่าเซลล์ที่เราเห็นกันทั่วไป หากเป็นการนำประเด็นการออกแบบเข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้วยการออกแบบให้ผสมกันไประหว่างโซล่าเซลล์กับกระเบื้องคอนกรีตทรงเดิม ที่แลดูบ้านๆ ทั่วไปให้เป็นองค์ประกอบอาคารอย่างเนียนๆ ด้วยตัวขนาดกระเบื้องมุงหลังคาเป็นแก้วใสที่มีแผงโซล่าเซลล์แทรกอยู่ระหว่างแปภายใต้หลังคาใส และตัวกระเบื้องเองถูกออกแบบให้มีขนาด 33.4×42 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดทั่วไปของกระเบื้องคอนกรีต มันจึงสามารถใช้เข้ากับงานออกแบบทั่วไปได้อย่างไม่เคอะเขิน ทั้งยังวางต่อกับวัสดุกระเบื้องเดิมๆ ได้อย่างปกติและสามัญ

ตัวหลังคา SolTech  สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 350 กิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อตารางเมตร ราคา 15 EUR ต่อแผ่น (ราว 630บาท) ซึ่งพอเทียบกับราคาค่าไฟฟ้าจากพลังงานฟอซซิลแบบที่บ้านเราใช้อยู่ทุกวันนี้ยังมีราคาสูง แลดูเป็นการลงทุนระยะยาวเกินกว่าจะเห็นการคุ้มทุนได้ง่าย แต่เมื่อเทคโนโลยีนี้ถูกผลิตซ้ำด้วยความนิยมอย่างต่อเนื่อง มันจะทำให้เราเชื่อได้ว่าเราเป็นอิสระจากพลังงานฟอซซิลแบบเก่าที่นับวันจะสร้างปัญหาตามมาไม่รู้จบ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lowell's profile


โพสท์โดย: Lowell
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
VOTED: yojung, ตาตุ้ม, I AM THOR, guythai, CARE AND FAIR, smileyjookjik, aRnoNAe, Chawap, ginger bread, Dexter Suttipong, Thorsten, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, kit, ซาอิ, ชิวชิว, Asuka
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านวาฬนับร้อยตัวเกยตื้น ที่หาดออสเตรเลียแผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักสภาพของต้นไม้ที่โดนลมกระชากจากมหาสมุทรแอนตาร์กติก จนทำให้มันเสียทรง!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
การกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจากผลการวิจัยพบว่า "เอเลี่ยนไม่ได้ตัวสีเขียว"ลูกสาวนางเอกดัง รุ่นใหญ่ โตเป็นสาวแล้วสลด! พ่อเฒ่าผูกคอตๅย ฝากสื่อตามหาญาติเพื่อนำร่างบำเพ็ญกุศลทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ขวางทางสุข!! หนุ่มอินเดียใช้เวลา 6 เดือนในการคิดค้น เเอปบล็อกเว็บโ.ป๊กว่า 4 พันเว็บไซต์ ชาวเน็ตเเซว...บาปนะ 😁ในปี 1939 สหภาพโซเวียตใช้เครื่องจักรสร้างถนนสมัยใหม่ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอีอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
ตั้งกระทู้ใหม่