หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ยัง!! นักบินอวกาศห้ามกินถั่ว

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

นักบินอวกาศที่กำลังไปท่องอวกาศจะมีกฎไว้ว่าห้ามกินถั่วเป็นก่อนหน้าเดินทาง 3 วัน เพราะอาจผายลมในขณะอยู่ชุดอวกาศได้

 

Colin Leakey เป็นนักชีววิทยาอีกท่านหนึ่งที่สนใจว่าเหตุใดคนเราจึงต้องตด หรือแม้แต่องค์การบินและอวกาศของสหรัฐฯ (NASA) ก็สนใจเรื่องนี้เช่นกัน เพราะเวลานักบินอวกาศตดในยานอวกาศที่มีบริเวณคับแคบเป็นเวลานานๆ NASA ซึ่งต้องการจะให้บรรยากาศในยานไม่มีกลิ่น จำต้องหาวิธีควบคุมอาหารที่นักบินอวกาศบริโภค เพราะอาหารทุกชนิดที่นักบินอวกาศกินเข้าไปจะมีอิทธิพลต่อกลิ่นตดที่นักบินอวกาศขับออกมาในภายหลัง



ความรู้ทางโภชนาการปัจจุบันมีว่า ถั่วทำให้ตดเพราะ 60% ของคาร์โบไฮเดรตที่มีในถั่วเป็นสารประกอบประเภท oligosaccharide อันได้แก่ alpha-galactoside ซึ่งร่างกายของมนุษย์ไม่มีเอ็นไซม์จะย่อยน้ำตาลชนิดนี้ มันจึงถูกส่งผ่านกระเพาะไปอย่างไร้การย่อยสลายใดๆ จนถึงลำไส้ใหญ่แล้วหมักหมมที่นั่น จนจุลินทรีย์เปลี่ยนน้ำตาลเป็นแก๊สเหม็น ดังนั้น ถึงแม้พ่อครัวหรือแม่ครัวจะนำถั่วมาต้ม ทอด ปั่น หรือแช่น้ำอย่างไร ตดก็ยังคงมากและเหม็นเหมือนเดิม และแม้จะกินโซดาไฟ กินขิงหรือกำมะถัน ก็ไม่ทำให้ความเหม็นหวนลดลงแต่อย่างใด



Gregory Gray แห่ง Department of Agriculture's Western Regional Research ที่ Albany ในสหรัฐอเมริกา ได้พยายามหาวิธีสกัด alpha-galactoside จากถั่วออกมาก่อนจะให้คนบริโภค และเขาก็ได้พบว่า หากเขานำถั่วมาต้มนาน 3 นาที แล้วปล่อยทิ้งให้เย็นนาน 2 ชั่วโมง จากนั้นก็เทน้ำทิ้งแล้วนำไปแช่ในน้ำเย็นใหม่อีก 2 ชั่วโมง สะเด็ดน้ำทิ้งแล้วแช่อีก 2 ชั่วโมง แล้วสะเด็ดน้ำทิ้งเป็นครั้งสุดท้าย 90% ของน้ำตาลที่มีในถั่วจะถูกกำจัดออกไป (ความอยากกินถั่ว ก็คงถูกกำจัดออกไปด้วย) และถั่วก็จะหมดรสชาติ คราวนี้ตดก็จะไม่เหม็นมาก แต่ปริมาตรตดก็ยังคงเท่าเดิม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Noches
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งทำสติ๊กเกอร์ 100 แผ่น พอเอามาดู ขำจนเกือบขิตภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบไทยอาจจะไม่ใช่ เจ้าตลาดของทุเรียนอีกต่อไปดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์""สารวัตรเพียว" ชี้ "โน้ส อุดม" ทำคนไทยไม่ลืมวาทกรรม ปิดสวิตช์ สว. ปิดสวิตช์ 3 ป.ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!เมื่อการ์ตูนโดเรม่อนกลายเป็นคนจริงๆไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!ระวังโดนหลอก งานออนไลน์ ได้พันเสียแสน!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวสั่งทำสติ๊กเกอร์ 100 แผ่น พอเอามาดู ขำจนเกือบขิต"สารวัตรเพียว" ชี้ "โน้ส อุดม" ทำคนไทยไม่ลืมวาทกรรม ปิดสวิตช์ สว. ปิดสวิตช์ 3 ป.ไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!ระวังโดนหลอก งานออนไลน์ ได้พันเสียแสน!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!ระวังโดนหลอก งานออนไลน์ ได้พันเสียแสน!!ลดน้ำหนัก จนสร้างสถิติลงบันทึกในกินเนสส์รีวิวหนังสือ EGO IS THE ENEMY ตัวคุณคือศัตรู
ตั้งกระทู้ใหม่